Thứ 6, 26/04/2024, 09:17[GMT+7]

Thí sinh lưu ý khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Thứ 6, 03/03/2023 | 22:16:06
3,341 lượt xem
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong kỳ tuyển sinh năm 2022, có 3 nhóm ngành đạt tỷ lệ tuyển sinh cao nhất trong toàn hệ thống. Các nhóm ngành có vị trí xếp từ cao xuống thấp cụ thể là: Kinh doanh và quản lý - 24,54%; máy tính và công nghệ thông tin - 11,79%; công nghệ kỹ thuật 9,18%. Đây cũng là những nhóm ngành thường xuyên duy trì ở tốp dẫn đầu trong nhiều năm qua.

Thí sinh cần lưu ý nhiều yếu tố để quyết định nguyện vọng xét tuyển đại học phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng công bố 4 nhóm ngành có tỷ lệ thí sinh nhập học ít nhất năm 2022 gồm: Nông, lâm nghiệp và thủy sản; khoa học sự sống; khoa học tự nhiên; dịch vụ xã hội.

Đây là kênh thông tin để thí sinh có thể tham khảo trong quá trình lựa chọn, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023. Các nhóm ngành có tỷ lệ thí sinh nhập học ít có thể do trường chưa đủ sức hút với sinh viên, nhưng không có nghĩa là không có cơ hội việc làm tốt. Thực tế, đây là những ngành mà xã hội đang có nhu cầu tuyển dụng khá cao. Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học cần căn cứ vào nhiều yếu tố, trước tiên là năng lực học tập, tiếp đến là nguyện vọng cá nhân, sở trường và các yếu tố liên quan khác...

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, thí sinh không nên chạy theo trào lưu, theo số đông để đăng ký nguyện vọng không phù hợp, gây tốn kém kinh phí, thời gian, thậm chí có hiện tượng sinh viên phải bỏ học giữa chừng...

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo, các cơ sở đào tạo trên cả nước cần nắm bắt thông tin từ thị trường lao động, sự khác biệt trong quan niệm và nhu cầu của giới trẻ trong chọn trường và chọn ngành của thí sinh để xây dựng đề án tuyển sinh năm 2023 phù hợp, hiệu quả. Các nhà trường cũng cần đổi mới nội dung chương trình và phương pháp đào tạo, cải thiện môi trường và tăng cường truyền thông.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày