Thứ 5, 28/03/2024, 17:17[GMT+7]

Thị trấn Diêm Điền: Phát huy sức mạnh nội lực

Thứ 2, 30/01/2023 | 10:32:49
8,835 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) đã phát huy sức mạnh nội lực, vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, xây dựng thị trấn ngày càng phát triển.

Tổ dân phố Mai Diêm hiện có 627 hộ với trên 2.000 nhân khẩu. Hiện nay, thu nhập chính của người dân là từ các ngành nghề dịch vụ do diện tích đất nông nghiệp chỉ còn 40ha. Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố cho biết: Tổng diện tích đất thu hồi để phục vụ các dự án trên địa bàn tổ dân phố là trên 50ha, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp liên quan đến hàng trăm hộ dân nên khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn. Song, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kiên trì thuyết phục, đặc biệt là phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên người dân đều đồng thuận, nhất trí bàn giao đất để phục vụ triển khai các dự án.

Là hộ dân có diện tích đất thu hồi lớn trên 3.000m2, bà Lê Thị Bình chia sẻ: Thời gian qua, cấp ủy các cấp thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực học tập và làm theo gương Bác, đặc biệt là phát huy ý chí tự lực, tự cường để xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Thấm nhuần quan điểm đó nên khi có chủ trương thu hồi đất để phục vụ các dự án tôi và gia đình đều đồng thuận rất cao, vì khi các dự án được triển khai xây dựng sẽ góp phần giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo đồng chí Đồng Văn Hải, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn: Trong năm qua, ngoài tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, địa phương còn tập trung cao cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện như: dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái; quốc lộ 37; mở rộng quốc lộ 39A; tuyến đường quy hoạch số 2, số 5. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt, đến nay đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai trên địa bàn, nhất là công tác tuyên truyền, vận động di dời các phần mộ ở nghĩa trang phía Tây tổ dân phố Nghĩa Chỉ để thực hiện giải phóng mặt bằng phục vụ dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn do liên quan đến vấn đề tâm linh, song với sự quyết tâm cao và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh, đến ngày 12/1/2023 đã có 100% các gia đình có phần mộ tại nghĩa trang phía Tây tổ dân phố Nghĩa Chỉ đồng thuận và di dời các phần mộ của gia đình, dòng họ về nghĩa trang nhân dân phía Đông tổ dân phố Nghĩa Chỉ.

Hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng trên địa bàn thị trấn Diêm Điền được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Thời gian qua, thị trấn Diêm Điền còn tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng khai thác tốt tiềm năng, phát triển mạnh các ngành nghề thương mại, dịch vụ; khai thác thủy sản theo hướng bền vững, đẩy mạnh khai thác xa bờ, khai thác hải sản có giá trị kinh tế cao; khuyến khích phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, đầu tư mở rộng các cơ sở chế biến, đặc biệt là các sản phẩm từ hải sản. Năm 2022, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn thị trấn đạt 3.132 tỷ đồng, tăng 14,22% so với năm 2021. Các công trình phúc lợi, dân sinh của địa phương tiếp tục được quan tâm đầu tư. Trong năm 2022 đã triển khai lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên nhiều tuyến đường; sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục công trình nghĩa trang liệt sĩ thị trấn; di chuyển, lắp đặt lò đốt rác Thụy Hà vào khu bãi rác Hổ Đội; các công trình nhà văn hóa, nhà đa năng và một số hạng mục công trình các trường học trên địa bàn được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ. Hiện nay, cơ sở hạ tầng của thị trấn tương đối toàn diện; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững; các chỉ tiêu giao quân, huấn luyện đều hoàn thành. Ý thức xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên. Hàng năm, trên địa bàn thị trấn có trên 90% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn: Đạt được kết quả đó là do địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đảng ủy thị trấn thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong học tập và làm theo gương Bác. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều có tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, không dao động trước những khó khăn, thử thách, đoàn kết một lòng xây dựng thị trấn Diêm Điền ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đào Quyên