Thứ 6, 19/04/2024, 09:28[GMT+7]

Trao giải và triển lãm cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam

Thứ 3, 14/03/2023 | 08:03:50
7,095 lượt xem
Chiều 13/3, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức trao giải và khai mạc triển lãm cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam năm 2023 (VN-23) tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, Hà Nội).

Công chúng thưởng lãm các tác phẩm xuất sắc của cuộc thi.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023), tiền thân của hai ngành Điện ảnh và Nhiếp ảnh ngày nay. 

Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 12 tại Việt Nam năm 2023 (VN-23) do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức với sự bảo trợ nghệ thuật của Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), Hiệp hội Hình ảnh không biên giới Pháp (ISF). Cuộc thi được phát động từ ngày 12-9-2022 và kết thúc nhận ảnh ngày 10-1-2023.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông nhấn mạnh, nhằm có bộ ảnh đẹp triển lãm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, Ban tổ chức phát động cuộc thi ngắn hơn những lần tổ chức trước, chỉ 6 tháng, nhưng đã thu hút được 10.336 tác phẩm của 1.073 tác giả thuộc 32 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, với 4 chủ đề: Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Trẻ em và Ý tưởng. Sự ủng hộ mạnh mẽ của các tác giả đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có nhiều nhiếp ảnh gia nổi tiếng, đã chứng tỏ sức hấp dẫn và khẳng định thương hiệu của cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế tại Việt Nam.

Cuộc thi có 4 Hội đồng giám khảo uy tín, có tước hiệu cao của Việt Nam và quốc tế, thẩm định theo phương thức trực tuyến độc lập. Các Hội đồng giám khảo đã tiến hành chọn ra bộ ảnh triển lãm và trao giải theo 2 tiêu chí. Bộ 1.159 ảnh ban đầu chọn theo tiêu chí quốc tế (áp dụng với 2 tổ chức FIAP và ISF). Sau đó, các Hội đồng giám khảo tiếp tục rà soát theo tiêu chí VAPA, chọn ra bộ 499 ảnh triển lãm VAPA và trao 71 giải thưởng cho cả 3 hệ thống VAPA, FIAP và ISF. Trong số 71 tác phẩm đoạt giải, có 45 tác phẩm của các tác giả Việt Nam.

Giải thưởng Tác giả xuất sắc của cuộc thi VN-23 thuộc về nhiếp ảnh gia đến từ Bồ Đào Nha André Boto. Tác giả này có 10 tác phẩm được chọn, trong đó có 5 Huy chương vàng, 1 Huy chương đồng, 1 bằng Danh dự và 3 tác phẩm triển lãm.

Ngay sau khi có kết quả, Ban tổ chức đã gửi huy chương và bằng chứng nhận cho các tác giả quốc tế đoạt giải. Tại Hà Nội, Ban tổ chức đã trao giải cho các tác giả của Việt Nam. Trong đó, các tác giả Việt Nam nhận Huy chương vàng gồm: Nguyễn Anh Tuấn với tác phẩm “Ký ức thời gian”, Đặng Kế Đức với tác phẩm “Một đời gắn bó”, Lê Thanh Sơn với tác phẩm “Trẻ em và mùa xuân”, tác giả Nguyễn Thị Vân với tác phẩm “Ngày hè”.

Triển lãm đem đến công chúng một "bữa tiệc" thị giác hấp dẫn, đa dạng, sinh động, đầy màu sắc về tình đoàn kết, hữu nghị, là nơi chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà nhiếp ảnh của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 19-3.

Nhân dịp này, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam đã phát động cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam (VN-25), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Cuộc thi dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới tham gia với 4 đề tài: Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Cuộc sống hằng ngày và Việt Nam - qua góc nhìn của các nhà nhiếp ảnh. Ban tổ chức sẽ tổng kết, trao giải thưởng và khai mạc triển lãm vào dịp 30-4-2025.

Một số tác phẩm đoạt Huy chương vàng của cuộc thi:

Tác phẩm "All around music" (tạm dịch: Không gian âm nhạc) - André Boto (Bồ Đào Nha).

Tác phẩm "Một đời gắn bó" - Đặng Kế Đức.

Tác phẩm "Trẻ em và mùa xuân" - Lê Thanh Sơn.

Tác phẩm "Ngày hè" - Nguyễn Thị Vân.

Theo hanoimoi.com.vn