Chủ nhật, 12/05/2024, 10:08[GMT+7]

Góp phần đưa chính sách bảo hiểm đến gần người dân

Thứ 5, 16/02/2023 | 08:31:41
4,897 lượt xem
Mặc dù đảm nhận vai trò nhân viên thu BHXH, BHYT chưa lâu nhưng bằng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm, anh Nguyễn Duy Hoàn ở xã Hồng Lý (Vũ Thư) đã không ngừng nỗ lực trở thành một nhân viên thu tiêu biểu, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Anh Nguyễn Duy Hoàn (người ngoài cùng bên phải) tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân xã Hồng Lý.

Chia sẻ về cái duyên đến với công việc của một nhân viên thu BHXH, BHYT, anh Hoàn tâm sự: Cuối năm 2020, tôi nhận bàn giao công việc nhân viên thu BHXH, BHYT. Lúc đó cảm giác vừa hồi hộp vừa lo lắng bởi bản thân chưa bao giờ tiếp xúc với lĩnh vực này; nhưng rồi cứ vừa làm vừa tìm hiểu, dần dần công việc cũng đi vào quỹ đạo. Đến thời điểm này, mọi chính sách liên quan đến chế độ BHXH, BHYT tôi đều nắm vững để tuyên truyền cho người dân.

Anh Nguyễn Duy Định, thôn Thượng Hộ Trung cho biết: Trước kia tôi không hề biết đến BHXH tự nguyện là gì, tuy nhiên qua nhiều lần được anh Hoàn tuyên truyền, giải thích về tính ưu việt của loại hình BHXH này đối với người lao động tự do nên hiện nay mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng tôi đã cố gắng tiết kiệm, trích ra mỗi tháng hơn 300.000 đồng để tham gia. Tôi hy vọng sau này về già sẽ có được lương hưu để chủ động tài chính, không phải làm phiền con cháu.

Còn anh Lê Thanh Sơn, thôn Thượng Hộ Nam tâm sự: Bản thân tôi trước kia cũng không để ý đến BHXH tự nguyện và BHYT nhưng qua những lần tuyên truyền, giải thích của anh Hoàn, tôi nhận thấy đây là những chính sách thực sự rất ý nghĩa của Đảng, Nhà nước dành cho những người lao động tự do như tôi. Chính vì vậy tôi đã cố gắng tiết kiệm, cân đối chi tiêu để tham gia BHXH tự nguyện và cả BHYT hộ gia đình cho bản thân và bố mẹ.

Công việc của một nhân viên thu BHXH, BHYT không có ngày nghỉ, anh Hoàn tranh thủ cả giờ nghỉ trưa, buổi tối để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động. Theo anh, để làm được một nhân viên thu hiệu quả, chiếm được niềm tin của người dân, giúp họ tự nguyện tham gia BHXH, BHYT thì nhân viên phải kiên trì, nhẫn nại, có tinh thần trách nhiệm cao, thực sự tâm huyết với công việc. Người làm nhân viên thu phải gần gũi với bà con, nắm bắt, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình, có những dẫn chứng cụ thể người thực, việc thực. Chính bởi vậy, dù mới đảm nhận công việc nhân viên thu chưa lâu nhưng bằng tinh thần trách nhiệm và phương pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả, anh đã làm thay đổi nhận thức của nhiều người dân trên địa bàn xã Hồng Lý về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Từ chỗ cả xã chỉ có 8 người tham gia BHXH tự nguyện khi anh bắt đầu nhận công việc, đến nay đã có 232 người đang tham gia BHXH tự nguyện, tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình đạt gần 95% tổng dân số.

Nhận xét về nhân viên thu Nguyễn Duy Hoàn, ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư cho biết: Anh Hoàn là người rất nhiệt tình, năng động trong công việc, luôn bám sát địa bàn, trực tiếp “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Anh Hoàn đã góp phần đưa những giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh Nguyễn Duy Định (bên trái), thôn Thượng Hộ Trung đã cố gắng tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện. 

Đỗ Hồng Gia 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày