Thứ 6, 26/04/2024, 15:01[GMT+7]

Thái Thụy: Tập trung giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 6, 17/03/2023 | 08:24:25
5,555 lượt xem
Năm 2023, huyện Thái Thụy tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng. Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Thi công đường ĐH.95 đoạn từ xã Thụy Phong đến xã Thụy Ninh.

Dự án đường ĐH.95, đoạn từ xã Thụy Phong đến xã Thụy Ninh là một trong những dự án giao thông quan trọng đang được huyện Thái Thụy tập trung chỉ đạo thực hiện từ khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) đến thi công. Để thực hiện dự án này phải GPMB diện tích lớn đất ở, đất nông nghiệp của các xã Thụy Phong, Thụy Dân, Thụy Ninh. Do nhận thức được ý nghĩa của dự án nên hầu hết người dân có đất trong diện GPMB đều đồng thuận cao. 

Ông Vũ Văn Khương, thôn Vọng Lỗ, xã Thụy Dân cho biết: Tuyến đường ĐH.95 đi qua địa bàn xã nhiều năm nay đã xuống cấp nên việc đi lại của người dân rất khó khăn. Vì vậy, khi được huyện đầu tư mở rộng, nâng cấp chúng tôi rất phấn khởi. Khi đường mở rộng, việc đi lại, giao thương của người dân sẽ thuận lợi hơn, kinh tế địa phương phát triển. Từ việc nhận thức được vai trò, ý nghĩa của tuyến đường nên nhiều hộ dân có đất trong diện GPMB đều đồng thuận, bàn giao đất khi nhà nước thu hồi. Riêng gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 50m2 đất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Thực hiện chỉ đạo của huyện về GPMB để mở rộng, nâng cấp đường ĐH.95, UBND xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của huyện thực hiện quy trình GPMB; tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB. Từ đó nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, nhất là các hộ có đất phải GPMB phục vụ dự án. Đặc biệt, nhiều hộ còn tự nguyện hiến đất của gia đình để phục vụ dự án. Đến nay xã đã hoàn thành GPMB với tổng diện tích hơn 6.000m2 đất ở, đất nông nghiệp của 39 hộ dân bàn giao cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án.

Năm 2023, huyện Thái Thụy tập trung GPMB 14 dự án về hạ tầng giao thông, công nghiệp, khu dân cư, thủy lợi..., trong đó 9 dự án sử dụng nguồn ngân sách huyện, còn lại là nguồn sách trung ương, tỉnh và nhà đầu tư. Mặc dù diện tích cần GPMB giảm so với năm trước, tuy nhiên, qua rà soát, đánh giá của cơ quan chuyên môn, công tác GPMB tại một số dự án, nhất là dự án trọng điểm, dự án giao thông còn gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ trong thời gian tới. 

Theo ông Bùi Thế Dân, Giám đốc Ban Quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng huyện: Từ cuối năm 2022 đến nay, huyện đã khởi công thêm 5 dự án quan trọng, trong đó có 4 dự án giao thông. Tuy nhiên, công tác GPMB các dự án giao thông đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc do các tuyến đường này có mặt đường hẹp, nhà dân hai bên đường nhiều, nhiều vị trí rất khó để có vị trí chôn chân cột điện mới. Hiện nay Ban tiếp tục tham mưu UBND huyện tăng cường chỉ đạo các phòng, cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB, qua đó bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu tổ chức thi công theo đúng kế hoạch.

Thi công dự án đường ĐH.93 đoạn từ xã Thụy Trình - Hồng Dũng.

Song song với GPMB các dự án giao thông, từ đầu năm đến nay huyện Thái Thụy tiếp tục tập trung cao GPMB các dự án lớn trên địa bàn như khu công nghiệp Liên Hà Thái, trục đường Khu kinh tế, cụm công nghiệp Thái Dương, cụm công nghiệp Thụy Sơn. Riêng với dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái đến nay đã cơ bản hoàn thành GPMB, còn lại một số diện tích đất liên quan đến 3 doanh nghiệp. Hiện nay huyện đã lấy ý kiến 3 doanh nghiệp sau khi niêm yết phương án bồi thường GPMB, đồng thời tổng hợp các ý kiến của doanh nghiệp đề xuất tỉnh về phương án hỗ trợ khác. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện cho biết: Ngay từ đầu năm huyện đã tổ chức các hội nghị, buổi làm việc để chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và các địa phương tập trung rà soát, phân loại công tác GPMB đối với các dự án theo thứ tự ưu tiên, đồng thời sớm xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc tồn đọng của các dự án chuyển tiếp từ năm 2022 trong quý I/2023 để bảo đảm điều kiện cho các dự án thi công. Ngoài ra, huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, hiệu quả của các dự án; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chính sách GPMB, bàn giao đất, tạo điều kiện cho dự án được triển khai.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tin tưởng năm 2023 công tác GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Thái Thụy sẽ tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, tạo điều kiện để chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ dự án, từ đó góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày