Thứ 3, 16/04/2024, 18:47[GMT+7]

Nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

Thứ 2, 06/03/2023 | 21:39:44
3,817 lượt xem
Từng cống hiến cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khi trở về với đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh vẫn chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, là những tấm gương cho con cháu học tập, noi theo.

Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh trao bức chân dung Liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Hồng Mùi được chạm bằng đồng tặng thân nhân liệt sĩ tại xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Những ngày cuối năm 2022, cựu TNXP Nguyễn Thị A, thôn Phú Nha, xã Hồng Minh (Hưng Hà) được các cấp hội cựu TNXP, hội chữ thập đỏ, nhà hảo tâm kết nối, hỗ trợ xây lại nhà với kinh phí hỗ trợ gần 100 triệu đồng. Bà A chia sẻ: Tôi sức khỏe yếu, sống một mình, không có con, anh em ruột cũng không còn. Nhờ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm mà tôi đã được ở nhà mới. Tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió, nhà mới sạch sẽ, ấm áp nghĩa tình, tôi thấy khỏe hơn.

Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, cùng với cựu TNXP Nguyễn Thị A, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh tiếp nhận gần 6.000 suất quà với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng tặng hội viên. Bên cạnh đó, các cấp hội kết nối, tiếp nhận hỗ trợ xây mới 2 nhà, sửa chữa 2 nhà, tặng 10 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 185 triệu đồng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Ông Đặng Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Hoạt động nghĩa tình đồng đội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong tất cả các chương trình, hoạt động của hội. Các cơ sở hội phát động việc tự nguyện xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội để tri ân đồng đội và thực hiện việc nghĩa: khó giúp, ốm thăm, thọ mừng, tiễn đưa đồng đội qua đời tận tình, chu đáo. Hết năm 2022, 260/260 hội cơ sở có quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, các hội cơ sở đã thăm gần 1.900 lượt hội viên ốm, bệnh, mừng thọ 653 hội viên, tiễn đưa 460 hội viên qua đời, khám bệnh, cấp thuốc cho 165 hội viên.

Bên cạnh đó, các cấp hội tiếp tục phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh thực hiện phong trào cựu TNXP làm kinh tế - vì nghĩa tình đồng đội, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Nhiều hội viên tích cực lao động, sản xuất với nhiều mô hình đem lại thu nhập cao. Có điều kiện kinh tế, họ tìm đến hội viên nghèo để chia sẻ khó khăn.

Cũng theo ông Đặng Văn Bộ: Khi các TNXP trở về với cuộc sống đời thường cũng là lúc các ban liên lạc TNXP của những tổng đội, liên đội, đại đội, nông trường... năm xưa ra đời tổ chức họp mặt vào dịp kỷ niệm ngày thành lập đơn vị, lễ, tết... để các cựu TNXP ôn lại ký ức về một thời thanh niên sôi nổi. Ngoài mục đích họp mặt ôn lại truyền thống, sự ra đời của các hội, nhóm cựu TNXP, ban liên lạc còn nhằm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các cựu TNXP hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, cần vốn mưu sinh, giải quyết chế độ, chính sách... Mỗi khi biết có đồng đội lâm trọng bệnh hay bị tai nạn, các cơ sở hội, ban liên lạc tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên đồng đội mình. Muốn sửa lại căn nhà dột nát mà gia đình không có điều kiện đã có đồng đội kết nối, chung tay đóng góp.

Mỗi năm qua đi, các cựu TNXP ngày càng cao tuổi, sức yếu, nhiều hội viên từ trần, nhiều hội viên hoàn cảnh vẫn còn khó khăn. Bởi vậy, Hội Cựu TNXP tỉnh xác định mỗi cựu TNXP khỏe mạnh sẽ giúp tổ chức hội hoạt động hiệu quả hơn. Và khi hội hoạt động hiệu quả sẽ trở thành mái nhà chung sưởi ấm tình đồng đội trong các cựu TNXP.

Cựu TNXP Nguyễn Thị A (thứ 2 từ phải sang) thôn Phú Nha, xã Hồng Minh (Hưng Hà) và cán bộ Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Chữ thập đỏ xã trong ngôi nhà mới của bà A. 

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày