Thứ 3, 07/05/2024, 01:27[GMT+7]

Quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi toàn diện

Thứ 3, 14/02/2023 | 07:55:42
13,152 lượt xem
Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 75.000ha, năng suất phấn đấu đạt trên 70 tạ/ha. Được xác định là vụ chính trong năm, giúp bảo đảm năng suất, sản lượng thóc cả năm, việc chủ động triển khai các biện pháp ngay từ đầu vụ sẽ mang lại vụ sản xuất thắng lợi.

Nông dân huyện Kiến Xương sử dụng máy cấy dắt tay để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy.

Đầu tư máy làm đất, máy gặt, máy cấy, máy bón phân, giàn gieo mạ để cơ giới đồng bộ các khâu sản xuất lúa, ngoài phục vụ 10ha ruộng của gia đình, ông Nguyễn Duy Tám, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) còn làm thuê cho khoảng 5ha của người dân trong xã. Ông Tám cho biết: Tranh thủ thời tiết ấm áp, những ngày này, cả người, cả máy cấy đều hoạt động tối đa thời gian, công suất để gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Rút kinh nghiệm các vụ trước, vụ xuân này, tôi gieo thêm lượng mạ dự phòng, tránh trường hợp mạ bị ảnh hưởng do thời tiết bất thuận đồng thời có mạ dặm bổ sung sau cấy.

Với quyết tâm giành vụ sản xuất thắng lợi toàn diện nên ngành nông nghiệp đã sớm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, HTX căn cứ vào lịch thời vụ, chủ động thực hiện các khâu như: làm đất, lấy nước, bố trí cơ cấu giống mùa vụ để gieo cấy các loại cây trồng cho phù hợp. 

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Mặc dù tổng thời gian liên hồ thủy điện xả nước để các địa phương lấy nước đổ ải vụ đông xuân năm nay ít hơn 4 ngày so với vụ đông xuân năm 2022 nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, công tác chuẩn bị sớm, đầy đủ mọi mặt nên đến ngày 5/2, 100% diện tích gieo cấy của tỉnh đã đủ nước làm đất phục vụ gieo cấy, là tỉnh đầu tiên trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ hoàn thành công tác lấy nước đổ ải. Hai công ty thủy nông đã khai tác tối đa khả năng tự chảy, chủ động mở các cống dưới đê sông Hồng, sông Hóa, sông Luộc, sông Trà Lý để lấy nước. Các HTX nông nghiệp đã vận hành các trạm bơm điện với tổng số 724 máy bơm, công suất từ 800 - 4.000m3/giờ/máy để đưa nước lên ruộng.

Đối với cây lúa, để tránh bất thuận của thời tiết giai đoạn lúa trỗ bông, toàn tỉnh tiếp tục thực hiện công thức “xuân muộn - mùa sớm”, tăng diện tích lúa thuần, lúa chất lượng cao, đặc biệt khuyến khích mở rộng diện tích áp dụng biện pháp gieo mạ khay, cấy máy và sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Triển khai xây dựng các mô hình sử dụng các giống có tiềm năng năng suất, chất lượng cao, các giống có khả năng chống chịu với các đối tượng sâu bệnh, các giống chuyển gen kháng bệnh (bạc lá, đạo ôn cổ bông). Sau tiết lập xuân vào ngày 4/2 (ngày 14/1 âm lịch), thời tiết đang ấm dần lên, do vậy bà con nông dân các nơi đã và đang khẩn trương xuống đồng gieo cấy và chăm sóc lúa, cây màu. Ngành nông nghiệp và các huyện, thành phố đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, HTX đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 25/2. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương chăm bón, bảo vệ cây lúa, tổ chức diệt chuột, phòng, trừ sâu bệnh các loại bảo vệ sản xuất.

Ông Mai Thanh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật được áp dụng đưa vào sản xuất rộng rãi vừa tranh thủ được thời vụ, giảm lượng giống, giảm công lao động vừa giảm chi phí sản xuất, cải thiện môi trường, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Đặc biệt là những năm gần đây, sản xuất trồng trọt nói chung, sản xuất lúa nói riêng nhất là lúa chất lượng cao luôn được mùa, được giá, do đó nông dân tin tưởng để tiếp tục đầu tư thâm canh. Hiện các địa phương đang bước vào cao điểm gieo cấy lúa xuân, Chi cục phân công cán bộ kỹ thuật tăng cường về cơ sở hướng dẫn, đôn đốc nông dân gieo cấy, chăm sóc lúa xuân. Trong đó, khuyến cáo các địa phương điều tiết nước hợp lý, với phương châm “lấy nước làm áo”, tiến hành bón thúc khi lúa bén rễ hồi xanh, ra lá mới bằng các loại phân NPK chuyên thúc có hàm lượng đạm và kali cao. Tăng cường các biện pháp thủ công xử lý cỏ dại, trường hợp sử dụng thuốc trừ cỏ phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn. Thời tiết ấm cũng tạo thuận lợi cho ốc bươu vàng phát triển, gây hại, do đó nông dân cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, bắt ốc trưởng thành, thu trứng đẻ trên bờ ruộng, mương máng, thân cây, que cọc trên mặt nước, chăng lưới mắt nhỏ ở các đầu kênh dẫn nước vào ruộng để thu bắt ốc. Trên những ruộng lúa đã cấy, thường xuyên bắt ốc và cấy dặm lại những dảnh bị ốc hại nhằm bảo đảm mật độ trên một đơn vị diện tích. Chỉ sử dụng thuốc hóa học diệt trừ ốc khi mật độ ốc từ 3 con/m2 trở lên, ốc tuổi nhỏ không thể bắt được bằng tay. Ngoài ra, lưu ý các đối tượng hại khác như chuột, lúa cỏ.

Với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng, cùng với kinh nghiệm sản xuất nhiều năm của bà con nông dân và các HTX, nhất định vụ xuân năm nay sẽ giành được thắng lợi toàn diện cả diện tích, năng suất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh.

Những ngày này, máy cấy được ông Nguyễn Duy Tám, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) vận hành tối đa thời gian, công suất để gieo cấy đúng thời vụ khuyến cáo.

Lưu Ngần