Thứ 5, 28/03/2024, 19:31[GMT+7]

Nâng tầm hợp tác giữa Việt Nam với Singapore và Brunei

Thứ 4, 08/02/2023 | 08:03:13
816 lượt xem
Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long và Quốc vương Brunei Darussalam Sultan Haji Hassanal Bolkiah, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore và Brunei Darussalam từ ngày 8 đến 11/2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Đây là chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị lãnh đạo Chính phủ, là chuyến thăm lần đầu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Singapore sau 5 năm và tới Brunei sau 15 năm. 

Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei phát triển tốt đẹp, trong tất cả các lĩnh vực hợp tác. 


Chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei của Thủ tướng Phạm Minh Chính được thực hiện trong bối cảnh Việt Nam và Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023; Việt Nam và Brunei cũng vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022 vừa qua. Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore và quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei phát triển tốt đẹp, trong tất cả các lĩnh vực hợp tác.

Hợp tác Việt Nam-Singapore tiếp tục phát triển năng động và mạnh mẽ. Hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả cao. Hợp tác quốc phòng an ninh, giáo dục, văn hóa, du lịch... được củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ, thực chất. Hai nước hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông, phối hợp tại các tổ chức, diễn đàn đa phương, nhất là ASEAN, APEC, Liên hợp quốc, cũng như trong triển khai các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Singapore là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở khu vực, với kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt khoảng 9 tỷ USD, tăng hơn 10% so mức năm 2021. 


Singapore là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở khu vực, với kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt khoảng 9 tỷ USD, tăng hơn 10% so mức năm 2021. Singapore dẫn đầu trong ASEAN và đứng thứ 2 trong 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với 3.032 dự án và tổng vốn đăng ký đạt 70,39 tỷ USD. Là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước, 12 khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) tại chín tỉnh, thành phố ở Việt Nam hiện thu hút hơn 17,6 tỷ USD vốn đầu tư cho khoảng 900 dự án, tạo gần 300 nghìn việc làm.

Việt Nam và Singapore đã thống nhất phương hướng hợp tác phù hợp thời đại công nghiệp 4.0, trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, chuyển đổi số, kết nối chuỗi cung ứng, xây dựng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững, hợp tác theo chuỗi sản xuất... Chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam-Singapore, trong bối cảnh một loạt FTA thế hệ mới Việt Nam và Singapore đều tham gia có hiệu lực.

Năm 2022, Việt Nam và Brunei vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei phát triển tích cực. 


Năm 2022, Việt Nam và Brunei vừa kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei phát triển tích cực. Hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, cũng như các cơ chế hợp tác song phương được duy trì có hiệu quả. Hai nước đã hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 500 triệu USD trước thời hạn (năm 2025), khi đến tháng 10/2022, kim ngạch thương mại song phương đã đạt 638,5 triệu USD, tăng 141,4% so mức cùng kỳ năm 2021. Brunei đứng thứ 26 trong 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đạt 971 triệu USD.

Hai nước tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác về quốc phòng an ninh, năng lượng, nông nghiệp, giáo dục, hợp tác biển, giao lưu nhân dân. Hai bên phối hợp tốt trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế, như ASEAN, APEC, Liên hợp quốc.

Chuyến thăm cũng thể hiện sự gần gũi giữa Việt Nam với hai nước thành viên ASEAN, cũng như mong muốn tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hợp tác song phương và phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế. 


Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore và Brunei vào thời điểm mối quan hệ giữa Việt Nam với hai nước phát triển tích cực, góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng tầm và làm sâu sắc hơn hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương giữa Việt Nam với Singapore và Brunei tiếp tục đi vào thực chất, hiệu quả.

Chuyến thăm tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của Việt Nam là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại; tiếp tục đưa các mối quan hệ quốc tế đi vào chiều sâu, tăng độ tin cậy. Đồng thời, đây là bước tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng và thành viên ASEAN; chủ động, tích cực, tạo không gian mở rộng, tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của đối tác, cộng đồng quốc tế.

Singapore và Brunei đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức thể hiện sự coi trọng và mong muốn tạo xung lực mới cho các mối quan hệ song phương với Việt Nam. Chuyến thăm cũng thể hiện sự gần gũi giữa Việt Nam với hai nước thành viên ASEAN, cũng như mong muốn tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hợp tác song phương và phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Chúc chuyến thăm chính thức Singapore và Brunei của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thành công tốt đẹp, góp phần tạo xung lực mới, nâng tầm hợp tác giữa Việt Nam với Singapore và Brunei trong giai đoạn mới.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày