Thứ 7, 20/04/2024, 01:55[GMT+7]

Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của phụ nữ Việt Nam

Thứ 3, 07/03/2023 | 08:16:06
868 lượt xem
Ngày 6/3, tại Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thành ủy Đà Nẵng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phối hợp tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước phong tặng Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5, nhằm tôn vinh, tri ân và ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của các thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ Khu 5 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc.

Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, là vinh dự to lớn đối với các thế hệ phụ nữ Khu 5.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước dự và phát biểu chào mừng tại buổi lễ.

Tham dự lễ, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam; Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5, cùng hơn 300 đại biểu là các đồng chí nguyên cán bộ, hội viên Khu 5 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng đang sinh sống tại Đà Nẵng và Quảng Nam, lãnh đạo một số địa phương thuộc địa bàn Khu 5.

Báo cáo của Ban Liên lạc Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5 đã ôn lại, của Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Trong suốt 21 năm chiến đấu và trưởng thành, với vai trò tập hợp phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5 đã kêu gọi toàn thể phụ nữ gia nhập Hội, đoàn kết, thống nhất cùng hành động, đấu tranh thực hiện nam nữ bình đẳng, bình quyền, đấu tranh giải phóng cuộc đời nô lệ và giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Các phong trào như Hũ gạo tiết kiệm, bình dân học vụ, tăng gia sản xuất, phục hóa, khai hoang, giao thông liên lạc, bảo vệ nuôi giấu cán bộ, bám đất sản xuất... được chị em phụ nữ tích cực thực hiện.

Các hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5 góp phần quan trọng trong việc tham gia dân công phục vụ tiền tuyến, đảm nhiệm công tác hậu phương, xây dựng cơ sở, xây dựng lực lượng cách mạng, đẩy mạnh hoạt động du kích, làm thất bại âm mưu của địch, góp phần phát triển mạnh thế tiến công của cách mạng Khu 5.

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, ở Khu 5 có 17.700 liệt sĩ là phụ nữ, 12.437 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 47 chị trở thành lãnh đạo Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy, 50 phụ nữ được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hàng chục nghìn chị em được biểu dương, trao tặng Huân chương, Huy chương độc lập các hạng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang của Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân xúc động gửi lời chúc mừng đến các thế hệ cán bộ, phụ nữ Khu 5 những tình cảm quý trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 và trao tặng Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5.

Trong niềm xúc động và tự hào của buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mãi mãi khắc ghi và tri ân các mẹ, các chị, các thế hệ phụ nữ Khu 5 đã dũng cảm đấu tranh, anh dũng hy sinh, cống hiến xương máu, trí tuệ và công sức cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Nhiều tấm gương ngời sáng của các mẹ, các chị phụ nữ Khu 5, hàng chục nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ và hơn 100 nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã góp phần tô thắm trang sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, tô thắm truyền thống của phụ nữ Việt Nam “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước trân trọng biểu dương và tri ân những chiến công, thành tích, sự hy sinh to lớn của các thế hệ phụ nữ Khu 5 trong kháng chiến, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là sự ghi nhận, trân trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, là vinh dự to lớn đối với các thế hệ phụ nữ Khu 5, cả những người đang sống và những người đã khuất. Đây cũng là niềm tự hào, nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với phụ nữ Việt Nam nói chung và với cán bộ, hội viên các cấp Hội phụ nữ nói riêng.

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng, ghi nhớ công ơn, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, cùng sự chung tay, góp sức của toàn xã hội thông qua các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” đã quan tâm chăm lo, dành những điều kiện tốt nhất đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, quan tâm đến đời sống, việc làm, học hành của con em gia đình người có công để bù đắp phần nào những hy sinh, mất mát của những người đi trước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: Chúng ta vui mừng là các mẹ, các dì phần lớn tuổi đã cao, mỗi người còn mang trong mình những nỗi đau của chiến tranh nhưng vẫn rất lạc quan, giữ vững khí chất của người cách mạng, sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội, là những tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Mong rằng, các cấp hội phụ nữ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam hôm nay tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, phẩm chất cao đẹp của phụ nữ Việt Nam từ thời Bà Trưng, Bà Triệu và của các thế hệ phụ nữ đi trước; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tích cực xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới đủ năng lực, phẩm chất, đầy hoài bão và khát vọng cống hiến cho đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, các địa phương đã tặng quà chúc mừng các thế hệ cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Khu 5 anh hùng.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày