Thứ 7, 27/04/2024, 05:50[GMT+7]

Thành phố: Đơn vị dẫn đầu cải cách hành chính

Thứ 6, 27/01/2023 | 21:13:59
8,720 lượt xem
Với sự tập trung chỉ đạo nghiêm túc, toàn diện các giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), năm 2022, UBND thành phố Thái Bình được UBND tỉnh xếp thứ nhất trong 8 huyện, thành phố về CCHC.

Nhân viên Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ người dân.

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: CCHC được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, liên tục. Với quyết tâm và hành động nhất quán, UBND thành phố đã tập trung thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, nhằm đem lại thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% công việc được xử lý qua môi trường mạng, tỷ lệ văn bản điện tử có chứng thực số và ký số trên 90%, tỷ lệ văn bản có đầy đủ chữ ký số của cơ quan và cá nhân lãnh đạo trên 50%, các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch tỉnh giao. Thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tập trung chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả qua bưu điện. Hiện UBND thành phố đang triển khai áp dụng 252 TTHC thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện và 16 TTHC Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết 201 TTHC theo phương án “5 tại chỗ”. Triển khai hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả 110 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 98 dịch vụ công trực tuyến một phần theo Quyết định số 2545/QĐ-UBND ngày 9/11/2022 của UBND tỉnh. UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị chủ động phối hợp với các sở, ngành rà soát, đơn giản hóa các TTHC trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC mức độ 3, 4 và theo phương án “5 tại chỗ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thường xuyên kiểm tra, cập nhật, niêm yết công khai các danh mục TTHC được chuẩn hóa, bổ sung, cắt giảm... tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC.

Hầu hết người dân, doanh nghiệp đến làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đều đánh giá cao tính hiệu quả cũng như trách nhiệm phục vụ của cán bộ, công chức tại đây. Anh Trương Đức Huy, tổ 2, phường Kỳ Bá chia sẻ: Tôi thường xuyên đến đây để làm các thủ tục hành chính. Lần này, tôi làm thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở. Nhân viên đón tiếp, hướng dẫn tỉ mỉ, chu đáo, không phiền hà, sách nhiễu. Mọi thủ tục nhanh gọn, hiệu quả, không phải đi lại nhiều nên tôi thấy hài lòng.

Lần đầu tiên đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chị Đào Thị Hải Việt, tổ 23, phường Trần Lãm khá hài lòng khi được hướng dẫn nhiệt tình, lấy số thứ tự và ngồi chờ gọi tên. Sau khi hoàn tất thủ tục nhân viên đã lấy số điện thoại để liên hệ nộp thuế và viết giấy hẹn, thời gian cụ thể.

Năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đã hướng dẫn, tiếp nhận gần 22.500 hồ sơ, giải quyết trên 22.000 hồ sơ, trong đó giải quyết trước và đúng thời hạn đạt 99,7%; tiếp nhận, xử lý trên 2.600 hồ sơ trực tuyến, giải quyết 100% hồ sơ đúng thời hạn.

Việc hiện đại hóa hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước luôn được quan tâm. Đến nay, hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng của cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, 100% các đơn vị có hệ thống mạng nội bộ được kết nối đường truyền internet tốc độ cao. Cổng thông tin điện tử UBND thành phố được triển khai hiệu quả, đồng bộ; các ban, ngành, đoàn thể và các xã, phường tiếp tục xây dựng trang thông tin điện tử, bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị đẩy mạnh ký số văn bản; ký số gửi - nhận văn bản điện tử, sử dụng hiệu quả hệ thống mạng văn phòng liên thông và kịp thời tiếp nhận, xử lý, trả lời thông tin phản ánh qua đường dây nóng của tỉnh, thành phố.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao hơn, tạo tiền đề phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới UBND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác CCHC từ thành phố tới cơ sở. Rà soát hệ thống TTHC đang thực hiện, đánh giá mức độ phù hợp của các thủ tục về nội dung, hình thức, loại bỏ những thủ tục không hợp lý làm cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính, từng bước hướng đến hiện đại hóa nền hành chính theo hướng hiện đại, đồng bộ, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước để phục vụ tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn.

Nhân viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố nhiệt tình hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính.

Minh Nguyệt 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày