Thứ 6, 03/05/2024, 06:27[GMT+7]

Mặt trận Tổ quốc xã Đông Tân: Chung tay vì người nghèo

Thứ 3, 28/02/2023 | 08:46:10
4,212 lượt xem
Thời gian qua, MTTQ xã Đông Tân (Đông Hưng) cùng các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc xã Đông Tân trao quà cho hộ nghèo dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước đây, bà Dương Thị Nuôi, 77 tuổi, thôn Đông Thượng Liệt luôn phải sống trong sự thấp thỏm, lo âu mỗi khi mùa mưa bão đến. Là hộ nghèo của thôn, bà Nuôi sống một mình trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ rộng khoảng 30m2. Với số tiền hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể của huyện, xã, nhà hảo tâm cả về kinh phí và ngày công lao động, đến tháng 10/2022, bà Nuôi đã được đón nhận ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, vững chắc với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. 

Bà Nuôi không giấu nổi niềm vui chia sẻ: Đây là mơ ước của tôi từ rất lâu. Tôi rất phấn khởi khi được MTTQ xã, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ tôi xây dựng ngôi nhà đại đoàn kết ấm áp. Tôi rất yên tâm vì đã có nhà cửa vững chắc để sống tốt hơn nốt quãng đời còn lại.

Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Tân cho biết: Bà Nuôi là một trong số rất nhiều người nghèo được MTTQ xã Đông Tân hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian qua. Để xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ xã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, con em xa quê ủng hộ các nguồn lực thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. MTTQ xã cũng công khai, minh bạch các nguồn ủng hộ, chú trọng biểu dương gương người tốt, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ quỹ, qua đó tạo sự lan tỏa để mọi người, mọi nhà phát huy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, quan tâm hỗ trợ cho người nghèo về mọi mặt.

Trên cơ sở nguồn quỹ huy động được, MTTQ xã Đông Tân tiến hành rà soát, khảo sát thực tế từng hoàn cảnh của hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn để lên kế hoạch hỗ trợ bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm 2022, MTTQ xã đã trích kinh phí từ quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ đột xuất cho 1 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bệnh trọng số tiền 2 triệu đồng; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ 1 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 300.000 đồng/tháng (hỗ trợ cả năm). Cùng với đó Hội Cựu chiến binh xã đã trao 100 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 32,1 triệu đồng. Hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” và kỷ niệm 92 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, MTTQ xã đã trao 29 suất quà cho các hộ nghèo với tổng số tiền 5,8 triệu đồng; vận động hỗ trợ cho 4 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt với mức hỗ trợ 10kg gạo/tháng (từ tháng 11/2022 - 11/2023) với tổng số tiền trên 9 triệu đồng. 

Em Lê Thị Hằng, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Đông Tân chia sẻ: Dù mồ côi cha mẹ và có hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của nhà trường, các ban, ngành trong xã đã tạo động lực cho em vượt khó, vươn lên. Em sẽ cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội.

Đặc biệt từ năm 2018 đến nay, Câu lạc bộ “Nối vòng tay lớn” của những người con Đông Tân xa quê luôn đồng hành cùng MTTQ xã trong công tác chăm lo cho người nghèo tại địa phương. Năm 2022, Câu lạc bộ đã  “hỗ trợ trọn đời” cho 3 đối tượng tàn tật, bệnh trọng với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. 

Anh Quách Quang Thuận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nối vòng tay lớn” cho biết: Là người con của quê hương, tôi cùng các thành viên trong Câu lạc bộ luôn mong muốn đóng góp một phần nhỏ để chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời không may mắn. Cùng với đó, tôi hy vọng những hành động đẹp này sẽ lan tỏa để mọi người cùng chung tay giúp đỡ người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua với mục tiêu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật và trẻ em mồ côi đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm, MTTQ xã đã vận động các nguồn ủng hộ và trao 422 suất quà cho các đối tượng với tổng số tiền trên 261 triệu đồng bằng nguồn ngân sách xã hội hóa. 

 Ông Vũ Minh Thoan, Bí thư Đảng ủy xã Đông Tân đánh giá: Với mục tiêu “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ xã đã giữ vai trò là “cầu nối” quan trọng giúp người nghèo nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ từ cộng đồng, xã hội. Nhờ đó, mối gắn kết trong cộng đồng dân cư ngày càng bền chặt, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, giúp địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày