Thứ 6, 19/04/2024, 18:39[GMT+7]

Trinh sát kể chuyện

Thứ 2, 20/01/2020 | 18:01:43
54,360 lượt xem
Mỗi khi tết đến, xuân về, lực lượng công an lại tất bật thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón tết.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phá tụ điểm ma túy phức tạp tại xã An Vũ (Quỳnh Phụ).

Những ngày cận kề năm mới 2020, Trung tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Kiến Xương đã có những trải lòng cùng chúng tôi về chuyện đời, chuyện nghề, đặc biệt là chuyện “đánh án” vào dịp tết. Đã nhiều năm theo nghiệp hình sự, trực tiếp phá hàng trăm vụ án phức tạp nhưng với Trung tá Hùng, chuyên án C0219 đã để lại cho anh và đồng đội nhiều cảm xúc. 

Những tháng cuối năm 2018 và giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trên địa bàn huyện Kiến Xương xảy ra hàng loạt vụ cướp với thủ đoạn dùng dùi cui điện để khống chế người dân cướp đi nhiều tài sản có giá trị, làm cho dư luận quần chúng nhân dân rất hoang mang, lo ngại. Trước tình hình đó, Công an huyện đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh đồng thời thành lập chuyên án C0219, chỉ đạo các đơn vị tập trung đấu tranh. Mặc dù thời điểm sát tết, 70% quân số đơn vị đã tăng cường về các xã, thị trấn để bảo đảm an ninh trật tự theo mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh nhưng trước sự manh động của các đối tượng, ban chuyên án đã huy động tối đa lực lượng tập trung đấu tranh. Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội được giao nhiệm vụ chủ công, phối hợp cùng các đơn vị triển khai các phương án nghiệp vụ. Qua điều tra ban đầu cho thấy thủ đoạn của đối tượng rất manh động, thường gây án tại địa bàn vắng vào ban đêm, nạn nhân phần lớn là phụ nữ, khi hành động rất nhanh và luôn dùng hung khí nguy hiểm để uy hiếp, làm cho bị hại hoảng loạn tinh thần, do đó hầu như các bị hại đều không thể nhận dạng chính xác đối tượng. Trước những hạn chế về thông tin từ phía bị hại, thời gian lại cận tết, trong lúc các cấp, các ngành, các địa phương đang chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để nhân dân đón mùa xuân mới thì chân dung những tên cướp nguy hiểm vẫn là ẩn số thách thức các trinh sát. Các phương án nghiệp vụ đã được triển khai, trong đó lực lượng công an đã dựng lên hàng trăm đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, qua sàng lọc, theo dõi chưa xuất hiện đối tượng khả nghi. Các trinh sát mũi nhọn dày dạn kinh nghiệm tiếp tục được triển khai xác minh tất cả các đầu mối khả nghi trong và ngoài địa phương.

Trong quá trình điều tra, đối tượng vẫn tiếp tục gây án, do đó áp lực luôn đè nặng lên ban chuyên án. Tuy là những ngày tết nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm đến cùng, anh em trong ban chuyên án luôn tâm niệm phải gác niềm vui riêng, quyết tâm đưa đối tượng ra ánh sáng. Với tinh thần đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Trưởng Công an huyện, tất cả anh em trong ban chuyên án đã không quản ngày đêm vất vả. 

Đại úy Trần Hồng Thanh Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết: Mặc dù là những ngày tết nhưng nhiều chiến sĩ đã tình nguyện bám trụ trên đường 3 - 4 ngày liền, đến bữa chỉ lót dạ bằng chiếc bánh mì nguội lạnh. Những ngày giáp tết, cái giá lạnh cuối đông pha lẫn cơn mưa nặng hạt khiến công việc của những trinh sát đánh án càng thêm gian nan, vất vả. Nhiều lúc tưởng chừng bế tắc nhưng bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, nỗ lực “chạy đua” với thời gian, vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày đêm kiên trì bám đuổi, truy xét ráo riết, cuối cùng, hai đối tượng nghiện ma túy nặng đã được đưa vào tầm ngắm. Từ đó, mọi di biến động của chúng luôn được trinh sát bám theo, nhiều đồng chí trong suốt 4 ngày tết không được về nhà, đến quần áo cũng không được thay. Đúng như dự đoán, khi hết tiền mua ma túy bọn chúng sẽ gây án, các gọng kìm được bố trí siết chặt và rồi hai tên cướp hung hãn Đoàn Văn Nghĩa, sinh năm 1985, trú tại xã Quốc Tuấn và Đoàn Minh Đức, sinh năm 1996, trú tại xã Quyết Tiến (Kiến Xương) đã phải tra tay vào còng số 8 đúng vào những ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019.  

Một mùa xuân mới lại về, đối với lực lượng công an nói chung và lực lượng cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy nói riêng không lúc nào các anh được nghỉ ngơi theo đúng nghĩa. Khi một chuyên án kết thúc thì cũng là lúc một chuyên án mới bắt đầu. 

Đã 20 năm tham gia chỉ huy điều tra án ma túy, Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh chưa năm nào được ăn tết ở nhà. Chiều 30 tết, khi mọi người đang sum vầy bên mâm cơm tất niên thì những người chiến sĩ phòng, chống tội phạm ma túy lại lên đường làm nhiệm vụ. Vì nhiệm vụ bí mật nên anh em chỉ được thông báo sẽ đi làm nhiệm vụ trước 30 phút, do đó nhiều anh em nhà xa không kịp về thắp lên bàn thờ tổ tiên nén hương nhân dịp tết đến, xuân về. 

Thượng tá Quýnh cho biết thêm: Tội phạm ma túy rất xảo quyệt, chúng tìm mọi kẽ hở của pháp luật để phạm tội, trong đó những thời điểm như tết Nguyên đán chúng sẽ lợi dụng triệt để nhằm tuồn ma túy vào địa bàn bán kiếm lời. Nắm rõ quy luật đó, đơn vị luôn triển khai các đợt cao điểm trong dịp này, đặc biệt cử trinh sát bám chắc địa bàn đối tượng dù đó là đêm 30 hay sáng mùng 1 tết, nếu chúng hoạt động là có lực lượng chiến đấu ngay. Tuy nhiên, để có những chuyên án ma túy thành công, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã có những chuyến đi đầy khó khăn, lên rừng xuống biển. 

Tham gia nhiều chuyên án lớn về ma túy, Thiếu tá Quách Ngọc Hoàng, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh chia sẻ với chúng tôi về vô vàn những khó khăn khi đấu tranh với tội phạm ma túy. Khi xác lập đấu tranh với chuyên án ma túy ở địa bàn vùng đồng bằng đã khó khăn, thì “đánh án” ma túy ở trong vùng rừng núi còn khó khăn gấp bội lần. Kế hoạch đánh án dù có chi tiết, cụ thể đến chừng nào, vẫn có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Bản thân anh cùng đồng đội nhiều lần bám theo bọn buôn bán “cái chết trắng” trong vùng rừng núi Tây Bắc. 

Thiếu tá Hoàng nhớ lại cách đây gần 10 năm, anh được phân công đi ngoại tuyến để phá chuyên án ma túy liên tỉnh, năm đó thời tiết rất khắc nghiệt, rét và mưa liên miên. Bụng đói, trời thì rét như cắt da cắt thịt, đi xe máy đến địa bàn xác minh thu thập thông tin lần theo dấu vết đối tượng người ướt nhèm, tay chân tê cứng. Nhưng trước tính chất đặc biệt nguy hiểm của đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, anh cùng với đồng đội đã vượt qua tất cả, quyết tâm có được thông tin chính xác nhất để làm cơ sở “đánh án”. Tết đến, xuân về lại phải đi công tác cách xa gia đình hàng trăm cây số, nhiều lúc các anh thấy chạnh lòng, thèm cảm giác được quây quần bên mâm cơm tất niên, nhưng rồi cảm giác ấy cũng chỉ thoáng qua, họ đã gạt những hạnh phúc riêng sang một bên, quyết tâm đưa kẻ gieo rắc “cái chết trắng” ra trừng trị trước pháp luật. Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã bóc gỡ nhiều đường dây buôn bán ma túy lớn từ Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh... về Thái Bình tiêu thụ. Trong đó có vụ số lượng rất lớn, gần 18kg ma túy tổng hợp.

Một năm mới lại về mang đến cho vạn vật và con người một sức sống mới, nhưng để có những mùa xuân bình yên thì trên những thôn làng, góc phố, lực lượng công an vẫn thầm lặng, hy sinh hạnh phúc riêng, luôn nêu cao tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi cái xấu ra khỏi đời sống xã hội.

Vũ Tiến

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày