Thứ 6, 29/03/2024, 16:19[GMT+7]

Đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An

Chủ nhật, 05/02/2023 | 20:47:36
3,882 lượt xem
Lễ hội Tết Nguyên Tiêu ở Hội An được ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ góp phần làm giàu thêm bản sắc văn hóa Quảng Nam nói riêng và của đất nước nói chung.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An cho thành phố Hội An.

Ngày 5/2, tại Khu phố cổ Hội An (thành phố Hội An), Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu ở Hội An.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh bày tỏ, Tết Nguyên tiêu ở Hội An được ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự to lớn của các tầng lớp cư dân Hội An cũng như đồng bào Quảng Nam.

Giá trị đặc trưng của Tết Nguyên tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa tại đô thị thương cảng quốc tế Hội An. Vì thế, Tết Nguyên tiêu ở Hội An bao đời nay không chỉ riêng cộng đồng người Việt mà cả cộng đồng người Hoa cùng tổ chức các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng trong dịp này, tạo thành một lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng cư dân Hội An.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết, vào dịp Tết Nguyên tiêu tại Hội An, ở mỗi cộng đồng địa phương có tục lệ cúng tế riêng nhưng có cùng một đặc điểm chung đó là nhân ngày rằm đầu tiên của một năm, người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân,... cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để chuẩn bị bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp. Đây vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn thành phố và các hội quán trong khu phố cổ Hội An.

“Tết Nguyên tiêu là một trong những lễ hội truyền thống, tập tục lớn đầu năm của Hội An luôn được cộng đồng cư dân phố Hội nâng niu gìn giữ, phát huy trở thành một mỹ tục, một tập quán tốt đẹp và là “phần hồn” không thể tách rời của khu đô thị di sản, góp phần tạo nên giá trị nổi bật toàn cầu của Di sản Văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An”, ông Nguyễn Văn Lanh chia sẻ. 

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày