Chủ nhật, 05/05/2024, 11:42[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết tâm duy trì là cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh

Thứ 2, 23/01/2023 | 06:39:51
10,269 lượt xem
Năm 2022 đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quỳnh Phụ với hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành và vượt cao so với kế hoạch đề ra. Nhân dịp xuân Quý Mão 2023, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ về những kết quả nổi bật huyện đạt được trong năm qua.

Phóng viên: Nhìn lại một năm, đồng chí có thể đánh giá khái quát những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Năm 2022 là năm gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của tình hình thời tiết, dịch bệnh, đặc biệt đại dịch Covid-19 những tháng đầu năm bùng phát trên địa bàn huyện ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội, song Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Phụ đã có sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, vận dụng linh hoạt vào thực tiễn của địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, qua đó đã đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 23.227,4 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong nông nghiệp, năng suất, sản lượng các sản phẩm, nhất là các sản phẩm chủ lực đều tăng, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của huyện. Riêng năng suất và sản lượng lúa năm 2022 đạt 133,79 tạ/ha, tăng 0,22 tạ/ha, là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về năng suất lúa. Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, đến nay Quỳnh Phụ đã có 5 xã đạt chuẩn; cùng với cơ chế hỗ trợ chương trình “Thắp sáng đường quê” của tỉnh, huyện đã điều chỉnh mức hỗ trợ của huyện từ mức 7,2 triệu đồng/km lên 10 triệu đồng/km giúp nhiều tuyến đường quê trong huyện ngày một bừng sáng. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bước đầu đạt hiệu quả, đến nay có 6 cơ sở với 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP.

Công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án sản xuất kinh doanh, hạ tầng giao thông... được tiến hành nhanh gọn, có sự đồng thuận cao của người dân, qua đó phát huy được tiềm năng, thế mạnh của huyện, đưa Quỳnh Phụ trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh. Phong trào tự nguyện góp quyền sử dụng đất được nhân dân ủng hộ cao, toàn huyện đã có 19 tuyến đường ở 30 xã, thị trấn với 3.909 hộ đồng thuận, tự nguyện hiến trên 337.555m2 đất ở và đất nông nghiệp không đòi lại. Tổng giá trị đất hiến trên 452,4 tỷ đồng. Huyện đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã giai đoạn 2021-2023; tổ chức quy hoạch chung đô thị mới An Đồng và Quỳnh Ngọc, triển khai lập quy hoạch thị trấn An Bài và thị trấn Quỳnh Côi, nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường trong huyện. Nhờ hạ tầng giao thông thuận tiện kéo theo sự tăng trưởng của các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu vượt so với kế hoạch: giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 15,1%; thương mại - dịch vụ tăng 8,9%; nông nghiệp tăng 2,9%... Sự tăng trưởng mạnh trên các lĩnh vực đã mang lại nguồn ngân sách lớn cho huyện. Tổng thu ngân sách năm 2022 ước thực hiện trên 2.435 tỷ đồng, tăng 54,3% so với năm 2021, là năm đầu tiên huyện có mức thu vượt trên 2.400 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm và có nhiều chuyển biến. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, khẳng định được vị trí vững chắc, giữ vị trí tốp đầu toàn tỉnh về phong trào thi đua 2 tốt; đứng tốp đầu thi vào lớp 10 THPT. Kỳ thi vào đại học năm 2022, huyện có 1 học sinh đỗ thủ khoa, 2 điểm cao trong tốp 10 toàn quốc. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,66% so với năm 2021. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Bên cạnh đó, huyện đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng để xây mới và cải tạo các cụm nghĩa trang theo một mẫu chung làm ấm lòng các gia đình liệt sĩ. Quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được tăng cường; an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phóng viên: Những kết quả quan trọng và toàn diện Quỳnh Phụ đạt được trong năm qua cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Đồng chí có thể phân tích rõ hơn nội dung này?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, chúng tôi luôn xác định muốn thành công phải có chủ trương đúng. Ngay từ đầu năm 2022, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của huyện có sự đổi mới đồng bộ, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả cao với nhiều cách làm mới, sáng tạo; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự vào cuộc chủ động của người đứng đầu thể hiện ở việc sâu sát cơ sở, trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ chính trị trọng tâm tại cơ sở. Khi phát sinh những vướng mắc kịp thời tháo gỡ ngay từ cơ sở. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; quyết liệt chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hiệu quả thực hiện nhiệm vụ trên các mặt công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị. Quá trình thực hiện các nhiệm vụ, huyện cũng luôn xác định mọi việc làm phải mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và khi dân hiểu, dân tin thì mọi việc triển khai đều rất thuận lợi.

Phóng viên: Với quyết tâm duy trì là cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh, năm 2023 Quỳnh Phụ xác định những nhiệm vụ trọng tâm nào để hoàn thành mục tiêu đề ra, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Năm 2023, mục tiêu của huyện đề ra là tổng giá trị sản xuất tăng 12,8% so với năm 2022; phấn đấu có từ 3 đến 5 xã  đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,2% trở lêm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70% trở lên... Để đạt được những mục tiêu trên, huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm của huyện: Tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sâu sát và kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho cơ sở. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sự đồng thuận và tự nguyện của nhân dân cùng góp quyền sử dụng đất thực hiện các dự án trọng tâm của tỉnh, của huyện.

Huyện tiếp tục tập trung cao các nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là về giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa kết hợp với thương mại, dịch vụ. Cùng với đó, chú trọng việc quy hoạch vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn cũng như việc cơ giới hóa liên kết chuỗi trong sản xuất. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm; ban hành những cơ chế mới sát với thực tiễn và tiếp tục triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các xã theo kế hoạch, qua đó tạo đà để Quỳnh Phụ phát triển nhanh và bền vững trong tương lai.
Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Cường
(thực hiện)