Thứ 5, 25/04/2024, 04:31[GMT+7]

Nghiêm trị kẻ coi thường pháp luật

Thứ 3, 10/08/2010 | 08:29:59
134,764 lượt xem
TAND quận Long Biên đã mở phiên tòa lưu động tại UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên xét xử bị cáo Nguyễn Bá Hiếu (SN 1988), trú tại Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên về tội chống người thi hành công vụ.

Vụ án được các cơ quan chức năng của quận Long Biên xác định là án điểm nên rất đông người đến dự phiên tòa để chứng kiến sự trừng phạt của pháp luật đối với tội lỗi mà bị cáo gây ra. Đây là một trong số hàng trăm phiên tòa lưu động mà TAND quận Long Biên đã tiến hành trong thời gian qua.

Ngày 30-5-2010, tổ công tác của Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT - CATP Hà Nội được giao nhiệm vụ tuần tra xử lý ôtô chạy quá tốc độ tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội. Khoảng 10h20 cùng ngày, tổ công tác phát hiện chiếc xe ôtô BKS 89K-5498 do Nguyễn Bá Hiếu điều khiển chạy quá tốc độ cho phép là 58/50km/h. Các đồng chí trong tổ công tác đã ra tín hiệu yêu cầu lái xe dừng xe vào vị trí lề đường để xử lý lỗi vi phạm.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy tổ công tác, Hiếu không những không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà còn tiếp tục điều khiển xe ôtô chạy lách sang làn đường với mục đích bỏ chạy nhằm tránh bị xử lý vi phạm. Ngay sau đó, đồng chí Phạm Văn Đức - cán bộ của tổ công tác thuộc Phòng CSGT - CATP Hà Nội là người đứng ở vị trí cuối cùng ra tín hiệu yêu cầu Hiếu dừng xe nhưng Hiếu vẫn tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy. Do không làm chủ tốc độ nên xe ôtô đã đâm vào đồng chí Đức khiến đồng chí Đức bị ngã. Hành vi cố tình vi phạm pháp luật của Hiếu khiến nhiều đi đường chứng kiến cảnh tượng đó rất phẫn nộ. Nhưng đối tượng đã không thể chạy thoát được bởi rất nhanh, tổ công tác đã kiên quyết yêu cầu Hiếu dừng xe và bắt giữ Hiếu, tạm giữ xe ôtô. Sau đó, tổ công tác đã bàn giao đối tượng và phương tiện cho CAP Phúc Đồng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Thương tích của đồng chí Đức được xác nhận tại Giấy chứng thương số 1105 ngày 10-6-2010: Xác định 1 vết thương rách 3 cm ngang gối trái.

Người bị hại trong vụ án là đồng chí Phạm Văn Đức đã từ chối việc giám định thương tích. Đồng thời, giữa đồng chí Đức và bà Đỗ Thị Phượng (mẹ đẻ của Nguyễn Bá Hiếu) đã thỏa thuận bồi thường về dân sự nên không có yêu cầu gì khác. Đồng chí Đức đề nghị cơ quan pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho Hiếu.

Về vật chứng, cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả xe ôtô nhãn hiệu Huyndai BKS 89k-5498 cho chủ sở hữu là bà Đỗ Thị Phương ở Trai Trang, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Ngoài hành vi chống người thi hành công vụ, Hiếu còn bị tổ công tác của Phòng CSGT lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Vì vậy, cơ quan CSĐT - CAQ Long Biên đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Hiếu là có căn cứ.

Tại cơ quan điều điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hiếu đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên. Từ việc lái xe ôtô vượt quá tốc độ cho phép nhưng không muốn bị xử lý vi phạm, bị cáo đã có hành động liều lĩnh, bất chấp, đó là tiếp tục điều khiển ôtô, không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT và hậu quả là đã đâm vào một đồng chí CSGT. Rất may bị hại không bị thương tích nặng nhưng có đủ cơ sở khẳng định hành vi phạm tội của Hiếu là nghiêm trọng và thể hiện sự coi thường pháp luật. Chính vì vậy, dư luận đòi hỏi các cơ quan pháp luật phải xử lý thật nghiêm với hành vi phạm tội của bị cáo.

Theo báo cáo mới đây của Cục CSGT đường bộ - đường sắt, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010, đã có 26 vụ chống lại CSGT đang thi hành công vụ làm 1 đồng chí hy sinh và 8 đồng chí bị thương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự coi thường và thách thức pháp luật của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. So với các địa phương khác, Hà Nội vẫn là nơi xảy ra nhiều vụ việc chống người thi hành công vụ nhất với 12 vụ. Vụ án trên là một trong số những vụ chống người thi hành công vụ gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Hiếu 12 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ theo điều 257, khoản 1 BLHS. Được biết, từ đầu năm đến nay, TAND quận Long Biên đã xét xử 156 vụ án hình sự, trong số đó, đã tổ chức 73 phiên tòa lưu động. Mặc dù kinh phí hạn hẹp, cán bộ mỏng, nhưng do có sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhiều phiên tòa lưu động vẫn được diễn ra suôn sẻ nhằm tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong nhân dân và quan trọng hơn, từ những phiên tòa này sẽ góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự trên một địa bàn vốn có nhiều biến động và phức tạp.

     Phapluat                 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày