Thứ 5, 18/04/2024, 18:46[GMT+7]

Mái ấm đầu xuân

Thứ 2, 20/02/2023 | 08:43:50
4,672 lượt xem
Giữa tiết trời se lạnh của những ngày đầu xuân, nhiều cựu chiến binh khó khăn về nhà ở thấy ấm áp hơn khi được sống trong những ngôi nhà chắc chắn, sâu nặng nghĩa tình đồng đội.

Hội Cựu chiến binh tỉnh trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên Đỗ Thị Liên, xã Xuân Hòa (Vũ Thư).

Gần 1 tháng ở trong căn nhà còn thơm mùi mới, bà Bùi Thị Thái, xã Phúc Thành (Vũ Thư) vẫn thấy phấn chấn, xúc động. Bà chia sẻ: Tôi là thân nhân liệt sĩ, bị khuyết tật từ bé nên ảnh hưởng rất nhiều tới việc đi lại, công việc cũng không có nên hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cuối năm 2022, tôi được Hội Cựu chiến binh (CCB) xã đến động viên, hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa, đến cuối tháng 1/2023 căn nhà hoàn thành. Dù nhà chỉ rộng 30m2 với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng nhưng với tôi đây là món quà vô giá, xin cảm ơn hội CCB các cấp đã luôn quan tâm đến đời sống những hội viên, thân nhân hội viên nghèo, giúp chúng tôi có được cuộc sống hạnh phúc hơn. Tết Nguyên đán năm 2023 là cái tết vui nhất cuộc đời tôi khi được ăn tết trong căn nhà mới, khang trang, chắc chắn.

Chung niềm vui ngày đầu xuân mới như bà Thái, hội viên Đỗ Thị Liên, thôn Phương Tảo 1, xã Xuân Hòa (Vũ Thư) cũng được ở trong căn nhà mới từ cuối tháng 1/2023. Những ngày mưa bão trước đây giờ không còn là nỗi lo thường trực của bà Liên bởi căn nhà tình nghĩa rộng 30m2 vững chắc đã giúp cuộc sống của bà ổn định hơn rất nhiều. Bà Liên cho biết: Hội CCB tỉnh và Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã giúp đỡ tôi 60 triệu đồng để xây dựng căn nhà tình nghĩa ấm cúng. Nhờ tấm lòng hảo tâm của những người đồng chí, đồng đội năm xưa giờ đây tôi có thể yên tâm sinh sống trong căn nhà chắc chắn, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hơi ấm từ những căn nhà tình nghĩa lan tỏa tới nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Tại xã Bình Nguyên (Kiến Xương), ngay từ những ngày đầu tháng 2/2023, Hội CCB tỉnh và Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã tổ chức khánh thành nhà tình nghĩa cho CCB Trần Hữu Trà, thôn An Chỉ. CCB Trần Hữu Trà hoàn cảnh hết sức khó khăn, hai vợ chồng chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập thấp nên phải sống trong căn nhà đã xuống cấp gần hai chục năm nay. Trong ngày vui về nhà mới, ông xúc động chia sẻ: Vợ chồng tôi cũng cố gắng lao động nhưng cái nghèo vẫn cứ đeo bám, tiền tiết kiệm không đủ để chi trả mỗi lần phải đi viện nên cuộc sống rất túng thiếu, làm sao dám nghĩ đến việc xây được căn nhà chắc chắn để ở. Từ hôm khánh thành đến nay đã hơn 1 tuần nhưng tôi vẫn vui lắm, đứng từ xa nhìn căn nhà mái bằng mà tôi xúc động chỉ muốn khóc. Cấp ủy, chính quyền địa phương, những người đồng đội giàu lòng nhân ái đã giúp đỡ tôi từng viên gạch, bao cát, dành tặng tôi từng vật dụng thiết yếu để tôi ổn định cuộc sống.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Niềm vui, nụ cười luôn hiện hữu trên khuôn mặt của những người đồng chí, đồng đội trong ngày khánh thành nhà mới có lẽ là nguồn động viên rất lớn để cán bộ, hội viên CCB toàn tỉnh tiếp tục việc làm ý nghĩa của mình. Năm 2022, do tác động của dịch Covid-19, kinh tế khó khăn khiến các nguồn lực vận động bị hạn chế nên Hội CCB tỉnh chỉ xây dựng được 4 căn nhà tình nghĩa; nhưng ngay trong những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, Hội CCB tỉnh đã khánh thành được 5 căn nhà tình nghĩa, chuẩn bị khánh thành 9 căn nhà khác và đã bàn giao tiền xây dựng nhà tình nghĩa cho 10 hộ hội viên khó khăn về nhà ở. Năm nay, Hội CCB tỉnh nâng mức hỗ trợ mỗi căn nhà tình nghĩa từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng. Hội Doanh nhân CCB tỉnh với mức hỗ trợ mỗi căn nhà 60 triệu đồng sẽ là nguồn động viên rất lớn để các hội viên nghèo có thêm điều kiện xây dựng được những căn nhà chắc chắn.

Thời gian tới, hội CCB từ tỉnh tới cơ sở sẽ tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên; làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, nhất là những hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, tổ chức hội sẽ hỗ trợ sinh kế, nguồn vốn, tạo điều kiện để hội viên lao động sản xuất vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày