Thứ 6, 29/03/2024, 17:50[GMT+7]

Ngoại giao kinh tế phải phục vụ đắc lực cho phục hồi và phát triển bền vững đất nước

Thứ 5, 09/03/2023 | 20:28:08
17,291 lượt xem
Đó là một trong những chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 và triển khai những trọng tâm ngoại giao kinh tế năm 2023 tại trụ sở Chính phủ vào chiều ngày 9/3.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 090323_Truc_tuyen_chinh_phu.mp4?_t=1678373492

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, các hiệp hội, doanh nghiệp chủ chốt dự hội nghị. 

Tại điểm cầu Thái Bình, các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị liên quan dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chương trình hành động của Chính phủ nhằm cụ thể hóa và triển khai các quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 10/8/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030 trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021 -2025.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng khẳng định, ngoại giao kinh tế là một nhiệm vụ cơ bản, trung tâm của nền ngoại giao Việt Nam; một động lực quan trọng để phát triển đất nước nhanh, bền vững. Ngoại giao kinh tế đóng vai trò tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng cường tiềm lực, sức cạnh tranh và năng lực thích ứng của nền kinh tế, xây dựng nền kinh tế nước ta độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Chương trình hành động của Chính phủ triển khai là tiếp tục mở rộng, làm sâu sắc hơn quan hệ và tạo thế đan xen lợi ích kinh tế với các đối tác song phương và đa phương. Bên cạnh đó chú trọng các nội dung thúc đẩy hợp tác kinh tế và ngoại giao kinh tế trong xây dựng, triển khai các đề án phát triển quan hệ với các đối tác, nhất là các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện. Lấy chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp làm tiêu chí hàng đầu trong triển khai ngoại giao kinh tế. Tạo đột phá trong một số lĩnh vực hợp tác kinh tế và giải quyết vướng mắc, “điểm nghẽn” trong quan hệ kinh tế với các đối tác lớn, đối tác chủ chốt theo nguyên tắc bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc và hài hòa với lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đối tác. Chương trình hành động của Chính phủ về ngoại giao kinh tế cũng xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của đất nước. Chương trình hành động của Chính phủ xác định phương châm “Tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt, ứng phó linh hoạt, hiệu quả, khai thác và tranh thủ mọi cơ hội cho phát triển đất nước” và đề ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về ngoại giao kinh tế từ nay đến năm 2026.

Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã nói là phải làm; đã cam kết là phải thực hiện; đã thực hiện là phải có hiệu quả, ngoại giao kinh tế phải phục vụ đắc lực cho phục hồi và phát triển bền vững đất nước...

Để Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về công tác ngoại giao kinh tế vào đi vào cuộc sống, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao ở nước ngoài, các địa phương khẩn trương triển khai và cụ thể hóa bằng các giải pháp sát thực tiễn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình ngay trong quý I năm 2023 tạo ra hiệu quả rõ rệt góp phần đưa kinh tế đất nước vượt qua khó khăn, tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững.

Khắc Duẩn

Ảnh: Thành Tâm