Thứ 6, 03/05/2024, 22:38[GMT+7]

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:51:43
1,947 lượt xem
Với quyết tâm chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống nhân dân, tỉnh ta đã chủ động tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020, từ đó tạo nhiều chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 8/9/2020 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT; UBND tỉnh ban hành Công văn số 4726/UBND-KGVX, ngày 5/10/2020 về tiếp tục đẩy mạnh công tác BHXH, BHYT, chỉ đạo các cấp, các ngành cùng vào cuộc thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Người dân được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID trên điện thoại thông minh.

Tính đến quý I/2023, BHXH tỉnh đang quản lý 224.600 người tham gia BHXH bắt buộc, 52.850 người tham gia BHXH tự nguyện, 213.820 người tham gia BHTN. Toàn tỉnh có 1.622.450 người tham gia BHYT, chiếm 86,6% dân số. Theo ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, ngành BHXH đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, trong đó công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực và ngày càng hiệu quả. Việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT từng bước đi vào thực chất. BHXH tỉnh chú trọng việc ký kết và tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền đã ý thức được trách nhiệm của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Nhận thức của các tầng lớp nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT ngày càng đầy đủ hơn. Nhu cầu tìm hiểu kiến thức, thông tin về BHXH, BHYT của người lao động ngày càng tăng, qua đó số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng nhanh. Ông Lê Văn Phúc, Phó Giám đốc BHXH huyện Vũ Thư chia sẻ: BHXH huyện đã tích cực tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, xác định đây là nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền cơ sở, là nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách an sinh xã hội của địa phương. UBND huyện có văn bản giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT cho các xã, thị trấn làm cơ sở cho việc thực hiện kế hoạch ngay từ đầu năm.

Viên chức BHXH huyện Kiến Xương tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn huyện.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, trong đó đề ra mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt từ 95% trở lên. Để thực hiện hiệu quả công tác BHXH, BHYT, trong thời gian tới cần tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực BHXH, BHYT; tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện, chia sẻ và khai thác dữ liệu; đổi mới, nâng chất lượng hoạt động của ngành BHXH theo hướng hiện đại, chuyên sâu, hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; thực hiện đồng bộ công tác vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện để mọi người dân đều tham gia và được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, công tác BHXH, BHYT sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa về chất lượng, hiệu quả, qua đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Duy Tùng