Thứ 3, 16/04/2024, 13:23[GMT+7]

Ứng trực 24/24 giờ khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh dịp tết

Thứ 2, 16/01/2023 | 21:03:06
2,060 lượt xem
Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến rất gần. Các cơ sở y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chủ động điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị y tế bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh xuyên suốt, toàn diện.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng kiểm tra lại các tủ thuốc.

Thường vào dịp tết Nguyên đán, số lượng bệnh nhân vận chuyển cấp cứu sẽ tăng. Do đó, để bảo đảm công tác vận chuyển cấp cứu, Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình đã bố trí 6 kíp thường trực, mỗi kíp gồm có bác sĩ, lái xe hoặc cả bác sĩ, điều dưỡng, lái xe. Bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình chia sẻ: Các bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm xác định ngày thường hay ngày tết cũng luôn sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ để góp phần bảo đảm sức khỏe của nhân dân. Hiện tại, Trung tâm có 22 nhân viên nữ, nhiều người con nhỏ, nhà xa nhưng vẫn tích cực tham gia vận chuyển, cấp cứu, chấp nhận không được ở gần gia đình ngày tết.

Số lượt vận chuyển nhiều và tăng vào dịp tết, có thời điểm cán bộ Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình phải vận chuyển 70 chuyến/ngày, không chỉ ở trong tỉnh mà còn phải chuyển tuyến trên nếu bệnh nhân nặng. Ngoài bệnh nhân cao tuổi, bị mắc các bệnh mạn tính còn nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông, thương tích. Tắc đường là tình trạng nhiều xe vận chuyển thường gặp khi chuyển bệnh nhân lên Hà Nội dịp tết. Bên cạnh đó, nhiều xe chưa kịp quay đầu về nghỉ, ăn uống đã phải tiếp tục vận chuyển bệnh nhân ngay khi tiếp nhận thông tin. Nhanh phút nào tốt phút ấy, những chuyến xe mang theo sinh mệnh người bệnh không cho phép bác sĩ, nhân viên y tế 115 chậm trễ.

Có thể tiếp nhận sản phụ, bệnh nhân cấp cứu bất cứ lúc nào nên Bệnh viện Phụ sản Thái Bình đã bố trí cán bộ ứng trực 24/24 giờ. Bác sĩ Nguyễn Quang Tuyến, Phó Trưởng khoa Đẻ - Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình cho biết: Bất kỳ hoàn cảnh, điều kiện thế nào, các cán bộ, nhân viên cũng luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Ngoài trực cấp cứu tại Bệnh viện, chúng tôi còn cử các kíp hỗ trợ tuyến dưới. Ngày nào cũng có các kíp trực cấp cứu, trực thường trú phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Tại các bệnh viện tuyến huyện, kế hoạch trực 4 cấp gồm: lãnh đạo, chuyên môn, hành chính hậu cần và tự vệ cũng đã được xây dựng. Để bảo đảm công tác khám chữa bệnh được thực hiện thông suốt, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã có kế hoạch phân công lịch trực cho cán bộ, nhân viên, thường trực cấp cứu 24/24 giờ. Bác sĩ Phạm Văn Cải, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Để bảo đảm công tác trực cấp cứu, khám chữa bệnh ngày tết, ngay từ tháng 12 âm lịch, Bệnh viện đã triển khai công tác thường trực, trực 4 cấp. Trong trực chuyên môn có 3 kíp trực theo các hệ như: cấp cứu nội nhi, ngoại 3 chuyên khoa và sản. Danh sách cán bộ trực được công khai trên mạng nội bộ của đơn vị. Các kíp trực phải bảo đảm cấp cứu, điều trị, chi viện chuyên môn cho tuyến dưới khi có yêu cầu; ứng phó với các diễn biến dịch bệnh có thể xảy ra dịp tết; chuẩn bị thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân.

Việc cấp cứu hay điều trị cho bệnh nhân chạy thận không thể gián đoạn kể cả ngày tết. Vì thế, cán bộ đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cũng đã sẵn sàng ứng trực với tinh thần cao nhất vì sức khỏe người bệnh. Điều dưỡng Nguyễn Thị Hoa, đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Với vai trò trách nhiệm của mình, chúng tôi đã phân công cán bộ làm xuyên tết bảo đảm bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chạy thận liên tục không bị gián đoạn ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngày tết, ai cũng muốn sum họp bên gia đình nhưng đôi khi phải gác lại tất cả, mỗi người đều cố gắng làm việc đem lại sức khỏe và niềm vui cho người bệnh.

Dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương tăng cao, cùng với thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số ca mắc. Nguy cơ dịch chồng dịch là rất lớn nếu chủ quan, lơ là. Cùng với các cơ sở khám chữa bệnh, hệ thống y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến tuyến xã cũng đã có kế hoạch với các phương án phòng, chống dịch.

 Gác lại hạnh phúc riêng, những chiến sĩ áo trắng đã sẵn sàng với các kíp trực để cấp cứu, chăm sóc, điều trị cho người bệnh. Niềm vui lớn nhất của họ là người bệnh vượt qua cơn nguy kịch, bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, sớm được ra viện, trở về nhà sum vầy với gia đình.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng trực cấp cứu dịp tết. 

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày