Thứ 6, 19/04/2024, 07:47[GMT+7]

Quang Bình: Phát triển kinh tế từ 3 trụ cột

Thứ 2, 06/03/2023 | 21:55:24
11,764 lượt xem
Là xã thuần nông, dân số hơn 11.000 người, để phát triển kinh tế, Quang Bình (Kiến Xương) đã phát huy thế mạnh trên 3 lĩnh vực trụ cột là nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ.

Nghề may công nghiệp tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động của xã Quang Bình.

Ông Nguyễn Đình Tài, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: HTX đã vận động xã viên tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng triệt để quỹ đất để trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Trong sản xuất lúa duy trì diện tích gieo cấy cả năm 678ha, năng suất bình quân 122,6 tạ/ha với tổng sản lượng thóc đạt 4.153 tấn. Cây màu hàng năm duy trì trồng trên 263ha, tập trung trồng các cây có thế mạnh, năng suất cao như ngô, lạc, vừng. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân tích tụ ruộng đất, từ năm 2021 đến nay toàn xã đã tích tụ được gần 40ha góp phần giảm diện tích ruộng bỏ hoang. HTX còn vận động người dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào gieo cấy. Đến nay toàn xã có 11 máy cấy, tỷ lệ cấy máy chiếm 30% diện tích.

Để phát triển công nghiệp, Quang Bình tập trung kêu gọi các nhà đầu tư về địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đến nay toàn xã có 1 doanh nghiệp, 3 cơ sở may gia công tạo việc làm cho hàng trăm lao động. 

Ông Lê Xuân Trùng, Giám đốc Công ty may Đăng Dương cho biết: Năm 2021 tôi bắt đầu mở xưởng may và năm 2022 thành lập doanh nghiệp. Từ đó đến nay Công ty đã tạo việc làm cho 70 lao động với thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Thành lập trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp đã nhanh nhạy chuyển từ làm hàng xuất khẩu sang làm hàng nội địa nên chưa bao giờ người lao động phải nghỉ làm, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp xuất bán trên 10.000 sản phẩm. Dự tính thời gian tới Công ty sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng trên 5.000m2, tạo việc làm cho 200 lao động. 

Bà Nguyễn Thị Xuân 58 tuổi cho biết: Nhờ có doanh nghiệp may về địa bàn mà sau khi nghỉ hưu tôi lại tìm được công việc ổn định gần nhà. Vào làm gần 2 năm nay vừa làm ở dây chuyền sản xuất vừa làm bộ phận đóng gói mỗi tháng tôi có thu nhập 5 triệu đồng. Ngoài ra tôi còn tranh thủ cấy 7 sào ruộng và bảo đảm các công việc của gia đình.

Ngoài nghề may công nghiệp, người dân còn du nhập nhiều nghề về địa phương mang lại nét đặc trưng riêng. Điển hình như nghề làm hương hiện có nhiều hộ làm nghề, sản phẩm hương trầm Thiên Trang đang được xã lựa chọn để xây dựng sản phẩm OCOP. Loại hương này được làm từ nguyên liệu tự nhiên như hoa ngọc lan, hoa đại, hoa ngâu, rễ hương bài, bột mía... do các sư thầy chùa Đông Am và Phật tử làm, bình quân mỗi năm nhà chùa sản xuất hàng chục nghìn bó.

Cùng với sản xuất công nghiệp, Quang Bình tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân phát triển thương mại, dịch vụ. Phát huy lợi thế của làng nghề truyền thống chế biến lương thực, thực phẩm, người dân còn phát triển thêm nghề làm giò, chả và dịch vụ làm cỗ. Dịch vụ này hiện đang phát triển mạnh với khoảng 30 hộ chuyên làm cỗ. Chỉ tính riêng dịp tết Nguyên đán, nhiều hộ đã xuất bán hàng tấn giò đi các nơi, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Bên cạnh đó, người dân đầu tư xe ô tô để chuyên chở thuê cho các cửa hàng tạp hóa đi các nơi với hơn 40 ô tô tải các loại. Xã còn tận dụng thế mạnh có chợ Bặt là chợ truyền thống có từ lâu đời và là trung tâm mua bán của vùng, đầu tư nâng cấp chợ để tạo đà cho giao thương hàng hóa phát triển. Toàn xã hiện có khoảng 500 hộ tham gia kinh doanh buôn bán dịch vụ, trong đó riêng chợ Bặt có khoảng 200 quầy hàng buôn bán cố định.

Với những giải pháp trên, kinh tế Quang Bình đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 7%/năm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo còn 2,67%, thu nhập bình quân đạt gần 52 triệu đồng/người/năm. Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, quy vùng sản xuất lúa hàng hóa, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm. Huy động các nguồn lực, nhất là kêu gọi con em xa quê thành đạt đầu tư về địa bàn, đầu tư cơ sở vật chất để sớm đưa xã về đích nông thôn mới nâng cao trước năm 2025.

Đường làng xã Quang Bình khang trang, sạch đẹp.

Thu Thủy