Thứ 7, 27/04/2024, 08:43[GMT+7]

Vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022

Chủ nhật, 08/01/2023 | 09:00:43
12,867 lượt xem
Tối 7/1, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổ chức Chương trình vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022.

Đồng chí Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại Chương trình vinh danh nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn năm 2022.

Dự chương trình có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chương trình vinh danh; Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương hoan nghênh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã duy trì tổ chức hoạt động vinh danh này. Đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, xây dựng các tác phẩm có chất lượng cao, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; quyết tâm tạo bước chuyển biến rõ nét trong nhiệm vụ xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa, nghệ thuật lành mạnh.

Đồng thời có kế hoạch, giải pháp phổ biến các tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật trong thời gian tới.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, nhất là các quan điểm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam; kết luận chỉ đạo quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các nghệ sĩ, diễn viên cần hoàn thành tốt trọng trách, sứ mệnh vẻ vang của “người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, mỗi văn nghệ sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình tiếp tục truyền bá những giá trị tinh hoa đời sống tinh thần và góp phần xây dựng hệ tư tưởng cộng đồng xã hội; tích cực sáng tạo những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn Hóa thể thao và Du lịch trong phát biểu khai mạc nhấn mạnh: chương trình vinh danh các nghệ sĩ, diễn viên có thành tích tiêu biểu trên lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là hoạt động thường niên nhưng có ý nghĩa lớn để lựa chọn được những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa đẹp. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã xây dựng tiêu chí đánh giá, thành lập Hội đồng để bình chọn ra các nghệ sĩ, diễn viên, MV, Liveshow ca múa nhạc nổi bật trong năm 2022 nhằm lan toả, kết nối tình cảm của các nghệ sĩ, diễn viên đến công chúng và xã hội.

Chương trình không chỉ đơn thuần là sự kiện vinh danh mà còn có ý nghĩa to lớn đối với mỗi nghệ sĩ trên con đường theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật của mình, động viên, khích lệ các nghệ sĩ tiếp tục sáng tạo, “lao động hăng say trên cánh đồng nghệ thuật”; tiến tới xác lập, khẳng định giá trị các giải thưởng của quốc gia được cơ quan có thẩm quyền công nhận cùng với sự ghi nhận của xã hội, đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Đồng chí Lê Quốc Minh và đồng chí Lê Thị Thủy vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu. 

Tại chương trình, Ban tổ chức đã vinh danh 63 nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ đạt Huy chương Vàng tại 7 Liên hoan được Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức trong năm qua gồm: Liên hoan Kịch nói toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc - 2022; Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022; Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021; Liên hoan Xiếc quốc tế - 2022; Liên hoan Âm nhạc Asean - 2022.

Điểm mới của chương trình năm nay, Ban Tổ chức đã thông qua Hội đồng bình chọn là những nhà báo, nhạc sĩ, đạo diễn… có uy tín trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật vinh danh các nghệ sĩ ở 6 hạng mục, bao gồm: Diễn viên truyền hình nổi bật, Ca sĩ nổi bật, Diễn viên điện ảnh nổi bật, Nghệ sĩ vì cộng đồng, Liveshow ca múa nhạc nổi bật, MV Ca múa nhạc nổi bật.

Đồng chí Trương Quốc Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết: Năm 2022, tỉnh Hà Nam đã phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quy mô toàn quốc và quốc tế, góp phần phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước, của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của nhân dân, đồng thời quảng bá văn hóa, du lịch của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội để Hà Nam tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế-xã hội, văn hóa-lịch sử và du lịch đến bạn bè khắp mọi miền đất nước.

Trong khuôn khổ sự kiện, chương trình nghệ thuật “Khát vọng mặt trời” được dàn dựng công phu cũng đem đến cho công chúng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Theo nhandan.vn