Thứ 6, 29/03/2024, 01:03[GMT+7]

Phụ nữ Việt Nam tại Macau hướng về quê hương đất nước

Thứ 3, 14/03/2023 | 08:34:00
1,189 lượt xem
Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay được tổ chức sau 3 năm gián đoạn do dịch bệnh COVID-19 nên các chị em người Việt Nam tại Macau rất phấn khởi, cống hiến những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Tiết mục biểu diễn "Đảng là cuộc sống của ta" của Chi hội Hưng Yên. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Trong bầu không khí vui tươi ấm áp, tối 12/3, tại Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc), Hiệp hội Người Việt Nam tại Macau đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Sự kiện thu hút sự tham gia nhiệt tình của đại diện chính quyền, các đoàn thể xã hội Macau và đông đảo bà con người Việt đang sinh sống và làm việc tại đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Trung Đức,  Chủ tịch Hiệp hội Người Việt Nam tại Macau, đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là toàn thể các chị em phụ nữ.

Ông cho biết người Việt Nam tại Macau là một cộng đồng đa dạng, đoàn kết và vững mạnh, được chính quyền sở tại đánh giá cao.

Macau đã mở cửa thông quan trở lại, cuộc sống và công việc của mọi người sẽ sớm khôi phục trở lại bình thường. Ông Dương Trung Đức cũng hy vọng cộng đồng người Việt Nam sẽ ngày càng phát triển và vững mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Quang cảnh Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN)

Thay mặt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau, Lãnh sự Nguyễn Tuấn Anh cho biết người Việt Nam tại Macau luôn là cộng đồng đoàn kết, gắn bó và tương trợ đùm bọc lẫn nhau.

Từ khi chính thức thành lập vào năm 2020 đến nay, hiệp hội đã có hơn 1.300 hội viên. Việc hiệp hội tổ chức kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ là nhằm ghi nhận rằng các mẹ, các chị, các em đã xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Bà Trưng, Bà Triệu, với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng phụ nữ Việt Nam “Anh hùng-Bất khuất-Trung hậu-Đảm đang.”

Phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi việc nước, đảm việc nhà, mà còn là nhân tố quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới cộng đồng lao động, người dân, bạn bè quốc tế tại Macau.

Lãnh sự Nguyễn Tuấn Anh bày tỏ hy vọng trong năm 2023, hiệp hội sẽ tiếp tục đoàn kết, phát triển, thể hiện rõ vị trí của cộng đồng tại đặc khu này.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau phát biểu Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN) 

Thay mặt Tổng lãnh sự, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng đã trao giấy khen cho các cá nhân và tập thể người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Macau có nhiều đóng góp tích cực cho hiệp hội và quê hương đất nước.

Xuyên suốt buổi lễ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của các chi hội. Ví dụ như Liên khúc “Tổ quốc gọi tên mình” của Chi hội Bắc Giang, bài hát “Đảng là cuộc sống của ta” của Chi hội Hưng Yên, “Đường về xứ Thanh” của Chi hội Thanh Hóa.

Ngoài ra còn nhiều tiết mục đặc sắc của các chi hội Thái Nguyên, Sơn La, Hà Tĩnh, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Bắc Ninh, Nghệ An, Hà Nam, Quảng Bình...

Chị Nguyễn Thị Nhung, quê Hà Tĩnh, cho biết ngày Quốc tế phụ nữ năm nay được tổ chức sau mấy năm gián đoạn do dịch bệnh nên các chị em đều vô cùng phấn khởi, tích cực tập văn nghệ để có những tiết mục đặc sắc biểu diễn.

Xa quê hương, xa gia đình vì cuộc sống mưu sinh, rồi dịch bệnh COVID-19 với vô vàn khó khăn, nhưng hiệp hội đã có rất nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ anh chị em. Những buổi văn hóa văn nghệ như này cũng khiến mọi người vơi bớt nỗi nhớ quê nhà.

Những tiết mục văn nghệ múa, hát tiếng Việt là cách mà cộng đồng người Việt Nam, đặc biệt là chị em phụ nữ tại Macau, gìn giữ văn hóa và thể hiện tình yêu với quê hương đất nước. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn với những lo toan bộn bề nhưng trong trái tim họ, hai chữ Việt Nam luôn thiêng liêng vô cùng.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Khu hành chính đặc biệt Macau có hơn 22.000 người Việt Nam và gốc Việt làm ăn, sinh sống, trong đó phần lớn là người lao động làm giúp việc gia đình và phục vụ tại các sòng bài với thu nhập từ 500-1.000 USD/tháng.

Hiện tại, chỉ còn khoảng 7.000 người Việt Nam làm việc tại Macau, nhưng cùng với việc Macau khôi phục các hoạt động trở lại, số người Việt Nam làm việc tại đặc khu này dự kiến sẽ tăng trở lại./.

Theo Vietnam+