Thứ 6, 10/05/2024, 22:36[GMT+7]

Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đảng viên

Thứ 2, 13/03/2023 | 08:44:53
864 lượt xem
Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tích cực, chủ động đề ra các giải pháp tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sinh hoạt chi bộ tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng ban Tổ chức - Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Công tác xây dựng, quản lý, rèn luyện đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ Khối thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã duy trì và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; kịp thời tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nắm tình hình, diễn biến tư tưởng và xem xét giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, bức xúc trong cán bộ, đảng viên. Tích cực đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường quản lý, coi trọng công tác rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên; thường xuyên thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ để phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Hầu hết các đảng viên trong Đảng bộ Khối luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, có ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, tự phê bình và phê bình, tiên phong, gương mẫu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Bùi Đức Hạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Đảng ủy Sở đã xây dựng quy chế quản lý đảng viên phù hợp với Điều lệ Đảng và các quy định của tổ chức đảng cấp trên, tình hình thực tế của đơn vị. Trong đó chú trọng quản lý, nắm bắt về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên. Mỗi đảng viên phải thường xuyên báo cáo với chi bộ, Đảng bộ về tư tưởng của bản thân và tự mình phải tu dưỡng rèn luyện theo lý tưởng của Đảng, thực hiện nghiêm túc quy định về những điều đảng viên không được làm, đồng thời phải làm tốt công tác tư tưởng cho người thân và quần chúng nhân dân nơi đảng viên cư trú. Cùng với đó, tổ chức đảng thường xuyên theo dõi, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, tham gia các hoạt động đoàn thể. Nhờ phát huy tính chủ động, tinh thần tích cực, tự giác của mỗi đảng viên và từng chi bộ đã góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu năm 2022 của ngành đề ra, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như xuất nhập khẩu, thương mại. Qua đánh giá, có 3 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 8 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, các đảng viên đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, 2 năm gần đây Đảng bộ Sở đều được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng.

Bác sĩ Bùi Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền cho biết: Để tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng đảng viên, Đảng ủy Bệnh viện đã xây dựng quy chế quản lý đảng viên gồm 5 chương, 12 điều; trong đó quy định cụ thể về trách nhiệm của đảng viên, trách nhiệm của cấp ủy, chi ủy. Đảng ủy, các chi bộ phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo Bệnh viện, lãnh đạo các khoa, phòng thường xuyên nắm bắt tư tưởng của đảng viên, tuyên truyền, giáo dục để thống nhất về nhận thức, giữ vững lập trường, có suy nghĩ và hành động đúng theo Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, Đảng ủy yêu cầu các đảng viên phải chấp hành nghiêm quy chế làm việc của cơ quan, 12 điều y đức của ngành, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ, phong trào của cơ quan. Kết quả đến nay chưa có đảng viên nào có đơn thư tố cáo, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ. 

Đảng viên Nguyễn Thị Phượng, Chi bộ Lâm sàng I, Phó Trưởng khoa Phục hồi chức năng cho biết: Xác định chăm sóc người bệnh toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm, với vai trò là đảng viên tôi luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, vận dụng kiến thức chuyên môn thực hiện tốt công tác khám, điều trị, chăm sóc hướng tới sự hài lòng cho người bệnh, nâng tầm chất lượng bệnh viện. Bản thân tôi luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, nâng cao chất lượng đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh còn một số hạn chế cần khắc phục. Trong đó, một số cấp ủy, tổ chức đảng còn chậm đổi mới về phương thức lãnh đạo, chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo trong từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Một số cấp ủy cơ sở chưa chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; để xảy ra tiêu cực, một số đảng viên vi phạm nguyên tắc, kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật... Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Đảng ủy Khối đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo, triển khai thực hiện sâu rộng trong toàn Đảng bộ Khối nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong công tác quản lý đảng viên; giúp đảng viên phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày