Thứ 7, 20/04/2024, 06:03[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là với các biến thể mới

Thứ 2, 16/01/2023 | 21:35:56
2,426 lượt xem
Biến thể mới liên tục xuất hiện; nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều người về quê ăn tết; tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch của người dân cộng với điều kiện thời tiết thuận lợi cho các loại virus phát triển... là những nguyên nhân có thể khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Không chủ quan, lơ là, các ngành, địa phương trong tỉnh cần chủ động, sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên nhằm giám sát dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Diễn biến dịch Covid-19 có thể phức tạp, khó lường

Theo đánh giá của ngành y tế, diễn biến dịch bệnh vẫn khó lường, chưa ổn định tại nhiều quốc gia. Các biến thể của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi. Mới đây, khoảng 70 quốc gia, trong đó có Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể XBB. Đây là biến thể có khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác của Omicron. XBB.1.5 hiện đã gây ra làn sóng dịch mới ở một số quốc gia. Hiện, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ghi nhận hơn 500 biến thể của virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, miễn dịch do tiêm vắc-xin sẽ giảm dần theo thời gian. Yếu tố thuận lợi của thời tiết cho các loại virus phát triển và việc nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng số ca mắc Covid-19 trong thời gian tới. 

Tại Thái Bình, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, một số địa phương và người dân đã xuất hiện tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. 2K + vắc-xin là khuyến cáo của ngành y tế trong bối cảnh nhiều quốc gia vẫn ghi nhận số ca mắc cao song trên đường phố, thậm chí là chợ, bệnh viện, trường học - những nơi tập trung đông người dễ bắt gặp nhiều người không đeo khẩu trang. Vắc-xin là giải pháp hữu hiệu nhất trong phòng, chống dịch nhưng vẫn còn một số người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin nên chưa đồng thuận tiêm, còn lo ngại về tác dụng phụ, phản ứng sau tiêm, chất lượng và hiệu quả của vắc-xin.

Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch có thể xảy ra, nhất là thời điểm tết, lễ hội xuân. Bởi đây là dịp nhu cầu đi lại, giao thương của người dân tăng cao, một số nước nới lỏng chính sách phòng dịch, người dân sẽ về quê ăn tết. Qua giám sát trọng điểm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vẫn ghi nhận có trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Ngoài dịch Covid-19, một số bệnh truyền nhiễm khác cũng đang lưu hành như: sốt xuất huyết, cúm...

Chủ động phòng, chống dịch để tết, mùa lễ hội an toàn, vui tươi

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện về việc tăng cường phòng, chống dịch dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023; Bộ Y tế cũng đã có văn bản khẩn gửi các tỉnh, thành phố, các đơn vị y tế trực thuộc Bộ và các viện vệ sinh dịch tễ. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thái Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo, trong đó yêu cầu Sở Y tế, các địa phương, đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyền thông về dịch bệnh và công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Sở Y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch; đồng thời chỉ đạo các đơn vị y tế chủ động, có kế hoạch sẵn sàng trực cấp cứu, khám chữa bệnh và ứng phó với các dịch bệnh.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố, Sở đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch Covid-19; tiếp tục triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi, xử lý, nắm tình hình dịch Covid-19, dịch bệnh khác. Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình, các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm trực 4 cấp; chủ động ứng phó với các dịch bệnh có thể xảy ra; xây dựng phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, oxy, vật tư, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng, chống dịch.

Cùng với việc nắm bắt, đánh giá tình hình dịch bệnh, công tác giám sát trọng điểm dịch Covid-19 vẫn được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện thường xuyên. Ngày 12, 13/1, cán bộ Trung tâm đã phối hợp với huyện Quỳnh Phụ, thành phố Thái Bình thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên trong cộng đồng. Để tết an toàn, vui tươi, ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và dự phòng cá nhân như: đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, tiêm vắc-xin đủ liều, đúng lịch...

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày