Thứ 5, 25/04/2024, 17:29[GMT+7]

Nâng tỷ lệ “phủ sóng” VssID

Thứ 5, 16/02/2023 | 08:34:53
5,230 lượt xem
Thời điểm này, tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, ở đâu cũng có thể bắt gặp hình ảnh cán bộ, viên chức ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tận tâm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID. BHXH tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng tốc thực hiện mục tiêu về tỷ lệ người dùng VssID.

Viên chức BHXH tỉnh hướng dẫn sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương chia sẻ: Thời gian qua, BHXH huyện thường xuyên tuyên truyền tiện ích của việc sử dụng ứng dụng VssID với người tham gia. Chỉ đạo cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi có người dân đến giao dịch kiểm tra xem họ đã cài đặt ứng dụng chưa, nếu chưa cài đặt thì tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân cài đặt và sử dụng. Trong năm 2022, BHXH huyện đã hướng dẫn phê duyệt và cài đặt 16.031 tài khoản, đạt 101% kế hoạch BHXH tỉnh giao. Qua đó nâng tổng số tài khoản cài đặt và phê duyệt lên 39.227 tài khoản.

Ứng dụng BHXH số - VssID giúp người dùng tự theo dõi được quá trình đóng BHXH, BHYT. Đối với người tham gia BHXH bắt buộc thì biết thêm được các chế độ, chính sách mà mình đã được hưởng như chế độ thai sản, ốm đau, quá trình khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế... Đối với người hưởng lương hưu thì có thể theo dõi quá trình hưởng lương hưu. Đặc biệt hơn, người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID để thay thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Trên ứng dụng VssID hiện đã tích hợp 7 dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người tham gia giao dịch với cơ quan BHXH như: cấp lại thẻ BHYT mất, hỏng; chuyển địa bàn hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh lương hoặc thông tin người hưởng chế độ BHXH; cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin; cấp lại sổ BHXH do thay đổi thông tin; đăng ký tài khoản điện tử cho con; ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp.

Ông Tô Hồng Quang, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh cho biết: Toàn tỉnh đã có 654.798 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, chiếm 42% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Năm 2023, BHXH tỉnh phấn đấu có 100% nhóm người cùng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và nhóm người tham gia BHXH tự nguyện được cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm cơ quan BHXH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người tham gia nhận biết được ý nghĩa và tầm quan trọng của ứng dụng, đồng thời giao chỉ tiêu cho các đơn vị trong ngành hướng dẫn cài đặt ứng dụng cho người tham gia. Trong quá trình triển khai, Phòng Công nghệ thông tin chịu trách nhiệm hỗ trợ kỹ thuật, phân tích số liệu, theo dõi tiến độ hàng tuần, hàng tháng của các đơn vị để báo cáo lãnh đạo BHXH tỉnh; đồng thời, tham mưu các giải pháp để triển khai kịp thời đối với các đơn vị đạt tỷ lệ thấp, nhân rộng cách làm hay, giải pháp hiệu quả của cá nhân, đơn vị để phổ biến rộng rãi trong toàn tỉnh.

Thực hiện cài đặt VssID là một bước làm giàu thêm cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, tạo điều kiện để xác thực liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó góp phần thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ.

Đỗ Hồng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày