Thứ 4, 24/04/2024, 17:31[GMT+7]

Thêm nguồn vốn cho phụ nữ phát triển kinh tế

Thứ 6, 13/01/2023 | 08:40:38
2,674 lượt xem
Quỹ hỗ trợ phụ nữ do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh quản lý tuy có mức vốn vay không lớn, nhưng thời gian qua đã giúp hàng nghìn phụ nữ trong tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Sử dụng hiệu quả vốn vay từ quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh giúp gia đình chị Phan Thị Hạnh, xã Đông Phong (Tiền Hải) nâng cao thu nhập.

Là một trong những hội viên phụ nữ được vay vốn, chị Phan Thị Hạnh, hội viên phụ nữ thôn Vũ Xá, xã Đông Phong (Tiền Hải) cho biết: Khi mở sạp bán hoa quả, tôi được vay vốn từ quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh với số tiền 10 triệu đồng trong thời hạn 3 năm. Vốn đến đúng thời điểm tôi cần. Từ số tiền vay và vốn tự có, tôi nhập nhiều loại quả và may mắn bán đắt hàng nên thu nhập được nâng cao. Điểm ưu việt ở quỹ hỗ trợ phụ nữ là thời gian vay dài, lãi suất vay ưu đãi, gốc được chia nhỏ trả dần theo tháng rất phù hợp với điều kiện, thu nhập của chị em phụ nữ nông thôn, giúp hội viên không bị áp lực trả nợ.    

Chị Lê Thị Minh Thơ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tiền Hải cho biết: Trong 2 năm qua cùng với việc duy trì vốn quỹ quay vòng cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình và thực hiện tốt việc thực hiện các vòng vốn vay của quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh tại các xã, quỹ đã triển khai thêm ở 10 xã/30 nhóm/1.219 hộ vay/16.520 triệu đồng. Đối với hội viên, ban đầu nhiều chị không muốn vay số vốn nhỏ, giấy tờ nhiều, cam kết thực hiện vốn vay lại rất chặt chẽ, song với loại hình vay dài, chia đều gốc và lãi trong thời gian (36 tháng với mức vay 10 triệu đồng) và (48 tháng với mức vay 20 triệu đồng) lại rất phù hợp với khả năng chi trả của hội viên phụ nữ nông thôn. Thông qua việc vay quỹ, nhiều chị em đã sử dụng vốn để phát triển kinh tế, chăn nuôi trang trại, gia trại, đầu tư con giống để nâng cao thu nhập kinh tế hộ gia đình. Từ đó, chị em được giao lưu thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, học hỏi trao đổi kinh nghiệm về phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhiều chị em đã dần có thói quen tiết kiệm, dành dụm.

Chị Phạm Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã Việt Hùng (Vũ Thư) thông tin: Trong hơn 10 năm triển khai thực hiện quỹ quay vòng vốn cho cấp nước vệ sinh hộ gia đình nay là quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh Thái Bình, từ nguồn vốn vay của quỹ, toàn xã có 752 công trình vệ sinh, 119 công trình nước sạch, 9 nhà tắm được xây dựng, 181 thành viên phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Nhiều gia đình hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế hoặc nâng cấp công trình phụ, đấu nối sử dụng nước sạch.

Theo số liệu từ Ban Quản lý quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh, 2 năm qua, 1.953 hộ phụ nữ vay vốn quỹ để kinh doanh, phát triển chăn nuôi, làm nghề phụ với số tiền 30,61 tỷ đồng; 170 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vay 850 triệu đồng với lãi suất 0%. Hàng tháng, các thành viên của nhóm vay vốn quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh gửi tiền tiết kiệm 15.000 đồng/thành viên về ban điều hành quỹ xã. Ban điều hành quỹ xã nộp tiền tiết kiệm thành viên về Ban Quản lý quỹ Hội LHPN tỉnh; căn cứ số tiền thu được, Ban Quản lý quỹ tỉnh xét duyệt cho các xã có nhu cầu vay được vay vốn quỹ nhóm. Đã có 150 hộ được vay vốn quỹ nhóm với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động tài chính, với mục tiêu phát triển cộng đồng, các thành viên tham gia đã được nâng cao kiến thức về nước sạch, vệ sinh môi trường, kiến thức chăm sóc sức khỏe, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Các hoạt động này đã góp phần giúp hội viên phụ nữ vươn lên, tích cực tham gia công tác hội, đưa các phong trào, hoạt động của hội ngày càng phát triển.

Chị Phạm Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Phó Trưởng ban Quản lý quỹ hỗ trợ phụ nữ tỉnh cho biết: Từ những kết quả hoạt động của quỹ đã khẳng định công tác cho vay vốn có hiệu quả, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển. Quỹ đã giúp các hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn, đầu tư hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày