Thứ 6, 26/04/2024, 00:05[GMT+7]

Thành phố: Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

Thứ 7, 18/02/2023 | 11:56:31
11,559 lượt xem
Mặc dù đã có nhiều văn bản siết chặt quản lý việc dạy thêm, học thêm (DTHT) nhưng qua phản ánh của cử tri tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh, trên địa bàn thành phố Thái Bình vẫn còn diễn ra tình trạng DTHT trái quy định. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND thành phố Thái Bình đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhằm đưa việc DTHT đi vào nền nếp...

Học sinh Trường Tiểu học Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tham gia trải nghiệm vẽ tranh.

Kiên quyết chấn chỉnh

Cách đây không lâu, trên mỗi cung đường của thành phố Thái Bình không khó để bắt gặp cảnh học sinh tiểu học, THCS “tay xách nách mang” cặp sách, ăn vội vàng đi đến chỗ học thêm cho kịp giờ khi tiếng trống tan trường vừa điểm. Thậm chí ca học thêm này chưa hết giờ phụ huynh đã xin phép cô giáo cho con ra sớm hơn vài phút để còn kịp chở đến chỗ học thêm khác. Đó là hình ảnh trước khi UBND thành phố siết chặt công tác quản lý DTHT trái quy định. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Đây không phải lần đầu tiên thành phố Thái Bình siết tình trạng DTHT trái quy định. Nhưng lần này, UBND thành phố đã vào cuộc quyết liệt, kiên quyết chấn chỉnh tình trạng DTHT trái quy định. Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND thành phố quán triệt, chỉ đạo chủ tịch UBND các phường, xã, hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Qua đó gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các phường, xã và của ngành giáo dục đối với hoạt động DTHT. UBND các phường, xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, kịp thời phát hiện, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chỉ đạo các đoàn thể, thôn, tổ dân phố tăng cường giám sát, phát hiện, thông báo cho chính quyền địa phương về các vi phạm trong việc DTHT ngoài nhà trường trái quy định trên địa bàn dưới mọi hình thức trực tiếp và trực tuyến. Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về tình trạng DTHT trái quy định diễn ra trên địa bàn. Đối với các thầy cô giáo dạy thêm trái quy định, đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng cố tình vi phạm sẽ điều chuyển sang trường khác. Đồng thời, nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng trường học để xảy ra tình trạng giáo viên dạy thêm trái quy định. Qua một thời gian triển khai quyết liệt, tình trạng DTHT trên địa bàn thành phố đã tạm lắng, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Phụ huynh đồng thuận

Việc cấm DTHT trái quy định tràn lan đã góp phần giải tỏa áp lực cho học sinh và phụ huynh học sinh cả về vật chất và tinh thần. Các em học sinh được giảm áp lực bài vở, dành nhiều thời gian hơn để vui chơi, tham gia các hoạt động xã hội. Phụ huynh cũng giảm bớt gánh nặng về kinh tế khi “phải” cho con đi học thêm và tâm lý lo lắng, “chạy đua” tìm đủ các lớp học thêm cho con em mình. Khi mà phụ huynh vẫn còn hết sức hoang mang, các cháu học sinh lại phụ thuộc rất nhiều vào định hướng của cha mẹ thì việc chấn chỉnh, thực hiện nghiêm quy định DTHT trên địa bàn thành phố là hết sức cần thiết, giúp môi trường giáo dục lành mạnh hơn. 

Chị Nguyễn Hương Linh, tổ 10, phường Trần Lãm chia sẻ: Tôi có 2 con học lớp 2 và lớp 5. Cả 2 cháu đều đi học thêm. Sáng, chiều các cháu học ở trường, tan học là đi học thêm, tuần 4 buổi, ca 5 - 7 giờ. Từ ra tết, các con không phải ăn vội tại cổng trường để bố hoặc mẹ chở đến nhà cô, không còn phải đội mưa chờ đón con và hơn nữa tiết kiệm khoản kinh phí trên 1 triệu đồng tiền học thêm cho gia đình. 

Chị Trần Thị Huệ, tổ 6, phường Kỳ Bá cũng yên tâm với kiến thức các con tiếp nhận được ở trên lớp và chia sẻ quan điểm: Tôi thấy chủ trương cấm DTHT tràn lan rất hợp lý. Mặt tích cực nhất của chủ trương này là nhà trường và mỗi thầy cô ngày càng phải cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy trên lớp, hạn chế tình trạng trên lớp dạy “cầm chừng”, “để dành” kiến thức cho các buổi học thêm. Bởi trường nào, thầy cô nào cũng mong muốn học trò của mình có thành tích tốt, do đó nhất định phải đầu tư hơn ở các giờ học trong trường. 

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh Trường THCS Kỳ Bá tâm sự: Được thầy cô thông báo không phải đi học thêm tại nhà nữa, em sung sướng lắm. Tất cả các bạn đều không học thêm nên em thấy yên tâm. Em tự sắp xếp thời gian tự học để củng cố lại kiến thức học tại nhà vào buổi tối và có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Giải pháp bền vững

Nhìn nhận một cách công bằng, DTHT là một nhu cầu chính đáng, đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp 2 và cấp 3, khi lượng kiến thức đã mở rộng và phía trước các em có rất nhiều lựa chọn phù hợp với năng lực, khả năng và điều kiện của mỗi học sinh, mỗi gia đình. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh học sinh, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch, bảo đảm đầy đủ các điều kiện tổ chức tăng thêm buổi DTHT trong nhà trường đối với học sinh THCS nhưng phải có sự quản lý chặt chẽ và phân loại học sinh theo đúng quy định; đồng thời, nâng cao chất lượng dạy học trên lớp, nhất là việc rèn học sinh ý thức tự học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết: Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, của Phòng Giáo dục và Đào tạo về chấn chỉnh DTHT, quán triệt để cán bộ, giáo viên nhà trường thống nhất quan điểm về vấn đề này, tổ chức ký cam kết không dạy thêm ngoài nhà trường. Đồng thời, chỉ đạo thầy cô giáo tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học, rèn và hướng dẫn học sinh tính tự học. Đối với những học sinh thiếu hụt kiến thức và học sinh có nhu cầu nâng cao kiến thức, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức tăng tiết học thêm tại trường để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh.

DTHT ở bậc THCS, THPT là nhu cầu thiết thực. Nhưng làm sao để DTHT không trở thành vấn đề tiêu cực. Trước hết, chính phụ huynh và học sinh phải xác định được nhu cầu học thêm chứ không nên chạy đua theo bạn mà không biết con em mình cần gì. Trong kiểm tra, thi cử nên thực hiện “học gì thi nấy” để học sinh bám sát chương trình, không phải “chạy sô” đi học thêm. Và hơn hết, Sở Giáo dục và Đào tạo cần sớm có hướng dẫn cụ thể, thống nhất trong chỉ đạo DTHT trên địa bàn toàn tỉnh.

Minh Nguyệt 

Hoàng Hiếu - 1 năm trước

Tại sao không cấm hay khuyến cáo các em học sinh không học thêm???? Không có "Cầu" sao có "Cung" đuợc..... Ngoài ra nên kèm theo cấm cho thuê nhà để dạy thêm nữa chứ

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày