Thứ 6, 03/05/2024, 21:26[GMT+7]

Niềm vui cho bệnh nhân suy thận

Thứ 4, 15/02/2023 | 08:12:07
1,682 lượt xem
Thay vì phải lên tuyến trên chạy thận nhân tạo, giờ đây, nhiều bệnh nhân của huyện Đông Hưng có thể thực hiện chạy thận nhân tạo ngay tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Việc chạy thận nhân tạo ngay tại huyện đã tạo thuận lợi cho người bệnh, giúp họ giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Ở độ tuổi còn trẻ song không may chị Trần Thị Thanh Thanh, xã Phú Châu (Đông Hưng) đã bị suy thận. 6 năm qua, chị phải vất vả lên các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh để chạy thận nhân tạo. Nhiều khi bệnh viện không đủ máy phải xuống tận Tiền Hải để chạy thận. Chị Thanh chia sẻ: Rất may mắn tôi đã được về đây chạy thận nhân tạo. Ở đây, các bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo chăm lo cho người bệnh từng chi tiết nhỏ. Trang thiết bị của bệnh viện cũng rất hiện đại. Về đây chạy thận, đi lại đỡ vất vả, tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí. Tiền từ việc đi lại tôi có thể bù vào để mua thuốc điều trị.

Chạy thận nhân tạo là quá trình lâu dài, tốn thời gian và chi phí. Với người bệnh suy thận, sức khỏe vốn đã yếu cộng thêm việc phải di chuyển quãng đường dài sang địa phương khác để chạy thận nhân tạo cũng khiến họ thêm mệt mỏi. Do đó, khi Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng tổ chức chạy thận nhân tạo nhiều người bệnh trong huyện rất phấn khởi.

Dù mới đi vào hoạt động chạy thận nhân tạo từ tháng 5/2022 song số lượng bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện khá đông. Hiện Bệnh viện đang thực hiện chạy thận cho 60 bệnh nhân. Liên tục 6 ngày/tuần, các bệnh nhân chạy thận nhân tạo sẽ theo chu kỳ vào thứ hai, tư, sáu hoặc vào thứ ba, năm, bảy. Mỗi ngày có 3 ca chạy, 10 bệnh nhân/ca. Các bác sĩ, nhân viên y tế phải chia làm 2 kíp làm việc đồng thời bố trí giờ chạy cụ thể cho từng bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh nhân dồn cùng lúc phải chờ đợi lâu, mất thời gian. Trong quá trình chạy thận nhân tạo nếu bệnh nhân có khó khăn, các bác sĩ, nhân viên y tế đều tận tình giúp đỡ để bệnh nhân yên tâm điều trị. Với bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vào dịp lễ, tết, Bệnh viện có những phần quà nhằm động viên, chia sẻ, giúp họ phần nào vơi bớt khó khăn.

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Nhàn, đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa Cấp cứu, hồi sức chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng chia sẻ: Hiện tại, đơn nguyên chạy thận của Bệnh viện thực hiện điều trị cho đa dạng bệnh nhân. Bệnh nhân cao tuổi nhất là hơn 80 tuổi, trẻ nhất mới 20 tuổi. Mỗi người một tình trạng khác nhau, bệnh nhân cao tuổi đã chạy thận lâu có kèm theo một số bệnh nền như suy tim, đái tháo đường, tăng huyết áp vì thế những bệnh nhân nặng các bác sĩ sẽ phải xử lý nhiều hơn, thăm khám kỹ, tránh tai biến, biến chứng đáng tiếc xảy ra trong quá trình lọc máu, chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ Phạm Văn Cải, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng cho biết: Trước đây khi chưa thực hiện chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện, hàng năm chúng tôi phải chuyển gần 200 bệnh nhân có nhu cầu chạy thận nhân tạo lên tuyến trên. Vì thế, chúng tôi đã cố gắng triển khai kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện. Trước khi chạy thận nhân tạo, Bệnh viện đã cử cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và học hỏi kinh nghiệm từ các bệnh viện trong tỉnh. Từ khi triển khai đến nay, chúng tôi đã duy trì 2 kíp, 3 ca chạy máy liên tục phục vụ 60 bệnh nhân. Tuy nhiên, số lượng máy vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của người bệnh suy thận trong huyện. Thời gian tới, sau khi hoàn thành dãy nhà 6 tầng, Bệnh viện có thể sẽ bố trí thêm máy phục vụ bệnh nhân chạy thận nhân tạo.  

Những người không may bị suy thận nếu không tìm được nguồn thận hiến tặng sẽ phải chấp nhận chạy thận nhân tạo đến hết cuộc đời. Không chỉ gánh nặng kinh tế, họ còn phải đối mặt với những lo lắng, tổn thất về tinh thần trước nỗi đau bệnh tật kéo dài. Việc các bệnh viện tuyến huyện tổ chức chạy thận nhân tạo là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, góp phần giảm gánh nặng chi phí đi lại cho những người bệnh suy thận, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; đồng thời, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các đơn vị y tế trong tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày