Thứ 7, 27/04/2024, 09:35[GMT+7]

Cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện nhờ 5S

Thứ 4, 22/03/2023 | 22:21:10
3,244 lượt xem
5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng) là cụm từ đã không còn xa lạ với nhiều người, nhất là cán bộ, nhân viên tại các đơn vị y tế trong tỉnh. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc duy trì thực hiện 5S nhiều năm qua đã mang đến diện mạo mới cho các khoa, phòng, tiết kiệm thời gian tìm hồ sơ bệnh án, dụng cụ y tế... thêm thời gian chăm sóc bệnh nhân tốt hơn, từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện.

Khu vực hành lang Bệnh viện Đa khoa tỉnh được bố trí nhiều cây xanh.

Diện mạo mới từ những thói quen nhỏ

Sau mỗi ngày làm việc, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh lại sắp xếp, bố trí gọn gàng ngăn nắp các đồ dùng, thiết bị y tế ở khu vực làm việc của mình. Việc thực hiện 5S được duy trì thường xuyên đã giúp cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh không mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm hồ sơ tài liệu hay đồ dùng làm việc hàng ngày, vừa tiết kiệm thời gian lại góp phần hình thành thói quen ngăn nắp, gọn gàng, tạo không gian làm việc khoa học, mang đến tâm lý thoải mái cho cán bộ, nhân viên y tế, từ đó hiệu quả công việc cũng được nâng cao. 5S đang từng ngày mang đến diện mạo mới cho các khoa, phòng của Bệnh viện.

Bác sĩ Lương Thị Mai Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: 5S được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ lâu. Trước kia, việc thực hiện 5S chủ yếu áp dụng trên các xe tiêm, tủ thuốc trực tại các khoa, phòng. Song từ cuối năm 2021, thông qua việc mời các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế CHIR tập huấn, đào tạo trực tuyến cho cán bộ, nhân viên các khoa, phòng thì 5S đã được thực hiện bài bản hơn, lan tỏa rộng trong toàn Bệnh viện. Không chỉ ở các xe tiêm, tủ thuốc mà còn ở buồng cấp cứu, phòng máy, tủ hồ sơ, bàn làm việc, tủ tài liệu, khu vực hành lang... của tất cả các khoa, phòng.

Để 5S được triển khai hiệu quả, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã xây dựng, ban hành kế hoạch với mục tiêu 100% khoa, phòng xây dựng kế hoạch, áp dụng và duy trì công cụ 5S vào cải tiến chất lượng khoa, phòng. Vào thứ năm hàng tuần, các khoa, phòng sẽ báo cáo việc thực hiện 5S của đơn vị mình qua hình ảnh trên nhóm zalo. Những ưu điểm, hạn chế trong quá trình thực hiện sẽ được đánh giá, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc thực hiện 5S đã trở thành một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của Bệnh viện. Hiện 100% khoa, phòng đã xây dựng kế hoạch, áp dụng, duy trì 5S vào cải tiến chất lượng, trong đó các đơn vị như: Ngoại tổng hợp, thần kinh, y học cổ truyền... duy trì triển khai, áp dụng ở toàn bộ đơn vị; các đơn vị còn lại triển khai tối thiểu ở 3 vị trí như: tủ thuốc, xe tiêm, buồng cấp cứu...

Dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy - thêm thời gian chăm sóc, phục vụ người bệnh

Sau khi đánh giá thực trạng dựa trên nguyên tắc 5S, các khoa, phòng sẽ sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh sách đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, khoa học, dễ sử dụng và có đánh giá định kỳ việc thực hiện 5S của nhân viên y tế. Khi hồ sơ bệnh án, thiết bị y tế, thuốc... được để gọn gàng, đúng vị trí, thuận tiện cho nhân viên y tế trong quá trình làm việc sẽ làm tăng diện tích lưu trữ, giúp cán bộ, nhân viên y tế dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, giảm thời gian tìm kiếm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mang lại sự hài lòng cho bệnh nhân; đồng thời tiết kiệm được sức lực cho nhân viên y tế, giảm sai sót trong chuyên môn, bảo đảm thuận tiện và thao tác nhanh khi điều trị, cấp cứu cho người bệnh.

Điều dưỡng Đỗ Thị Hồng Anh, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khi không gian làm việc sạch sẽ, các đồ vật, dụng cụ để ngăn nắp, thuận tiện và an toàn hơn, giúp loại bỏ những khó khăn và mệt mỏi cho nhân viên y tế trong quá trình tìm kiếm. Lợi ích từ 5S là rất thiết thực. Tinh thần thoải mái sẽ giúp cán bộ, nhân viên y tế phát huy sáng kiến, cải tiến trong công việc, nâng cao chất lượng phục vụ mang lại sự hài lòng của người bệnh. Người bệnh cũng được hưởng lợi khi được khám, điều trị tại một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện tôi thấy khuôn viên xanh, sạch, đẹp hơn. Nhiều vị trí, thiết bị y tế được bố trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Cùng với đó, các bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo tạo tâm lý thoải mái cho người bệnh chúng tôi khi phải điều trị dài ngày.

Ngoài các phòng làm việc, hiện tại 98% buồng bệnh, hành lang làm việc đều được bố trí cây xanh, tạo không khí trong lành, đẹp mắt. Nhờ 5S, một diện mạo mới từ khuôn viên bệnh viện cho đến khu vực tiếp nhận, khám bệnh... đã góp phần tô thêm hình ảnh đẹp cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giúp cán bộ, nhân viên y tế thoải mái hơn trong quá trình khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các tủ thuốc được bố trí gọn gàng, ngăn nắp.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày