Thứ 6, 26/04/2024, 14:12[GMT+7]

3 ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết trong năm 2023

Thứ 6, 24/03/2023 | 19:36:05
2,362 lượt xem
Từ đầu năm 2023 đến ngày 17-3, cả nước ghi nhận 20.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

Ngày 24/3, Bộ Y tế cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong nước.

Theo đó, tích lũy từ đầu năm 2023 đến ngày 17-3, cả nước ghi nhận 20.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Cùng thời điểm này, cả nước cũng ghi nhận 2.796 trường hợp mắc tay - chân - miệng (tăng 6,9 lần so với cùng kỳ năm 2022); 33 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (trong khi cùng kỳ năm 2022 có 7 trường hợp); 38 trường hợp mắc sốt rét (tăng 2 trường hợp) nhưng chưa ghi nhận ca tử vong từ các dịch bệnh này.

Riêng với sốt xuất huyết, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) chỉ ra 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nhân mắc sốt xuất huyết trở nặng, thậm chí tử vong.

Thứ nhất, người bệnh chủ quan không đi khám. Sốt xuất huyết được chia thành 3 mức độ: Nhẹ, có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Mặc dù mức độ nhẹ có thể được chỉ định theo dõi tại nhà nhưng người bệnh vẫn cần đi khám để được chẩn đoán và theo dõi vì bệnh có thể tiến triển từ mức độ nhẹ sang nặng.

Đối với sốt xuất huyết ở mức độ nặng, bệnh có thể gây ra biến chứng nặng như xuất huyết nội tạng, tổn thương não, tổn thương gan thận, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Thứ hai, do quan niệm sai lầm khi cho rằng, hết sốt là khỏi bệnh. Thực tế, sau giai đoạn sốt cao lại chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Sau 2-7 ngày, phần lớn người bệnh đã hết sốt và cảm thấy dễ chịu hơn nhưng đây lại là giai đoạn tiểu cầu giảm nặng và thoát huyết tương. Triệu chứng bắt đầu nhận rõ như: Xuất huyết dưới da, chảy máu cam…

“Tùy vào mức độ cũng như biến chứng của bệnh, có thể dẫn đến chảy máu nội tạng, tràn dịch màng phổi, xuất huyết tiêu hóa, sốc dengue, thậm chí tử vong. Chính vì vậy, đây là giai đoạn cần được bác sĩ theo dõi sát sao và bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối, hạn chế vận động nặng, đi lại nhiều”, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp lưu ý.

Thứ ba, người dân cho rằng, sốt xuất huyết chỉ mắc 1 lần trong đời. “Bệnh sốt xuất huyết do vi rút Dengue gây ra với 4 tuýp, ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Vì vậy có thể hiểu rằng, một người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời với 4 tuýp vi rút khác nhau”, bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp lý giải.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết trước các tháng cao điểm năm 2023, Bộ Y tế đề nghị, UBND tỉnh, thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền trong chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với ngành Y tế triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, bảo đảm tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các biện pháp xử lý.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày