Thứ 4, 24/04/2024, 14:06[GMT+7]

Đồng Tháp: Tuyên dương Tổ Nhân dân tự quản tiêu biểu

Thứ 3, 14/02/2023 | 22:47:49
1,001 lượt xem
Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có 12.438 Tổ Nhân dân tự quản đang hoạt động phủ đều khắp trên địa bàn dân cư, trong đó, có hơn 10.000 Tổ hoạt động đạt chất lượng từ khá trở lên (chiếm gần 90%).

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực của các Tổ Nhân dân tự quản trong xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, chiều 14/02/2023, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Hội nghị trực tuyến Tuyên dương Tổ Nhân dân tự quản tiêu biểu năm 2022.

Tiền thân mô hình “Tổ Nhân dân tự quản” trước đây là “Tổ An ninh nhân dân”, “Tổ Dân phòng khuyến học”, “Tổ Dân phòng liên kết”. Đến tháng 9/2014, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất thí điểm 36 Tổ ở 12/12 huyện, thị xã, thành phố.

Đến tháng 03/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đổi tên thành “Tổ Nhân dân tự quản” và cho chủ trương nhân rộng trong toàn tỉnh. Mỗi Tổ là những hộ gia đình sống liền kề, cùng nhau tự quản các vấn đề ở cộng đồng dân cư (trọng tâm thực hiện tốt tham gia tự quản giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng xã hội học tập).

Năm 2022, Tổ Nhân dân tự quản đã tổ chức gần 7.000 cuộc tuyên truyền với hơn 230.000 lượt người tham dự; phối hợp vận động trên 100 tỷ đồng vì an sinh xã hội, gần 70 tỷ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài... Điển hình như Tổ Nhân dân tự quản số 6, ấp Phú Lợi B, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự với kinh nghiệm trong việc tham gia thực hiện “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; Tổ Nhân dân tự quản số 19, khóm 2, phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự phối hợp tuyên truyền các thành viên trong Tổ tham gia giữ gìn an ninh, trật tự và giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội...

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của Tổ Nhân dân tự quản, đồng chí Lê Thành Công - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho biết, người dân phấn khởi với mô hình này, do quyền làm chủ rộng hơn, trách nhiệm tăng cao, nội dung hoạt động thiết thực hơn với đời sống thường nhật của người dân.

Theo đồng chí Lê Thành Công, để phát huy vai trò của Tổ Nhân dân tự quản trong tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, tập hợp nhân dân tham gia các hoạt động trong cộng đồng dân cư, nhiều địa phương đã phát động và duy trì rất hiệu quả các mô hình hay, đổi mới nội dung hoạt động Tổ như: mô hình “Cà phê Tự quản”, mô hình “Ly trà đầu câu chuyện”, “Quỹ tiết kiệm mùa xuân”, “Khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ” và nổi bật nhất là tham gia thực hiện hoạt động “Ngày đại đoàn kết Vì cộng đồng” do Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phát động từ tháng 5/2020.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong nhấn mạnh, Tổ Nhân dân tự quản là một sáng kiến hay của tỉnh Đồng Tháp trong công tác dân vận, hướng đến nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự quản, khơi dậy các nguồn lực trong dân; phát huy vai trò cầu nối, động viên nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại cộng đồng dân cư.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa tặng Bằng khen cho các tập thể tiêu biểu. 

Trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong đề nghị cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, củng cố và nâng cao hiệu quả các Tổ Nhân dân tự quản, tạo thuận lợi cho người dân phát huy quyền làm chủ, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Dịp này, 38 Tổ Nhân dân tự quản đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, 24 Tổ Nhân dân tự quản có thành tích điển hình tiêu biểu trong tổ chức và hoạt động năm 2022 được nhận Bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày