Thứ 5, 28/03/2024, 17:41[GMT+7]

Những chuyên án xuyên tết

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:24:55
45,325 lượt xem
Dù phải đón những cái tết muộn nhưng trong lòng mỗi người lính hình sự Công an tỉnh luôn cảm thấy sự hy sinh của họ thật ý nghĩa bởi đã góp phần mang lại bình yên cho quê hương.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội triển khai công tác nghiệp vụ.

Những ngày cận kề năm mới, Thượng tá Nhâm Ngọc Bình, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh dành cho chúng tôi một cuộc hẹn để nghe anh tâm sự về những trải nghiệm của lính hình sự và hành trình phá những vụ án xuyên tết. Đã nhiều lần Thượng tá Nhâm Ngọc Bình cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đón giao thừa trên đường vì phải bám theo dấu vết tội phạm để đưa chúng ra trước pháp luật trả giá cho những tội ác gây ra... Thượng tá Bình nhớ lại: 17 giờ ngày 28/1/2017, tức mùng 1 tết Nguyên đán Đinh Dậu, nhận được thông báo về cái chết chưa rõ nguyên nhân của một phụ nữ ở xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tôi cùng một tổ công tác xuống ngay hiện trường. Nạn nhân được xác định là bà Đ.T.L, sinh năm 1952, xã Thái Thọ (Thái Thụy), sống độc thân trong một ngôi nhà nhỏ ở cuối con ngõ nằm sát cánh đồng. Khi mọi người phát hiện thì bà nằm dưới đất bên cạnh ổ điện, một đầu phích điện đặt hờ trên tay; do không có dấu vết bất thường nên người nhà nạn nhân cho rằng bà sơ ý bị điện giật chết. Tuy nhiên, qua điều tra ban đầu có những bất thường như một chiếc khuyên tai của nạn nhân bị rơi, trên đầu nạn nhân có một vết bầm khá to. Mặt khác, theo kinh nghiệm, nếu nạn nhân bị chết do điện giật thì nơi tiếp xúc với điện phải bị cháy sém, tuy nhiên, tay nạn nhân cầm phích điện để trên thì không bị sao, do đó nhận định ban đầu đây nhiều khả năng là vụ trọng án. Thượng tá Nhâm Ngọc Bình đã trực tiếp báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh để xin ý kiến. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng các lực lượng kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thái Thụy tổ chức khám nghiệm, điều tra vụ án. Tất cả những chi tiết nhỏ nhất xung quanh hiện trường đều được quan tâm. Cùng với việc tiếp tục điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ thì ngay lập tức các mẫu vật thu tại hiện trường được chuyển đi phân tích. Kết quả đúng như dự đoán, theo kết quả phân tích của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an thì các dấu vết trên cơ thể nạn nhân là do bị ngoại lực tác động chứ không phải do bị điện giật.

Ngay sau khi có kết quả phân tích, kiên quyết không để kẻ thủ ác nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, lực lượng công an khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xác minh di biến động của các đối tượng nằm trong diện quản lý. Sau nhiều giờ xác minh, từ danh sách hàng trăm người, cuối cùng các điều tra viên đã thấy nổi lên đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Đó là Dương Văn Thà, hàng xóm sát vách với nhà nạn nhân. Thà lập tức được triệu tập để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, một lần nữa cơ quan điều tra lại đối diện với khó khăn khi Thà trình báo rất chi tiết, thậm chí còn chỉ ra được người làm chứng cho sự vô can của anh ta đồng thời Thà cũng khẳng định mình không có bất kỳ mâu thuẫn gì với bà L. Tuy nhiên, các điều tra viên đã chú ý đến những vết xước trên mu bàn tay đối tượng, hỏi về nguyên nhân thì Thà khai anh ta bị ngã xe máy. Ngay sau đó, cơ quan công an đã lấy mẫu máu của Dương Văn Thà để trưng cầu giám định. Trong lúc chờ kết quả, từng di biến động của đối tượng tiếp tục được các trinh sát tiến hành xác minh cẩn trọng, tỉ mỉ. Sau nhiều giờ chờ đợi, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã có kết luận mẫu vật thu giữ được ở đầu móng tay của nạn nhân được xác định là có tế bào người và điều quan trọng nhất là qua kết quả phân tích ADN, tế bào đó chính là của Dương Văn Thà.

