Thứ 5, 01/08/2024, 01:25[GMT+7]

Tìm lại chính mình

Thứ 3, 31/08/2010 | 08:21:51
3,205 lượt xem
Có không ít người do không làm chủ được bản thân đã sa vào con đường nghiện hút để rồi" thân tàn, ma dại" dấn thân vào vòng lao lý. Nhưng cũng có những người sau những ngày tháng sa ngã họ đã tỉnh ngộ và tự làm lại cuộc đời bằng ý trí và nghị lực của chính mình. Anh Nguyễn Duy Liên ở thôn Hiệu Vũ xã Cộng Hoà huyện Hưng Hà là một trong những người như thế.

Ảnh mang tinh minh họa

Cùng đoàn công tác của Tỉnh hội phụ nữ, chúng tôi về xã Cộng Hoà huyện Hưng Hà tìm đến gia đình anh Nguyễn Duy Liên - một trong những nạn nhân của tệ nạn ma tuý nay đã đổi đời. Trong ngôi nhà mái bằng 3 gian rộng gần 100 m2 còn thơm mùi vôi mới nắm giữa khuôn viên của  mô hình vườn ao chuồng.

Chúng tôi được chứng kiến không khí đầm ấm, hạnh phúc hiện hữu trên từng gương mặt của các thành viên trong gia đình. Nhìn họ, mà  không thể nghĩ rằng, chủ nhân của cơ ngơi này đã có tới 16 năm mắc nghiện ma tuý.  Trong không khí cởi mở, chân tình vợ chồng anh Liên cho chúng tôi biết: Nghĩ lại quãng thời gian 16 năm sống chẳng ra người, chui lủi nơi rừng thiêng nước độc, bị người đời xa lánh nếu không có sự thương yêu đùm bọc giúp đỡ của người thân, bạn bè cùng các ban, ngành, đòan thể anh Liên không thể nghĩ cuộc đời mình lại có được như ngày hôm nay.

Vào thời điểm năm 1992, quá trình đi làm ăn xa ở Điện Biên, do không làm chủ được bản thân, bị bạn bè xấu rủ rê anh Liên mắc nghiện ma tuý. Mặc cảm với bản thân, anh không dám về quê với gia đình. Sau khi biết chuyện, chị Tơ vợ anh Liên cùng mẹ anh đã khăn gói lên đường đi tìm và đón anh về.

Được chính quyền đoàn thể và các ban ngành quan tâm, 2 lần  anh Liên được đưa đi trung tâm cai nghiện, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, anh lại tái nghiện. Việc cai nghiện đối với anh cứ lặp đi lặp lại khiến kinh tế gia đình khánh kiệt. Những lúc tỉnh ngộ nghĩ đến vợ con và người mẹ già, nghĩ đến những tình cảm thân thương của bà con lối xóm cùng các ban ngành đoàn thể đã dành cho mình anh thấy chua xót và ân hận. Anh Liên bàn bạc với gia đình giúp anh quyết tâm cai nghiện tại nhà.

Tuy nhiên, việc từ bỏ ma tuý đối với một người đã mắc nghiện gần 16 năm không hề đơn giản nếu không có sự động viên chăm sóc tận tình của gia đình và người thân.  Những ngày đầu cắt cơn vật vã, chị Tơ cùng 2 con trai và bà con xóm làng, các đoàn thể trong thôn liên tục động viên, giúp đỡ anh bằng cả vật chất và tinh thần...

Chính nhờ sự giúp đỡ của bà con, sự kiên trì nhẫn lại, tình thương yêu, đùm bọc của những người thân và hơn hết là nghị lực ý chí quyết tâm của chính mình, anh Liên đã vượt qua những khó khăn cai nghiện thành công. Từ năm 2008 đến nay anh đã từ bỏ được ma tuý. Sau khi cai nghiện, Anh Liên được chính quyền địa phương  quan tâm tạo điều kiện cho gia đình  vay vốn phát triển kinh tế, Anh đã  đầu tư mua máy xay xát, chăn nuôi, trồng trọt, hàng ngày chăm chỉ làm ăn, cuộc sống từng bước ổn định, kinh tế gia đình ngày một khá dần lên.

Không những  thế anh còn tích cực tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội tại thôn xóm. Anh tâm sự, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần rất phấn khởi, sức khoẻ bây giờ rất tốt, có sức khoẻ là anh sẽ có tất cả...

Chia tay với anh Liên, một người là nạn nhân của ma tuý, bằng nghị lực và ý chí đã vượt lên tìm lại chính mình và làm được nhiều việc tốt cho xã hội. Với những người một thời lầm lỗi như anh Liên, gia đình, bạn bè người thân cùng toàn xã hội luôn dang rộng vòng tay nhân ái, đón nhận họ trở về hoà nhập với cuộc sống cộng đồng.

Thu Hà

(Công an tỉnh) 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày