Thứ 5, 28/03/2024, 22:12[GMT+7]

Hệ thống điểm bán hàng Việt Nam: Bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng

Thứ 4, 15/03/2023 | 08:44:24
2,273 lượt xem
Những năm qua, Sở Công Thương liên tục lựa chọn, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện nhằm phát triển hệ thống phân phối, tạo điều kiện thuận lợi đưa hàng hóa thiết yếu, hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là địa chỉ mua sắm tin cậy và bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đến các điểm bán hàng Việt được tư vấn mua sắm chu đáo, thiết thực.

Cửa hàng tự chọn Hà Hoạt, phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải là điểm bán hàng Việt Nam được Sở Công Thương lựa chọn đưa vào hoạt động từ năm 2021. Cửa hàng có diện tích 220m2, hàng hóa được trưng bày gọn gàng, bắt mắt, thuận lợi cho khách hàng đến mua sắm. Chị Trần Thị Hoa, xã An Ninh (Tiền Hải) chia sẻ: Tôi thường xuyên mua sắm tại cửa hàng tự chọn Hà Hoạt vì ở đây đa dạng mặt hàng, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng. Mua sắm ở đây tôi yên tâm vì sản phẩm được niêm yết giá công khai, khi thanh toán có hóa đơn giúp mình tự kiểm tra, giám sát.

Bà Trần Thị Hà, chủ cửa hàng tự chọn Hà Hoạt cho biết: Chúng tôi kinh doanh gần 1.000 mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ Việt Nam từ sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng thiết yếu đến đồ gia dụng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thị trấn Tiền Hải và một số xã lân cận. Để bảo đảm hàng hóa có chất lượng cao, vệ sinh an toàn thực phẩm và giá thành hợp lý, chúng tôi lựa chọn các nhà sản xuất, nhà phân phối lớn có uy tín trên thị trường để hợp đồng cung ứng sản phẩm. Bảo vệ thương hiệu của cửa hàng gây dựng hơn 20 năm qua, chúng tôi cũng giữ gìn uy tín, hình ảnh của điểm bán hàng Việt Nam do Sở Công Thương cấp nên cửa hàng không nhập hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả về bán, kinh doanh công khai, minh bạch vì người tiêu dùng.

Không riêng cửa hàng tự chọn Hà Hoạt, các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh đều là các địa chỉ kinh doanh hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, minh bạch về giá cả và có phong cách kinh doanh văn minh, thân thiện, gần gũi và tiện lợi cho người tiêu dùng. Cửa hàng tiện ích Thao Hoa ở thị trấn Đông Hưng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn đến mua sắm bởi không chỉ được mua hàng thật, giá thật mà còn được nhân viên cửa hàng tư vấn tận tình, thiết thực. Bà Nguyễn Thanh Hoa, chủ cửa hàng cho biết: Cửa hàng có không gian rộng, chủng loại, số lượng hàng hóa lớn và đa dạng nên để giúp người dân nhanh chóng tìm mua được những sản phẩm mong muốn, chúng tôi luôn bố trí nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng. Bà con đến cửa hàng được tư vấn cách chọn sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính nên ai cũng hài lòng.

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước tại cửa hàng tiện ích.

Các điểm bán hàng Việt Nam có tốc độ lưu thông hàng hóa mạnh, số lượng khách hàng thân thiết nhiều. Đây chính là cơ sở để các cửa hàng, siêu thị có điều kiện phối hợp với nhà sản xuất, nhà phân phối triển khai các chương trình khuyến mại vừa nhằm kích cầu tiêu dùng vừa tri ân khách hàng. Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại Thắng Liên (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) cho biết: Siêu thị của chúng tôi hợp đồng cung ứng hàng hóa trực tiếp với các nhà sản xuất và nhà phân phối nên khách hàng đến mua sắm được hưởng giá thành tốt nhất vì không phải chịu chi phí nhiều khâu trung gian. Không chỉ có vậy, tất cả các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp sản xuất, phân phối đều được chúng tôi triển khai kịp thời, đầy đủ và hàng quý siêu thị cũng có chương trình khuyến mại tri ân khách hàng; nhiều sản phẩm khách hàng mua được giảm giá tới gần 50%.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 điểm bán hàng Việt Nam do Sở Công Thương lựa chọn đưa vào hoạt động. Đánh giá về vai trò của các mô hình kinh doanh này, bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định: Các cửa hàng, siêu thị được lựa chọn xây dựng đều thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn của điểm bán hàng Việt Nam từ diện tích, trưng bày, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc sản xuất trong nước đến phương thức kinh doanh hiện đại, văn minh. Các điểm bán hàng Việt Nam đều thực hiện thanh toán linh hoạt bằng tiền mặt và không sử dụng tiền mặt tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ, tết, nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến, Sở Công Thương đều chỉ đạo các điểm bán hàng Việt Nam tham gia chương trình bán hàng bình ổn thị trường. Ngoài bảo đảm không để thị trường xảy ra khan hiếm hàng hóa cục bộ, các điểm bán hàng Việt Nam cũng góp phần giữ cho giá cả thị trường ổn định, người tiêu dùng được mua hàng hóa với giá thành hợp lý nhất.

Khắc Duẩn