Thứ 7, 20/04/2024, 17:24[GMT+7]

Chuyển biến tích cực trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Hưng Hà

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:49:26
1,905 lượt xem
Việc triển khai xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ huyện Hưng Hà thời gian qua đã tạo luồng sinh khí mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo thuận lợi triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiết học ngoại khóa của các cháu Trường Mầm non Dân Chủ (Hưng Hà).

Cũng giống như nhiều người dân trong thôn Tân Dân, xã Hòa Bình, ông Phạm Thanh Nhàn luôn cảm thấy yên tâm về tình hình an ninh trật tự của thôn, không xảy ra các vụ trộm cắp, toàn thôn không có người mắc tệ nạn xã hội. Ông chia sẻ: Bản thân tôi sau khi ký cam kết với cấp ủy, chính quyền thôn cũng luôn tuyên truyền, vận động con cháu tránh xa tệ nạn xã hội. 

Theo đồng chí Trần Đăng Bừng, Bí thư Chi bộ thôn: Năm 2022, Chi bộ được Huyện ủy Hưng Hà lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Căn cứ tình hình thực tế thôn có nhiều người đi làm ăn xa, khi trở về rất dễ đưa các tai tệ nạn về địa phương gây mất ổn định tình hình, vì vậy chúng tôi lựa chọn nội dung đăng ký kiểu mẫu là “lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thôn không có người mắc tệ nạn xã hội”. Để hoàn thành tốt nội dung đăng ký, song song với việc thành lập ban chỉ đạo, chúng tôi tổ chức họp toàn thể người dân trong thôn để quán triệt, triển khai kế hoạch xây dựng thôn không có người mắc tệ nạn xã hội. Phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên, thành viên ban công tác mặt trận thôn đến từng hộ tuyên truyền và vận động 100% các hộ ký cam kết không mắc tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phòng, chống, đấu tranh, tố giác các hành vi sai trái liên quan đến các tệ nạn xã hội... Cấp ủy, chính quyền thôn nắm chắc tình hình an ninh trong thôn để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có vụ việc xảy ra. Nhờ huy động được sự vào cuộc của đông đảo nhân dân nên tình hình an ninh trật tự của thôn thời gian qua luôn được bảo đảm, người dân yên tâm lao động sản xuất.

Sau khi được lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2022, Chi bộ Trường Mầm non Dân Chủ, xã Dân Chủ đã tập trung triển khai quyết liệt, sáng tạo phù hợp với nhiệm vụ của nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thị Nga, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chi bộ lựa chọn nội dung đăng ký kiểu mẫu là “lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ”. Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đều nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong tổ chức triển khai thực hiện nội dung đăng ký. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho phụ huynh học sinh trong công tác phối hợp cùng nhà trường để chăm sóc, giáo dục trẻ thật tốt, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động để phụ huynh học sinh tham gia trải nghiệm cùng các con như: Tổ chức ngày hội thể dục thể thao và buffet dinh dưỡng; cắm trại trung thu, làm bánh, bày mâm ngũ quả, các trò chơi tại trường cho các con; tổ chức gói bánh chưng, trang trí góc chợ quê để các con được trải nghiệm tết cổ truyền của dân tộc...

Theo đồng chí Phạm Hữu Trường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Dân Chủ: Việc xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội giúp giảm tải được thời gian, công sức của giáo viên trong hoạt động chuẩn bị học liệu cho các hoạt động dạy trẻ mà vẫn thu hút được sự hứng thú của trẻ vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất của nhà trường khang trang, hiện đại hơn do làm tốt công tác xã hội hóa trong công tác phối hợp. Từ thành công trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu, năm 2022, Trường Mầm non Dân Chủ trở thành đơn vị dẫn đầu của cấp học mầm non, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua; nội dung đăng ký kiểu mẫu của Chi bộ được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện lựa chọn là chuyên đề để các trường mầm non trong toàn huyện về học tập. Ngoài Chi bộ Trường Mầm non Dân Chủ, năm 2022, Đảng ủy xã còn lựa chọn 2 chi bộ thôn (thôn Đinh và thôn Trung Ngọc) xây dựng chi bộ kiểu mẫu, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án giao thông qua địa bàn. Qua quá trình thực hiện, 100% gia đình cán bộ, đảng viên, nhân dân 2 thôn có tuyến đường ĐT.452 và ĐH.60 đi qua (khoảng 250 hộ) đã hiến đất và một phần tài sản trên đất để làm đường, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đồng chí Nguyễn Duy Hoan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Năm 2022, Huyện ủy Hưng Hà có 21 chi bộ trực thuộc 15 đảng ủy cơ sở trên địa bàn huyện đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Qua thẩm tra, đánh giá có 14 chi bộ đạt chi bộ kiểu mẫu. Việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đã góp phần nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết lãnh đạo, năng lực lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cao, đạt trên 90%; nội dung sinh hoạt chi bộ được bí thư, chi ủy chi bộ chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và đã được gửi trước cho đảng viên thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; số lượng ý kiến của đảng viên phát biểu tại các kỳ sinh hoạt nhiều hơn; các đảng viên cũng tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”; đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Để việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đạt hiệu quả thực chất, thời gian tới, Ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà sẽ tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đăng ký nội dung kiểu mẫu trên tinh thần sát tình hình thực tiễn cơ sở, phát huy được lợi thế của chi bộ để thực hiện. Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư đảng ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ nắm vững nội dung các tiêu chí theo Đề án số 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quy trình các bước tiến hành xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Đối với những chi bộ đã đạt chi bộ kiểu mẫu năm 2022, Ban Tổ chức Huyện ủy sẽ trao đổi, thống nhất, đề nghị các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong huyện đến tập trung nghiên cứu trên cơ sở đó các chi bộ sẽ học tập được kinh nghiệm về tiếp tục xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở đơn vị mình được tốt hơn. Hưng Hà phấn đấu đến năm 2025 có trên 25% chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện đạt chi bộ kiểu mẫu.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày