Thứ 5, 28/03/2024, 21:59[GMT+7]

Tiền Hải: Vững bước đi lên với tốc độ phát triển nhanh, mạnh, bền vững

Thứ 2, 23/01/2023 | 08:40:46
11,689 lượt xem
Năm 2022 đã đi qua, trong bối cảnh thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tiền Hải với định hướng phát triển kinh tế mang tính chiến lược cùng sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị đã góp phần mang đến những đổi thay quan trọng, vững chắc, tạo nền tảng để huyện vững bước đi lên với tốc độ phát triển nhanh, mạnh và bền vững hơn.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVIII, trên cơ sở dựa vào tiềm năng, lợi thế địa bàn, Tiền Hải đã triển khai các nhiệm vụ, tập trung trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, kinh tế năm 2022 đã có bước tăng trưởng cao. Tổng giá trị sản xuất năm 2022 ước đạt 22.466 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2021, nằm trong nhóm dẫn đầu tăng trưởng các huyện, thành phố. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 5.278 tỷ đồng; công nghiệp, xây dựng ước đạt 14.228 tỷ đồng; dịch vụ, thương mại ước đạt 2.960 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về xã hội như: tỷ lệ hộ nghèo giảm còn  2,02%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92,5%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 56,7 triệu đồng. Có được kết quả trên, Tiền Hải đã thực hiện phát triển đa dạng hóa về quy mô loại hình và thành phần kinh tế, tích cực thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, nghề và làng nghề… Nổi bật là thu hút đầu tư năm 2022 với tổng vốn đầu tư các dự án đạt gần 8 nghìn tỷ đồng, diện tích đất sử dụng gần 50ha, dự kiến sử dụng gần 3.500 lao động. Song song với phát triển công nghiệp, trên cơ sở kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp làm trụ đỡ, Tiền Hải đã triển khai đồng bộ, chuyển dịch mạnh cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp gắn với tăng quy mô và giá trị hàng hóa, tăng tỷ trọng nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, chăn nuôi, phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn và nhân rộng các mô hình hiệu quả để thúc đẩy phát triển, đưa ngành nông nghiệp của huyện lên tầm cao mới một cách bền vững, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Điển hình, một số mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp công nghệ cao tại các xã Đông Minh, Nam Thịnh, Nam Phú, Nam Cường, Nam Thắng với tổng diện tích gần 100ha mang lại giá trị kinh tế cao. Nuôi ngao tiếp tục phát triển tại các xã ven biển do thị trường và giá cả tiêu thụ ổn định. Huyện cũng chú trọng xây dựng thương hiệu OCOP cho một số sản phẩm có thế mạnh như nước mắm, gạo, vịt, trứng vịt, sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Có chính sách thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, đưa công nghệ số tiên tiến, hiện đại vào sản xuất. Xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo theo hướng thực chất, hiệu quả.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến, thiết thực chăm lo đời sống nhân dân. Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi, phong phú từ huyện đến các xã, thôn. Năm 2022, Tiền Hải tổ chức khánh thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường; Khu lưu niệm rất khang trang và quy mô, là nơi đến thăm quan, học hỏi, nghiên cứu, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của Bác Hồ.Cũng trong năm 2022, các ngành, các xã, thị trấn trong huyện đã thực hiện tốt chăm lo cho gia đình có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân năm qua có bước phát triển vượt bậc. Cơ sở vật chất, thiết bị y tế từng bước trang bị hiện đại, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ, khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong đó, dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,5%. Sự nghiệp giáo dục luôn được quan tâm, chất lượng đội tuyển học sinh giỏi được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được ổn định, cải cách hành chính ngày càng hiệu quả. Trong công tác xây dựng Đảng đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng. Chỉ đạo, hướng dẫn các loại hình tổ chức đảng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Thường xuyên rà soát, bổ sung tiêu chuẩn đạo đức của cán bộ, đảng viên sát yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, bản lĩnh, nói đi đôi với làm, đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực và tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chú trọng công tác phát triển đảng viên, tập trung vào các đối tượng là thanh niên, công nhân, phụ nữ, người có đạo...

Bước sang năm 2023, năm bản lề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từ kết quả đạt được trong năm qua, huyện Tiền Hải vững tin bước vào giai đoạn phát triển mới với tâm thế mới và mục tiêu phát triển cao hơn đưa Tiền Hải là huyện có kinh tế tăng trưởng mạnh. Để hiện thực hóa điều đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp toàn huyện phát huy truyền thống yêu nước, sức mạnh đoàn kết toàn dân, nâng cao ý thức trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, chia sẻ, hợp tác, đổi mới tư duy và hiệu quả trong hành động, tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng huyện Tiền Hải ngày càng giàu đẹp, văn minh, là điểm đến thu hút đầu tư đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nguyễn Xuân Khánh
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải