Thứ 7, 04/05/2024, 17:47[GMT+7]

Chùa Bảo Hương: “Chùa cảnh 4 gương mẫu”

Thứ 3, 14/02/2023 | 09:32:18
12,509 lượt xem
Kế thừa và phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, chùa Bảo Hương, thôn Văn Tràng, xã Thụy Văn (Thái Thụy) do sư cô Thích Đàm Lương trụ trì cùng các Phật tử luôn tích cực tham gia phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt là trong xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”.

Chùa Bảo Hương được xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu tâm linh của Phật tử và du khách thập phương.

Về thăm chùa Bảo Hương (còn gọi là chùa Văn Tràng) sau khi chùa hoàn thành việc trùng tu, xây dựng lại khuôn viên, nhà thờ Mẫu và ngôi Tam Bảo, chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của các chức sắc, Phật tử nhà chùa. Sư cô Thích Đàm Lương cho biết: Chùa Bảo Hương đã hiện diện và gắn bó với người dân địa phương hàng trăm năm. Trải qua thời gian, nhiều công trình trong khuôn viên chùa đã xuống cấp. Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, nhà chùa đã trùng tu, xây dựng lại khuôn viên, nhà thờ Mẫu và ngôi Tam Bảo với tổng kinh phí 11,5 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa do quý khách thập phương tiến cúng, nhân dân địa phương cùng con em xa quê ủng hộ. Các công trình thờ tự được xây dựng khang trang, bảo đảm đúng quy định. Ngoài ra, với ý thức bảo vệ môi trường cùng bàn tay chăm sóc của các Phật tử, khuôn viên chùa được phủ xanh cây bóng mát khiến du khách thập phương và các Phật tử khi đến viếng thăm đều cảm nhận được sự thân quen, gần gũi.

Thấm nhuần tư tưởng từ bi của đạo Phật cùng phương châm “Siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, hàng năm nhà chùa dành phần lớn kinh phí cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện như: Tặng quà tết cho các hộ nghèo, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, giúp đỡ đồng bào vùng bị thiên tai, các cháu học sinh nghèo học giỏi với tổng số tiền mỗi năm hàng chục triệu đồng. 

Theo ông Đỗ Xuân Thược, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thụy Văn: Sư cô Thích Đàm Lương làm từ thiện với cái tâm của người xuất gia, muốn phát nguyện giúp đỡ mọi người. Những năm qua, mặc dù kinh phí nhà chùa còn nhiều khó khăn do tập trung xây dựng, cải tạo, trùng tu nhiều công trình trong khuôn viên chùa song nhà chùa vẫn duy trì các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của địa phương. Tấm lòng của sư cô được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá rất cao. Phát huy truyền thống “Hộ quốc an dân” trong thời kỳ mới, nhà chùa thường xuyên tuyên truyền, vận động Phật tử và nhân dân tham gia bài trừ mê tín dị đoan, hạn chế đốt vàng mã, không tổ chức rải vàng mã khi người thân qua đời...

Ông Lê Anh Nguyên, Trưởng ban khánh tiết của chùa chia sẻ: Nhà chùa thường xuyên tuyên truyền, vận động Phật tử tích cực phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng. Tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Vì vậy, các gia đình Phật tử luôn là hạt nhân tiêu biểu trong xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, vận động nhân dân làm việc thiện; giáo dục con cháu chấp hành tốt mọi quy định của địa phương.

Sư cô Thích Đàm Lương cho biết thêm: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, chùa Bảo Hương phấn đấu giữ vững danh hiệu “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, tích cực truyền giảng những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của nhà Phật vào đời sống cộng đồng; hướng tâm cho các Phật tử tu theo chính đạo, thực hành lối sống từ bi, tiết kiệm, không đốt vàng mã, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Đồng thời, vận động Phật tử và nhân dân tích cực tham gia công tác xã hội, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, biến những tư tưởng của nhà Phật thành hành động cụ thể, những việc làm tốt đẹp, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống ngày càng văn minh.

Sư cô Thích Đàm Lương, trụ trì chùa Bảo Hương tặng quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đào Quyên