Thứ 5, 02/05/2024, 13:30[GMT+7]

Ngăn chặn dịch bệnh truyền nhiễm xâm nhập qua biên giới biển

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:25:22
2,254 lượt xem
Cán bộ, kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là lực lượng tuyến đầu phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập qua biên giới biển. Trong bối cảnh một số dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, tái nổi xuất hiện ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới, vai trò của kiểm dịch y tế quốc tế lại càng quan trọng.

Kiểm dịch viên y tế của tỉnh kiểm tra sức khỏe thuyền viên nước ngoài.

Mỗi năm có hàng chục tàu nước ngoài ra, vào, neo đậu tại khu vực cảng và vùng biển của tỉnh. Để bảo đảm công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã bố trí nhân lực phối hợp với cảng vụ hàng hải, hải quan, bộ đội biên phòng triển khai thực hiện các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa xuất nhập cảnh. Việc thực hiện kiểm dịch y tế được thực hiện theo điều lệ y tế quốc tế, các quy định của pháp luật, góp phần kiểm soát, ngăn dịch bệnh xâm nhập.

Bác sĩ Lương Minh Lân, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng, côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Những tàu cỡ lớn không vào được cảng, thường neo đậu ở khu chuyển tải Hải Hà thuộc vùng biển Thái Bình, cách bờ hàng chục ki-lô-mét. Khi có tàu nhập cảnh, chúng tôi sẽ thực hiện công tác kiểm dịch y tế với những nhiệm vụ như tìm hiểu, thu thập thông tin tàu đến từ đâu, lịch trình tàu di chuyển có qua vùng có dịch không, tình trạng sức khỏe của thuyền viên, việc vệ sinh của tàu, hàng hóa trên tàu là gì... Nếu đủ điều kiện sẽ xác nhận và hạ cờ vàng (báo hiệu tàu đã được kiểm dịch y tế quốc tế) để các lực lượng chức năng khác vào làm nhiệm vụ. Với các tàu lớn, neo đậu xa bờ, thời gian chúng tôi đi, về đã mất 4 giờ, chưa tính 2 giờ kiểm dịch y tế. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc lại càng vất vả hơn. Do tính chất công việc vất vả, đòi hỏi sức khỏe nên 7 cán bộ thực hiện kiểm dịch y tế quốc tế đều là nam.

Cũng giống như những nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch khác, khi xuất hiện dịch bệnh mới, diễn biến phức tạp, có khả năng xâm nhập vào Việt Nam, lực lượng cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế luôn phải tuân thủ nghiêm các quy định về bảo hộ và các bước kiểm dịch, bởi nếu chủ quan có thể là nguy cơ khiến dịch xâm nhập. 

Nhớ lại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bác sĩ Lương Minh Lân chia sẻ: Trường hợp nghi ngờ thủy thủ nhập cảnh mắc bệnh, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy lấy mẫu xét nghiệm. Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ yêu cầu cách ly tại chỗ và tiến hành khử khuẩn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi cũng đã phát hiện có các ca mắc Covid-19. Với những trường hợp bị bệnh cần can thiệp y tế sẽ hỗ trợ và đưa vào bờ điều trị. Nguy cơ lây nhiễm bệnh có thể xảy ra nếu không may tiếp xúc với người mắc bệnh, vì thế tôi và các cán bộ trong khoa luôn phải tuân thủ nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, mặc đồ bảo hộ 7 món kể cả mùa hè nóng bức. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp tổ chức truyền thông về phòng, chống dịch bệnh cho các lực lượng thường xuyên tiếp xúc với người, hàng hóa xuất nhập cảnh từ nước ngoài.

Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt, song tại một số khu vực, quốc gia trên thế giới đã ghi nhận sự xuất hiện của một số dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi khác: đậu mùa khỉ, bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân... Nguy cơ dịch xâm nhập có thể xảy ra, vì thế công tác kiểm dịch y tế quốc tế không được chủ quan, lơ là, luôn cần thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch. Cùng với việc giám sát, nắm bắt thông tin về các dịch bệnh nguy hiểm, mỗi cán bộ, kiểm dịch viên y tế không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, phối hợp tốt với các lực lượng chức năng, các địa phương, góp phần tạo “lá chắn” phòng dịch ngay từ khu vực biên giới biển để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giữ vững thành quả phòng, chống dịch của cả nước.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày