Thứ 6, 29/03/2024, 08:04[GMT+7]

Giám sát trọng điểm dịch Covid-19 trong cộng đồng

Thứ 2, 06/02/2023 | 11:07:04
1,677 lượt xem
Từ nhiều tháng nay, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên về các địa phương để phối hợp giám sát trọng điểm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Việc giám sát nhằm phát hiện, cách ly kịp thời người mắc Covid-19, qua đó đánh giá tỷ lệ mắc, xu hướng, diễn biến dịch Covid-19, chủ động đưa ra biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên để giám sát dịch trong cộng đồng.

Hoạt động giám sát trọng điểm dịch Covid-19 được thực hiện từ năm 2022. Theo đó, mỗi tháng 2 - 3 lần cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về các địa phương phối hợp với trung tâm y tế huyện, thành phố, trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện giám sát. Sau khi tuyên truyền, vận động người dân về mục đích, ý nghĩa việc giám sát trọng điểm dịch Covid-19, cán bộ y tế sẽ tiến hành thu thập thông tin, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các chợ và khu dân cư. Đến nay, hơn 2.000 mẫu xét nghiệm đã được lấy, thực hiện test nhanh ghi nhận một số mẫu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Riêng tháng 1/2023 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp giám sát tại một số xã, phường của thành phố Thái Bình, 2 huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Truyền, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm của người dân được thực hiện ngẫu nhiên. Người tham gia giám sát ở bất kỳ độ tuổi nào, thường xuyên sinh sống tại gia đình trong vòng 4 tuần trước khi giám sát. Việc giám sát được thực hiện bằng phương pháp thu thập thông tin và lấy mẫu xét nghiệm. Ban đầu, khi chưa hiểu về mục đích của việc giám sát một số người dân còn e ngại nhưng sau khi được tuyên truyền lại tích cực tham gia. Trong quá trình giám sát, các địa phương đều phối hợp với Trung tâm thực hiện hiệu quả việc lấy mẫu, thu thập thông tin. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tuyên truyền dịch bệnh vẫn còn có những diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới để tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Sau khi giám sát, căn cứ kết quả xét nghiệm, Trung tâm đưa ra những đánh giá bước đầu về tình hình, diễn biến, nguy cơ dịch bệnh.

Dù hiện nay dịch bệnh đang được kiểm soát, số ca mắc mới giảm rõ rệt, tuy nhiên, trước sự xuất hiện của hàng loạt biến thể phụ mới thời gian qua cùng việc giám sát cộng đồng vẫn ghi nhận có ca mắc Covid-19 và tư tưởng chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân có thể khiến dịch lây lan, bùng phát. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp tục duy trì mức cảnh báo cao nhất về đại dịch Covid-19. Cụ thể, đại dịch Covid-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với sức khỏe cộng đồng. Theo WHO, đại dịch Covid-19 có thể đang trong thời điểm chuyển tiếp, cần được theo dõi cẩn thận để giảm thiểu những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra.

Sau tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân 2023, số ca mắc Covid-19 có thể tăng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục thực hiện giám sát trọng điểm dịch Covid-19 trong cộng đồng theo kế hoạch đã xây dựng. 

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm cho biết: Cùng với việc duy trì giám sát tại các cơ sở y tế và giám sát điểm tại một số bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương..., Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện giám sát dịch Covid-19 trong cộng đồng. Khi có dấu hiệu ổ dịch sẽ tiến hành mở rộng việc giám sát. Ngoài dịch Covid-19, Trung tâm cũng sẽ thực hiện giám sát cúm, sốt xuất huyết và một số dịch bệnh truyền nhiễm trong tiêm chủng như sởi, bạch hầu, ho gà... Diễn biến dịch vẫn phức tạp, khó lường tại nhiều quốc gia. Vì thế, chúng tôi khuyến cáo các địa phương, người dân không được chủ quan, lơ là; phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch để kiểm soát tốt dịch bệnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày