Thứ 4, 08/05/2024, 21:50[GMT+7]

Thành phố: Siết chặt quản lý thị trường

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:21:34
3,143 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) thành phố Thái Bình đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao dịp tết. Trong ảnh: Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm tại siêu thị Kim Anh (thành phố Thái Bình).

Theo thông lệ hàng năm, hàng hóa phục vụ thị trường tết tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như nước mắm, dầu ăn, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, bánh mứt, kẹo, bia, rượu... Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc gián đoạn nguồn cung. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế thành phố, thời gian qua, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả. Hoạt động gian lận thương mại và hàng giả tuy không nổi cộm nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là địa bàn tập kết, lưu thông, buôn bán, phân phối hàng hóa cho các huyện trong tỉnh, vì vậy hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố luôn diễn ra sôi động. Đây cũng là môi trường để các gian thương thực hiện những hành vi gian lận thương mại, chủ yếu là hành vi gian lận về hóa đơn chứng từ để trốn thuế, hàng hóa có chất lượng không đúng với công bố; không thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Nắm rõ quy luật thị trường và bám sát kế hoạch chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023 của Cục QLTT tỉnh, những ngày này, Đội QLTT số 2 tăng cường kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng. 

Ông Đỗ Ngọc Cảnh, Đội trưởng Đội QLTT số 2 cho biết: Không chỉ cuối năm Đội mới tăng cường công tác QLTT mà đây là việc làm thường xuyên. Tuy nhiên, do đặc thù, cứ vào dịp cuối năm thị trường hàng hóa sôi động hơn nên tình trạng gian lận thương mại gia tăng. Để lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài việc kiểm tra thường xuyên, trong những tháng cuối năm, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, Đội phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác QLTT, bám sát “điểm nóng”, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiệu quả hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm, hàng giả; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường; kiểm tra việc thực hiện đo lường, chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, kịp thời phát hiện các thủ đoạn gian lận để trục lợi. Theo đó, tập trung kiểm tra các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao dịp tết Nguyên đán, các mặt hàng thời trang, may mặc sẵn, mỹ phẩm, rượu, thuốc lá, bánh kẹo... Cùng với tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về kinh doanh thương mại tới các đối tượng kinh doanh; phân công cán bộ bám sát địa bàn, nắm chắc diễn biến thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Năm 2022, Đội QLTT số 2 đã kiểm tra gần 350 vụ, phát hiện 230 hành vi vi phạm, phạt tiền gần 600 triệu đồng, giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy gần 80 triệu đồng.

Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng thì người tiêu dùng cũng phải là những “người tiêu dùng thông thái”. Khi lựa chọn các mặt hàng thiết yếu, các nhu yếu phẩm, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng, nhà phân phối uy tín, các sản phẩm có thương hiệu; thông tin về hạn sử dụng sản phẩm, tem nhãn kiểm định... để được bảo đảm về chất lượng.

Đôi Quản lý thị trường số 2 kiểm tra mặt hàng rượu tại một cửa hàng trên địa bàn thành phố.


Minh Nguyệt