Thứ 7, 18/05/2024, 20:19[GMT+7]

Loại bỏ khối u xơ mà không cần phẫu thuật

Chủ nhật, 26/02/2023 | 20:18:02
1,612 lượt xem
Thay vì mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi bóc tách, cắt tử cung để điều trị u xơ tử cung, giờ đây người bệnh có thể lựa chọn phương pháp mới là nút mạch u xơ tử cung trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA. Đây là phương pháp điều trị hiệu quả, ít xâm lấn, bảo toàn tử cung, thiên chức làm mẹ cho người phụ nữ. Hiện phương pháp này đã triển khai thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Điều trị u xơ tử cung cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh nhân N.T.N, sinh năm 1982, địa chỉ tại thành phố Thái Bình phát hiện bị u xơ tử cung từ 7 năm trước. Do không thấy có nhiều bất thường nên chị N.T.N chưa điều trị. Đến nay, chị N.T.N có nhu cầu sinh thêm em bé, lo ngại khối u có thể ảnh hưởng đến việc mang thai nên quyết định đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được khám, điều trị. Tại đây, sau quá trình khám, phát hiện khối u xơ có kích thước 52x50x54mm, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định áp dụng phương pháp nút mạch khối u xơ để có thể loại bỏ được khối u xơ mà không cần phẫu thuật và giữ lại tử cung như mong muốn của bệnh nhân. Sau khoảng hơn 1 giờ can thiệp, ca nút mạch u xơ tử cung đã diễn ra thành công trong sự phấn khởi và hạnh phúc của chị N.T.N và gia đình. Hiện chị N.T.N đã ra viện, sức khỏe ổn định. 

Chị chia sẻ: Ban đầu khi phát hiện khối u to hơn trước, tôi cũng có chút lo lắng nhưng sau khi được các bác sĩ tư vấn, tôi cũng yên tâm hơn và đăng ký thực hiện kỹ thuật nút mạch u xơ tử cung. Thực hiện phương pháp này, tôi không phải gây mê, gây tê. Thời gian can thiệp nhanh. Sau 2 ngày điều trị tôi đã được ra viện, sức khỏe tốt. Không phải đi lên tuyến trên, giảm thời gian đi lại, chờ đợi nên tôi rất phấn khởi.

Nút mạch điều trị u xơ tử cung trên hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền DSA là phương pháp điều trị tiên tiến, lần đầu tiên được triển khai tại Thái Bình. So với những phương pháp phẫu thuật trước đây, nút mạch điều trị u xơ tử cung có nhiều ưu việt hơn. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Tuynh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, người trực tiếp thực hiện nút mạch điều trị u xơ tử cung chia sẻ: U xơ tử cung là khối u tử cung lành tính, các khối u kích thước nhỏ thường không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, khối u lớn thường gây ra chảy máu tử cung bất thường, đau vùng chậu, cảm giác nặng, các triệu chứng về đường tiểu, đường ruột và các biến chứng khi mang thai. Trước đây, điều trị u xơ tử cung thường phải can thiệp mổ cắt hoàn toàn tử cung hoặc nội soi. Tuy nhiên, các phương pháp này có những hạn chế như sẹo to, nguy cơ tai biến cao, phải cắt bỏ tử cung người phụ nữ sẽ không còn cơ hội mang thai. Ưu việt nút mạch u xơ tử cung là người bệnh không phải chịu phẫu thuật xâm lấn vào trong ổ bụng mà chỉ đi đường nhỏ ở động mạch vào động mạch tử cung. Dựa trên nguyên lý ức chế sự phát triển của u xơ, các bác sĩ sẽ đưa một ống thông nhỏ qua động mạch đùi vào động mạch tử cung cấp máu cho khối u và bơm các chất gây tắc mạch. Các chất này sẽ nhanh chóng làm tắc động mạch nuôi u. U xơ không được nuôi dưỡng sẽ thiếu dinh dưỡng, không phát triển, hoại tử vô trùng và teo nhỏ dần theo thời gian tạo thành vết sẹo. Khi thực hiện phương pháp này, bệnh nhân không mất máu, bảo toàn nguyên vẹn tử cung, tăng khả năng có em bé sau điều trị, điều này có ý nghĩa rất lớn với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Song ở một số trường hợp được điều trị muộn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Để phát hiện, điều trị kịp thời bệnh u xơ tử cung, phụ nữ nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ; nếu phát hiện có các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa.

Điều trị u xơ tử cung cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày