Thứ 6, 10/05/2024, 15:36[GMT+7]

Tô thắm truyền thống vẻ vang của Đảng

Thứ 6, 03/02/2023 | 08:37:32
2,549 lượt xem
Là một trong số ít đảng bộ được thành lập sớm trong cả nước, trong chặng đường 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã lãnh đạo nhân dân giành được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào thắng lợi sự nghiệp cách mạng của cả nước, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Thành phố Thái Bình rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng.

Theo lịch sử Đảng bộ tỉnh Thái Bình: Cuối tháng 6/1929, tại số nhà 9, ngõ 1, phố Duyn-pích-kê, thị xã Thái Bình (nay là phố Vọng Cung, thành phố Thái Bình), Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tỉnh Thái Bình (tiền thân của Đảng bộ tỉnh Thái Bình) được thành lập. Ban Tỉnh bộ trước đây đã được cấp trên coi là một tổ cộng sản được đổi thành Ban Tỉnh ủy của Đảng bộ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ cuối  năm 1929, đầu năm 1930, các chi bộ đảng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thành lập và đã lãnh đạo, tập hợp lực lượng quần chúng đấu tranh đòi xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chống bọn cường hào chiếm đoạt ruộng công, đòi chia lại ruộng đất, giảm thuế, từng bước xua dần không khí đè nén, ngột ngạt, bức bối do sự áp bức, kìm kẹp của chế độ thực dân, phong kiến; đồng thời thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần đấu tranh của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đầu những năm 30 của thế kỷ trước. Đặc biệt, sự kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 3/2/1930) cùng với Lời kêu gọi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc như một luồng gió mới thổi bùng ngọn lửa đấu tranh cách mạng trong toàn tỉnh lúc bấy giờ. Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã lãnh đạo quần chúng nhân dân đứng lên đấu tranh với chính quyền tay sai phong kiến ở các huyện, thị xã trong tỉnh, tiêu biểu là hai cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng ngày 1/5/1930 và nông dân Tiền Hải ngày 14/10/1930, mở ra một thời kỳ mới - thời kỳ đấu tranh mạnh mẽ của quần chúng cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Được tôi luyện qua thực tiễn lãnh đạo các phong trào cũng như đấu tranh chống khủng bố, đàn áp, Đảng bộ tỉnh Thái Bình ngày càng trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt, bắt nhịp “đầy mạnh mẽ” vào sự nghiệp đấu tranh của toàn dân tộc Việt Nam. Trong suốt hành trình vẻ vang đó, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta viết nên những bản anh hùng ca đi vào huyền thoại trong thế kỷ XX, đó là Cách mạng tháng Tám năm 1945, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 và đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong mỗi thời khắc lịch sử, trong mọi chiến công của quân và dân cả nước đều có xương máu và đóng góp của những người con Thái Bình. Những hy sinh và công lao to lớn đó đã góp phần “làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi”, tô thắm thêm cho lá cờ Tổ quốc và truyền thống vẻ vang, kiên cường, bất khuất, cách mạng của quê hương Thái Bình.

93 năm đồng hành cùng những mùa xuân của đất nước, vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, được rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, Đảng bộ tỉnh Thái Bình đã không ngừng lớn mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, lập nên nhiều kỳ tích. Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã triển khai, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng vào điều kiện thực tiễn của tỉnh, ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, khơi dậy được tiềm năng lao động, sức sáng tạo, trí tuệ của nhân dân thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các nghị quyết về: xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng Khu kinh tế Thái Bình; chuyển đổi số; xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình; tăng cường giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương Thái Bình cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân... đã góp phần quan trọng đưa kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển vượt bậc, đột phá trên các lĩnh vực. Nếu như năm 1966, Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/ha, vinh dự được đón Bác Hồ về thăm thì nay năng suất lúa đã vượt ngưỡng 13 tấn/ha, sản lượng lương thực đạt hơn 1 triệu tấn/năm. Đất đai được tích tụ, đưa cơ giới hóa vào sản xuất tạo đà để phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao, nhiều diện tích thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Sự bó bện giữa ý Đảng - lòng dân đã đưa Thái Bình trở thành điểm sáng của cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước có 100% số xã và tất cả các huyện, thành phố được công nhận đạt tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới; hết năm 2022, toàn tỉnh có 25 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Tỉnh ta cũng lập kỳ tích dẫn đầu cả nước thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn với 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Thái Bình giờ đây trở thành khu vực phát triển kinh tế năng động, điểm thu hút đầu tư hấp dẫn của khu vực đồng bằng sông Hồng với hạ tầng kinh tế - xã hội, giao thông được đầu tư khá đồng bộ. Cấp ủy tỉnh đã chỉ đạo huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là Khu kinh tế Thái Bình. Với nhiều cơ chế chính sách đầu tư thông thoáng, đột phá trong cải cách hành chính từ “5 tại chỗ”, chủ động tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, tổ chức các đoàn công tác, các hội nghị xúc tiến đầu tư... nên Thái Bình được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến, đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế và đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư. Năm 2022 cũng là năm đầu tiên tỉnh ta vượt mốc 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Những kỳ tích này đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh với tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9,52% so với năm 2021, đứng thứ 6/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 18/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Quê lúa Thái Bình giờ đây mang diện mạo mới, sức sống mới, văn minh, hiện đại hơn, vững bước trên tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của cả nước. Nhiều nhà máy, xí nghiệp được xây dựng ở khắp các địa phương trong tỉnh đã biến những nông dân xưa kia quanh năm chân lấm tay bùn nay trở thành những công nhân thực thụ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Năm 2022, GRDP bình quân đầu người đạt 58,9 triệu đồng.

Những gì Thái Bình đạt được hôm nay là thành quả của sự phát huy cao độ truyền thống yêu nước của dân tộc và quê hương; của trí thông minh, tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, kiên cường, bất khuất của các thế hệ người dân Thái Bình trong suốt chiều dài lịch sử, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo và thực hiện công cuộc đổi mới. Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), nhân dân Thái Bình nguyện trung thành với Đảng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phồn vinh, hạnh phúc.

Cầu Cam (Kiến Xương) được đầu tư xây mới.

Nguyễn Hình


Thiếu tá Trần Sỹ Sơn, Chính trị viên Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh

Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, kể cả trong thời điểm khó khăn nhất, Đảng luôn lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là yếu tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và cũng là nhân tố quyết định sự trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội. Được sự chăm lo, rèn luyện, lãnh đạo của Đảng, Quân đội luôn mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc, giữ vững lý tưởng cách mạng, mục tiêu chiến đấu, bản lĩnh chính trị, thực sự là công cụ sắc bén, lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi luôn tự nhắc nhở bản thân phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ; tuyệt đối trung thành với Đảng, có ý thức kỷ luật nghiêm, luôn trung thực, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, tiếp bước cha ông, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.


Ông Trần Xuân Đằng, Đảng bộ xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải

Tôi được kết nạp vào Đảng từ năm 22 tuổi. Trong suốt quá trình đó, tôi rất vinh dự và tự hào khi được là một phần của Đảng. Từ khi có Đảng lãnh đạo, nhân dân ta đã đoàn kết một lòng, đấu tranh anh dũng, kiên cường, đánh đuổi đế quốc, thực dân, thống nhất non sông. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Hiện nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe không còn như trước nữa nhưng với ý thức trách nhiệm, tình cảm của mình với Đảng, tôi xin hứa với Đảng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người đảng viên trong sinh hoạt cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tôi tin tưởng trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, xây dựng nước Việt Nam hùng cường, phấn đấu để đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Thuận, thôn Nam, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng

Trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, gần đây nhất tại hội nghị lần thứ năm, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó nhấn mạnh nguồn lực của đất nước phải tiếp tục ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bảo đảm phát triển hài hòa giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, miền, địa phương; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ với nông nghiệp, giữa phát triển nông thôn bền vững với quá trình đô thị hóa theo hướng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Thời gian tới, tôi mong Đảng và Nhà nước sẽ có nhiều cơ chế, chính sách tập trung hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn hơn nữa để nâng cao đời sống cho người nông dân, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu tới năm 2045, nông dân và cư dân nông thôn văn minh, phát triển toàn diện, có thu nhập cao; nông thôn hiện đại, có điều kiện sống tiệm cận với đô thị.

Anh Trần Văn Độ, Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ

Được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đó là: “Đảng không phải là nơi để thăng quan, tiến chức, để phát tài. Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của Tổ quốc, của giai cấp”. Tôi nguyện giữ vững niềm tin sắt son, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng cao đẹp của Đảng, phấn đấu là một đảng viên gương mẫu; đem ngọn lửa nhiệt huyết của mình để cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Là cán bộ đoàn cơ sở, khi đứng trong hàng ngũ của Đảng thì lại càng phải cố gắng nhiều hơn để ngày càng trưởng thành và đóng góp cho sự phát triển của Đảng. Thời gian tới, cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã, tôi sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng; khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện trong đoàn viên, thanh niên trong lao động, học tập, phấn đấu vươn lên để lập thân, khởi nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn và nâng cao chất lượng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Chị Nguyễn Lan Hương, nhà máy Tân Đệ 1, khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình

Thái Bình vốn là tỉnh thuần nông song nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ, quê hương đang vững bước trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Hàng nghìn nhà máy từ thành thị đến nông thôn được xây dựng đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân là minh chứng sống động nhất, khẳng định niềm tin tưởng tuyệt đối của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Tôi mong rằng trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh có nhiều hơn những chủ trương, quyết sách tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế. Trong đó chú trọng, quan tâm đến đời sống công nhân nhất là về cơ chế, chính sách đãi ngộ cho công nhân ở khu vực nông thôn, nhà ở cho công nhân ở xa làm trong các khu, cụm công nghiệp. Chú trọng ưu tiên phát triển ngành công nghiệp cao, thân thiện với môi trường. Dựa trên công nghệ mới, hiện đại để phát triển các ngành công nghiệp có lợi thế như chế biến nông sản, dệt may, da giày... nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Đào Quyên
(thực hiện)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày