Thứ 7, 27/04/2024, 10:34[GMT+7]

Đông Minh: Nâng cao giá trị nuôi trồng thủy sản

Thứ 7, 18/02/2023 | 12:08:19
4,619 lượt xem
Thời gian qua, với nhiều giải pháp đồng bộ trong nuôi trồng thủy sản (NTTS), xã Đông Minh (Tiền Hải) đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Hiệu quả kinh tế mang lại từ các mô hình NTTS đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều hộ dân xã Đông Minh đầu tư kinh phí xây dựng đồng bộ diện tích nuôi trồng thủy sản.

Có nhiều kinh nghiệm NTTS, ông Bùi Văn Sáng, thôn Ngải Châu đã thành công trong việc mở rộng diện tích nuôi ngao lên 9ha. Ông cho biết: Khởi nghiệp NTTS từ đồng vốn ít ỏi và gặp không ít thất bại do thiếu kinh nghiệm nhưng chính thất bại đã giúp tôi có thêm nhiều bài học kinh nghiệm. Để nuôi ngao thành công như ngày hôm nay, tôi nắm vững kỹ thuật, trước khi thả ngao giống phải vệ sinh bãi triều như dọn bỏ các vỏ nhuyễn thể, san phẳng bãi; thả giống ngao lớn sẽ nhanh cho thu hoạch và đỡ bị thất thoát. Nhờ cần cù, chịu khó và áp dụng khoa học kỹ thuật nên diện tích nuôi ngao của tôi luôn đạt hiệu quả cao, thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Năm 2022, 9ha nuôi ngao thương phẩm cho thu nhập trên 2 tỷ đồng.

Đối với ông Đoàn Văn Đốc, người cùng thôn với ông Sáng, cách đây 3 năm đã mạnh dạn đầu tư 300 triệu đồng cải tạo 7.000m2 ao nuôi tôm theo phương thức ao bán nổi. Để bảo đảm nuôi tôm sú hiệu quả, ông Đốc đã chia thành các ao nhỏ cho dễ quản lý môi trường ao nuôi. Tuy là ao nhỏ nhưng cho sản lượng lớn. Với phương châm đầu tư từng bước, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, từ diện tích NTTS được quy hoạch của ông Đốc đã mang lại thu nhập 300 triệu đồng/năm.

Ông Bùi Duy Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Đông Minh có diện tích NTTS 623ha, chủ yếu nuôi ngao thương phẩm, ngao giống, tôm, cua. Những năm qua, người dân đã có ý thức hơn trong việc lựa chọn con giống, cải tạo đầm nuôi, xây dựng hệ thống tiêu thoát nước, sử dụng công nghệ sục khí liên hoàn, máy cho ăn tự động. Cùng với đó, để nâng cao giá trị sản xuất, chính quyền địa phương khuyến khích các hộ dân mạnh dạn đầu tư NTTS theo hướng công nghiệp, tập trung, đem lại giá trị thu nhập cao. Đặc biệt, diện tích nuôi ngao của địa phương đến nay phát triển cơ bản ổn định. Tổng sản lượng ngao thương phẩm đạt 12.000 tấn/năm. Ngoài diện tích nuôi ngao mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã còn phát triển 140ha nuôi tôm thẻ, tôm sú, cua, cá các loại. Hàng năm, tổng giá trị từ NTTS, khai thác kinh tế biển đạt 157 tỷ đồng.

Thời gian tới, để phát triển NTTS bền vững, Đông Minh tiếp tục đa dạng hóa đối tượng nuôi và phương pháp nuôi; khuyến khích nuôi thâm canh, áp dụng công nghệ cao, quy trình thực hành nuôi tốt phù hợp với quy chuẩn. Đồng thời, xác định đối tượng nuôi chủ lực đối với từng vùng nuôi và hình thức nuôi phù hợp theo hướng hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh đó, xã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt đối với tôm, cá nước lợ và ngao giống. Kiểm soát chặt chẽ môi trường ao nuôi, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật... Tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả nuôi trồng các loài thủy sản để phát triển NTTS bền vững. Chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường nước, nuôi thả thủy sản theo hình thức an toàn. Tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật nuôi và phòng bệnh lĩnh vực thủy sản cho người dân. Chỉ đạo HTX nắm bắt tình hình sản xuất để tư vấn, hướng dẫn người dân công tác chăm sóc, phòng, trị dịch bệnh theo từng mùa, từng thời điểm. Quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư đầu vào và sử dụng kháng sinh, chế phẩm sinh học, thuốc, hóa chất trong NTTS.

Nông dân xã Đông Minh kiểm tra sự sinh trưởng của tôm trong diện tích mới thả. 

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày