Thứ 7, 04/05/2024, 11:36[GMT+7]

Sóc Trăng chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số

Thứ 2, 13/03/2023 | 09:17:28
1,224 lượt xem
Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số luôn được tỉnh Sóc Trăng chú trọng, không chỉ số lượng mà chất lượng cũng ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện, thực hiện hiệu quả công tác phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Đảng viên là người dân tộc thiểu số giúp nhau phát triển kinh tế

Thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng là địa phương có đông đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ dân tộc Khmer chiếm trên 52%, dân tộc Hoa chiếm trên 17% dân số toàn thị xã. Chính vì vậy, những năm qua, Đảng bộ thị xã Vĩnh Châu luôn chú trọng tăng cường công tác phát triển Đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của cả hệ thống chính trị.

Hiện Đảng bộ thị xã có 42 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong đó có 10 đảng bộ xã, phường, 5 đảng bộ ngành và 27 chi bộ ngành; 207 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với hơn 4.200 đảng viên (trong đó Đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số là hơn 1.700). Theo đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Vĩnh Châu, Đảng viên là người dân thiểu số là lực lượng góp phần rất nhiều trong sự phát triển chung của thị xã, họ vừa là người có uy tín, vừa là người đi đầu gương mẫu trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng tại địa phương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, cũng như xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phước (phường ven biển), cho biết nhiều năm qua, Đảng bộ phường luôn chú trọng công tác phát triển Đảng viên, trong đó có kết nạp Đảng viên là người dân tộc thiểu số. Hàng năm, trên cơ sở, kế hoạch, quyết định giao chỉ tiêu cũng như các văn bản chỉ đạo của Thị uỷ, Đảng uỷ phường đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để nâng cao số lượng, chất lượng kết nạp Đảng viên; trong đó, xây dựng ban hành các văn bản chỉ đạo, quyết định giao chỉ tiêu kết nạp Đảng viên cụ thể cho chi bộ trực thuộc ngay từ đầu năm; đồng thời làm tốt công tác tạo nguồn quy hoạch phát triển Đảng, chú trọng là đoàn viên, hội viên, quần chúng ưu tú, đặc biệt là quan tâm đến người dân tộc thiểu số trên địa bàn phường. Năm 2022, địa phương phát triển được 17 Đảng viên, đạt 106% chỉ tiêu trên giao, trong đó, đảng viên là người dân tộc có 9 đồng chí.

Các lớp đảng viên trẻ ở phường Vĩnh Phước đều được rèn luyện, trưởng thành từ cơ sở. Qua các phong trào của các tổ chức đoàn, hội, nhiều cá nhân tiêu biểu đã được giới thiệu và được kết nạp vào Đảng. Anh Sơn Ngọc Thái, người dân tộc Khmer, Khóm đội trưởng Biển Trên A, với nhiệm vụ được giao, anh luôn nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự. Qua đó, hàng năm tham gia làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Là địa bàn ven biển, anh còn tham gia tuyên truyền về luật biển để bà con khai thác hải sản đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong quá trình công tác, anh được chi bộ quy hoạch, bồi dưỡng kết nạp Đảng và đến năm 2022 anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Anh Thái chia sẻ, đó là niềm tự hào và anh sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, gương mẫu hơn nữa để xứng đáng là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Còn chị Ngô Thảo Trang, là Bí thư Chi đoàn Khóm Xẻo Me, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu. Chị Trang là thủ lĩnh thanh niên luôn chủ động bám sát cơ sở, tìm nhiều giải pháp tập hợp thanh niên, hướng dẫn tổ chức hoạt động. Chị luôn chú trọng duy trì và nâng chất lượng sinh hoạt tại chi đoàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, từ đó cùng địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực như: phong trào thanh niên tình nguyện, hiến máu, đền ơn đáp nghĩa, xung kích phát triển kinh tế…

Qua 2 năm công tác và rèn luyện, chị Trang được quy hoạch kết nạp Đảng. Chị Ngô Thảo Trang phấn khởi: “Hiện tại thì tôi đã hoàn thành lớp nhận thức về Đảng, trong thời gian tới bản thân sẽ không ngừng nâng cao kiến thức, học hỏi, trau dồi các kỹ năng về chuyên môn chính trị để hoàn thiện bản thân hơn và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, để xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Có thể thấy, với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, công tác phát triển Đảng viên là người dân tộc thiểu số ở thị xã Vĩnh Châu đã mang lại những kết quả tích cực. Điều đó được chứng minh qua hoạt động thực tiễn, xây dựng hệ thống chính trị, các tổ chức đảng vững mạnh, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo quần chúng Nhân dân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại địa phương./.

Theo dangcongsan.vn