Cuối cùng Dương Văn Thà phải khai nhận: Trước đó khoảng nửa tháng, Thà đi đường và bấm còi xe máy nhưng bà L. không tránh. Bực mình Thà nói to: “Bà L. ơi, bà có điếc hay không sao mà cháu tít còi thế bà không tránh cho cháu đi vậy, bà thích chết à” thì bà L. trả lời: “Tao thích chết đấy, mày làm gì được tao…”.  Chỉ có vậy nhưng với bản tính cố chấp và sự kích thích của rượu, Dương Văn Thà đã nảy sinh ý định giết hại người hàng xóm để trả thù. Khoảng 11 giờ ngày 28/1/2017, sau khi đã uống rượu, Thà đi bộ sang nhà bà L, cách nhà y chỉ một bức tường. Lúc ấy trong nhà chỉ có một mình bà L, Thà đã túm cổ bà L. lôi ra phía sau nhà rồi quật xuống đất khiến đầu nạn nhân đập vào thành giường. Khi bà L. cào cấu chống cự, Thà dùng hai tay ghì chặt vào cổ và đập mạnh nhiều lần xuống nền nhà, khoảng 3 phút sau thì nạn nhân không động đậy. Thà lấy ổ cắm điện đặt lên người bà L. nhằm mục đích để mọi người thấy rằng bà chết do bị điện giật. Sau đó Thà nhanh chóng rời nhà nạn nhân đi sang nhiều nhà hàng xóm chúc tết với mục đích tạo chứng cứ ngoại phạm.

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, Thiếu tá Phạm Văn Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cùng với đồng đội lại nhớ đến một vụ án xuyên tết với nhiều kỷ niệm khó quên. Đó là vụ giết người cướp của tại nhà nghỉ Ngọc Giỏi ở ngã tư La thuộc xã Minh Khai (Hưng Hà) xảy ra vào những ngày sát tết năm 2011. Nạn nhân là bà N.T.N.G, sinh năm 1962 (chủ nhà nghỉ Ngọc Giỏi), bị sát hại tại phòng ngủ với nhiều vết đâm, cắt ở cổ, sau khi sát hại nạn nhân hung thủ đã lấy đi 1 xe máy hiệu Airblade, 1 dây chuyền 3 chỉ vàng tây, 1 nhẫn vàng, 1 điện thoại di động. Thiếu tá Minh nhớ lại, thời điểm đó anh còn là cán bộ Đội Trọng án, năm đó trời rất rét, mưa liên miên. Bụng đói, trời thì rét như cắt da cắt thịt, đi xe máy đến địa bàn xác minh, thu thập thông tin, lần theo dấu vết hung thủ, người ướt nhèm, tay chân tê cứng. Nhưng trước tính chất đặc biệt nguy hiểm, manh động của đối tượng, các cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án đã vượt qua tất cả sự khắc nghiệt của thời tiết, quyết tâm bằng mọi giá phải bắt được hung thủ để góp phần ổn định dư luận cũng như bảo đảm cho nhân dân đón tết bình yên. Sau nhiều ngày xác minh, ngày 28/1/2011 (tức 24 tháng Chạp), ban chuyên án đã xác định đối tượng gây án là Nguyễn Thành Luân, sinh năm 1987, trú tại xã Minh Hòa (Hưng Hà). Luân đã cùng với người yêu là Lê Thị Uyên, sinh năm 1992, quê ở xã Hồng Minh (Hưng Hà) bỏ trốn. Ngày 31/1/2011 (tức 28 tháng Chạp), xác định Luân và Uyên đang lẩn trốn tại Tây Nguyên, ngay trong đêm tổ công tác số 1 gồm 5 cán bộ của Phòng lên đường vào Đắk Nông. Đến trưa 30 tết, khi có thông tin 2 đối tượng từng xuất hiện ở Kon Tum, tổ công tác số 2 lập tức lên đường, tránh tình trạng chậm trễ đối tượng sẽ vượt biên sang Campuchia. Mặc dù là chiều 30 tết thế nhưng khi họp để phổ biến nhiệm vụ thì tất cả anh em có mặt đều xung phong lên đường. Chỉ chuẩn bị có 20 phút, tổ công tác số 2 lập tức lên đường, đêm giao thừa năm đó tổ công tác số 1 đón năm mới tại một quả đồi trên đường từ xã Đắk Rla về thành phố Buôn Ma Thuột còn tổ công tác số 2 thì đón năm mới tại cầu Hiền Lương. Đúng 14 giờ ngày mùng 2 tết, các anh đã bắt giữ được cặp tình nhân Luân và Uyên gây tội ác động trời.

Làm lính hình sự đồng nghĩa với việc chấp nhận đối mặt với gian khó, hiểm nguy, sự thiếu thốn về tình cảm của gia đình, đặc biệt là mỗi khi tết đến xuân về nhưng với các anh, những giây phút ấy nhanh chóng qua đi, tất cả gác lại vì những mùa xuân bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày