Thứ 6, 29/03/2024, 14:55[GMT+7]

Giữ ấm cho người bệnh khi thời tiết lạnh sâu

Thứ 5, 05/01/2023 | 08:27:00
2,067 lượt xem
Thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, đột quỵ, xương khớp tăng, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, trẻ em. Cùng với bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh, các cơ sở y tế đã chú trọng việc giữ ấm cho người bệnh.

Bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương được bố trí đệm, chăn ấm, ở phòng kín gió.

Bị đau đầu, có dấu hiệu rối loạn tiền đình, bà Vũ Thị Nhung, xã Minh Tân (Kiến Xương) phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương. Vào viện điều trị đúng dịp thời tiết xuống thấp song bà Nhung và các bệnh nhân khác không cảm thấy lạnh bởi bệnh viện đã bố trí chu đáo chăn đệm, phòng ở kín gió. Bên cạnh đó, bà Nhung còn được các bác sĩ nhắc nhở về việc giữ ấm bởi cơ thể đã vốn yếu. Bà Nhung chia sẻ: Tôi điều trị ở bệnh viện nhiều ngày và đến nay đã có sự chuyển biến. Các bác sĩ luôn nhắc chúng tôi về việc phòng lạnh để bảo đảm sức khỏe trong thời tiết lạnh. Cửa ra vào đóng kín, bảo đảm độ ấm nên chúng tôi rất thoải mái.

Bác sĩ Bùi Thanh Hoài, Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương chia sẻ: Mỗi ngày, Khoa tiếp nhận rất đông bệnh nhân điều trị, trong đó chủ yếu là người cao tuổi. Thời tiết dịp này rất lạnh nên để giữ ấm cho bệnh nhân, bệnh viện rất sát sao. Ở các khoa phòng cửa kính kín gió, có chăn ga, đệm, máy sưởi phục vụ giữ ấm cho bệnh nhân. Hàng ngày đi buồng bệnh chúng tôi cũng đều tư vấn cho người bệnh giữ ấm để bảo đảm sức khỏe.

Ngoài các buồng điều trị, tại các phòng siêu âm, xét nghiệm, các phòng khám đã được Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương xử lý kín gió, tránh gió lùa. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng chú trọng bảo đảm dinh dưỡng trong mỗi suất ăn; chuẩn bị đủ cơ số thuốc, giường bệnh, các phương tiện cấp cứu, xử lý kịp thời các bệnh thường gặp trong mùa lạnh như: đột quỵ, huyết áp, tim mạch...

Tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã chỉ đạo các khoa, phòng phải bảo đảm việc phòng, chống rét cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh; bố trí đèn sưởi, điều hòa, chăn, đệm nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân rất yên tâm. Bà Nguyễn Thị Hương, xã Quang Bình (Kiến Xương) chia sẻ: Con tôi sinh ở Bệnh viện đã được các bác sĩ chăm sóc rất chu đáo, hướng dẫn cháu giữ ấm cho bé không để quá nóng hay quá lạnh. Khi về nhà, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng hướng dẫn các bác sĩ đã dặn.

Bác sĩ Trần Thị Thắm, Phó Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình chia sẻ: Khi thời tiết lạnh, vào ban đêm nhiệt độ càng lạnh hơn. Vì thế, chúng ta phải bảo đảm phòng kín, tránh gió lùa, để quạt sưởi, tuyệt đối không đốt than sưởi dễ gây ngạt khí CO2. Bên cạnh đó, cần vệ sinh cá nhân cho trẻ. Việc hạn chế tắm cho bé sơ sinh mùa lạnh là quan niệm sai lầm vì khi em bé mới sinh cơ thể còn nhiều chất gây. Trong một tuần đầu em bé mới sinh ngày nào cũng phải tắm. Tuy nhiên, khi tắm cần bảo đảm nước ấm khoảng 36 - 37oC, phòng kín gió. Để chậu nước tắm gần quạt sưởi để em bé đỡ lạnh. Khi tắm cho em bé tắm từ dưới lên trên, đầu gội sau, tránh em bé cảm lạnh. Cho bé uống sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Về chăm sóc giấc ngủ, đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ rất quan trọng. Trong tuần đầu khi mới sinh, đầu tạo nhiệt ra 40% nhưng cũng là nơi thải nhiệt 85% nên phải giữ ấm đầu cho trẻ bằng mũ. Khi da trẻ có biểu hiện không hồng hào, tím tái; nhịp thở dưới 40 hoặc trên 60 lần/phút; trẻ bú ngắt quãng, không liên tục... thì cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị.

Nhiệt độ giảm sâu, nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, hô hấp, tim mạch, xương khớp là rất lớn. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân phải giữ ấm cơ thể, có chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng. Với người cao tuổi, có bệnh lý nền, sức đề kháng kém cần hạn chế ra ngoài khi nền nhiệt hạ sâu, mưa lạnh. Trong trường hợp phải đi đến những nơi đông người thì cần đeo khẩu trang phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp như: Covid-19, cúm... tránh để nhiễm bệnh, lây lan dịch, làm tăng nguy cơ dịch chồng dịch trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.

Nhiệt độ tại các buồng chăm sóc trẻ sơ sinh tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình luôn được bảo đảm để trẻ không bị lạnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày