Thứ 4, 24/04/2024, 01:21[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản

Thứ 6, 03/03/2023 | 09:49:14
3,699 lượt xem
Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nuôi trồng thủy sản (NTTS) vụ xuân hè, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương tích cực hướng dẫn nông dân cải tạo ao đầm, bãi triều đúng kỹ thuật, theo lịch thời vụ.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung cải tạo ao đầm bảo đảm các điều kiện xuống giống thủy sản vụ xuân hè.

Ông Trần Văn Khởi, thôn Hợp Châu, xã Nam Thịnh cho biết: Với diện tích nuôi tôm của gia đình tôi hơn 3.000m2. Gia đình tôi cũng như các hộ trong xã thời gian qua đã chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào vụ NTTS mới. Trong đó, đã tập trung cải tạo ao đầm, tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao, nạo vét loại bỏ lớp bùn đen, sau đó bón vôi bột diệt tạp khuẩn bảo đảm điều kiện tốt nhất để thả tôm vụ năm nay. Diện tích NTTS của gia đình năm 2022 đã đem lại giá trị kinh tế cao do yếu tố môi trường ao nuôi được quản lý tốt hơn đã hạn chế được các bệnh xảy ra trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng.

Xã Nam Phú phấn đấu diện tích NTTS vụ xuân hè đạt 1.024ha. Để bảo đảm xuống giống thủy sản thắng lợi, địa phương chỉ đạo nông dân nạo vét ao đầm, xử lý môi trường ao nuôi và thực hiện thời gian xuống giống theo kế hoạch đã đề ra.  

Ông Trần Xuân Biên, xã Nam Phú cho biết: Gia đình tôi cũng như các hộ trong xã những ngày qua đã chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào vụ nuôi thả mới. Trong đó, tập trung cải tạo ao đầm như rắc vôi bột để diệt tạp khuẩn, kiểm tra hệ thống máy móc, đường dây tải điện. Trong NTTS yếu tố vệ sinh môi trường ao đầm rất quan trọng để các loài tôm, cua, cá có môi trường sống sạch, không phát sinh dịch bệnh. Hiện tại, việc cải tạo ao nuôi của gia đình tôi cơ bản đã hoàn tất để chuẩn bị thả 1ha nuôi tôm vụ mới.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Diện tích NTTS của Tiền Hải trên 5.000ha. Vụ NTTS xuân hè năm nay, huyện phấn đấu thả trên 200 triệu con giống các loại. Để bảo đảm thắng lợi, huyện chỉ đạo các địa phương có diện tích NTTS tăng cường tuyên truyền các hộ dân cải tạo, phơi ao, tu sửa các bờ kè, hệ thống dẫn nước, tạo môi trường ao nuôi sạch. Bởi sau mỗi vụ nuôi, do quá trình chăm sóc lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi gây bệnh cho thủy sản dẫn đến thiệt hại lớn cho người nuôi. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cử cán bộ về các vùng NTTS để hướng dẫn người dân phương pháp xử lý ao nuôi, khuyến cáo sau khi cải tạo ao đầm cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ nguồn con giống bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ mật độ thả nuôi bảo đảm hợp lý. Các cơ sở sản xuất giống cung ứng con giống bảo đảm chất lượng cho người dân nuôi thả. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của người dân, ngành chuyên môn và các địa phương đẩy mạnh tập huấn kỹ thuật, cảnh báo môi trường, khuyến cáo lịch thời vụ... nhằm hướng tới một vụ nuôi hiệu quả cao. Tiền Hải cũng phối hợp với ngành chuyên môn cấp trên kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất về lĩnh vực NTTS, yêu cầu bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong NTTS.

Các hộ dân kiểm tra hệ thống điện bảo đảm cấp điện an toàn cho máy móc phục vụ nuôi trồng thủy sản.


Mạnh Thắng



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày