Thứ 5, 02/05/2024, 21:19[GMT+7]

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Thứ 2, 13/03/2023 | 10:30:19
3,596 lượt xem
Ngày 12/3, Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng (giai đoạn 1984 - 1988) tổ chức lễ dâng hương, tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma - Trường Sa, tri ân 64 liệt sĩ đã hy sinh vào ngày 14/3/1988.

Đồng đội tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma.

Lễ tưởng niệm được tổ chức trang nghiêm tại đình làng Nại Nam phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa TP Đà Nẵng cho biết, lễ cầu siêu kết hợp giỗ chung là hoạt động được đồng đội, thân nhân gia đình tổ chức hằng năm để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống tại Gạc Ma.

Được biết, tại Quảng Nam và Đà Nẵng trong giai đoạn 1988 đã có hàng chục thanh niên lên đường vào các đơn vị bộ đội để ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Vào ngày 14/3/1988, 64 chiến sĩ của Việt Nam đã hi sinh khi Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma.

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Thân nhân dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ đã nằm xuồng khi bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

Chỉ tính riêng tại Đà Nẵng, phường Hòa Cường (hiện là phường Hòa Cường Bắc và Hòa Cường Nam) của quận Hải Châu có 7 chiến sĩ đã nằm xuống tại Gạc Ma. Để ghi nhớ công ơn những người đã cầm súng và hi sinh để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc, Đà Nẵng đã lấy đình làng Nại Nam làm nơi tưởng niệm, khắc bia vàng ghi tên các liệt sĩ quê Đà Nẵng, Quảng Nam. Hàng năm, cứ đến tháng 3, cựu binh Trường Sa quyên góp, cùng nhau tổ chức lễ giỗ chung cho đồng đội.

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Mô hình tàu HQ 604 được các cựu chiến binh Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng mô phỏng với Bài vị 64 liệt sĩ được xếp ngay ngắn trên tàu

Ông Nguyễn Văn Tấn bùi ngùi với lời tưởng niệm: "Cuộc chiến bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên bãi đá Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao ngày 14/3/1988 là cuộc chiến không cân sức. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió, phương tiện vũ khí hạn chế... nhưng với tình yêu đất nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc các chiến sĩ đã quyết tâm đến cùng để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Sự hy sinh đó cũng nhắc nhở thế hệ hôm nay, những người còn sống và ở lại không được giây phút nào lãng quên, không mất cảnh giác vì sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Đồng đội quây quần bên con tàu HQ-604

35 năm qua, sóng biển có thể xóa nhòa mọi dấu vết nhưng không thể xóa được ký ức bi tráng của người dân Việt Nam về những người lính quả cảm, sự hy sinh của họ đã được dựng thành những tượng đài bất tử về tình yêu Tổ Quốc. "Không một ai bị lãng quên và không ai được phép lãng quên".

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

64 hoa đăng tượng trưng cho hương hồn của 64 liệt sĩ

Trong ngày tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma - Trường Sa, mô hình tàu HQ-604 được các cựu chiến binh Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa thành phố Đà Nẵng mô phỏng đặt bên cạnh bia tưởng niệm, nhắc nhớ về hình ảnh con tàu mang theo 64 liệt sĩ chìm xuống đáy biển khi Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma, sáng 14/3/1988.

Xúc động lễ tưởng niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma

Đồng đội, người thân thả mô hình tàu HQ 604 xuống sông Hàn hướng về phía biển

Sau lễ tưởng niệm, mô hình tàu HQ 604 được đồng đội, người thân thả xuống dòng sông Hàn trôi về biển khơi.

Theo congly.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày