Thứ 6, 26/04/2024, 23:59[GMT+7]

“Dân vận khéo” trong hiến đất mở đường ở An Khê

Thứ 3, 28/03/2023 | 20:57:37
5,970 lượt xem
Với tinh thần trách nhiệm vì lợi ích chung và “khéo” trong công tác tuyên truyền, vận động, cấp ủy, chính quyền xã An Khê (Quỳnh Phụ) đã thành công vận động nhân dân hiến đất và tài sản trên đất trị giá hàng tỷ đồng để mở rộng đường giao thông; đồng thời, kêu gọi được nguồn lực đáng kể để hỗ trợ cho các gia đình đã hiến đất và phải di dời tài sản.

Gia đình bà Đỗ Thị Mến, thôn Lộng Khê 4 (người bên trái) hiến 18m2 đất ở, đồng thời tháo dỡ toàn bộ tường bao, cổng dậu, cắt mái, phá bỏ một phần tường nhà để làm đường.

Người xưa có câu “tấc đất, tấc vàng”, điều này hoàn toàn đúng với giá trị đất hiện tại ở xã An Khê hiện nay. Đặc biệt, ở khu vực trung tâm xã giá trị đất lên tới 20 - 30 triệu đồng/m2, cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, khi triển khai nâng cấp, mở rộng 2 tuyến đường huyết mạch của xã (tuyến 1 từ di tích lịch sử đền Lộng Khê đi di tích lịch sử đình Hiệp Lực và tuyến 2 từ di tích lịch sử đền Lộng Khê đi đê 218) người dân đều vui vẻ hiến đất cũng như tài sản trên đất để mở rộng đường.

Bà Đỗ Thị Mến, thôn Lộng Khê 4 chia sẻ: Con đường này trước đây chỉ rộng khoảng 4m, các phương tiện vận tải lớn đi lại khó khăn, nhiều đoạn xuống cấp do đường xây dựng cách đây đã khá lâu. Vì vậy, khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường, bà con đều phấn khởi, tuy nhiên cũng khá e dè vì các gia đình đều xây dựng các công trình kiên cố trên đất. Sau khi được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ xã tới thôn tuyên truyền, vận động, vì lợi ích chung nên các gia đình bảo nhau cùng hiến đất để mở rộng đường. Gia đình tôi đã hiến 18m2 đất ở, đồng thời tháo dỡ toàn bộ tường bao, cổng dậu, cắt mái, phá bỏ một phần tường nhà. Hiện mặt đường mở rộng lên 7,5m giao thương đi lại thuận lợi, ngoài ra hệ thống thoát nước được nâng cấp nên không còn tình trạng úng lụt khi xảy ra mưa lớn như trước.

Ở thôn Hiệp Lực, 31 hộ cũng đồng thuận hiến hàng trăm mét vuông đất ở để làm đường. Ông Phạm Văn Chiến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Khi nhận được chủ trương nâng cấp, cải tạo tuyến đường qua địa bàn thôn, chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do địa bàn đất chật, người đông, sát hai bên đường nhân dân đều đã xây dựng các công trình kiên cố có giá trị cao. Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, chúng tôi đã thành lập ban vận động gồm các đồng chí trong chi ủy, chính quyền, các đoàn thể của thôn, các đồng chí đảng viên, quần chúng tích cực, có uy tín trong cộng đồng tới từng nhà tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu được con đường hoàn thành người hưởng lợi trước hết là người dân ở hai bên đường, đồng thời thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển. Mặc dù có nhiều hộ chúng tôi phải vào tuyên truyền nhiều lần, tuy nhiên “mưa dầm thấm lâu” nên cuối cùng tất cả các hộ đều đồng tình ủng hộ.

Theo đồng chí Đỗ Thanh Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Khê: Hai tuyến đường nâng cấp, mở rộng được huyện đầu tư có chiều dài 1.330m liên quan tới 75 gia đình phải hiến đất, trong đó đất nông nghiệp hơn 742m2, đất ở hơn 482m2. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên 100% gia đình đều đồng thuận hiến đất và tự nguyện tháo dỡ công trình trên đất, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công, trong đó gia đình hiến nhiều nhất gần 30m2 đất với giá trị gần 200 triệu đồng. Nhiều gia đình sau khi đơn vị thi công lắp đặt hoàn chỉnh rãnh thoát nước đã chủ động xây dựng lại tường bao, cổng dậu mà chưa cần hỗ trợ. Sau khi kiểm đếm, xác định số tiền trả cho các gia đình có tài sản trên đất là trên 1,1 tỷ đồng và gần 1 tỷ đồng di dời cột điện, đường nước sạch sinh hoạt, trong khi ngân sách xã khó khăn, còn kinh phí cải tạo, nâng cấp đường không có hỗ trợ tài sản xây dựng cho các hộ góp quyền sử dụng đất, vì vậy, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân không phải hiến đất, con em xa quê ủng hộ tiền, vật chất để hỗ trợ các gia đình xây dựng lại các công trình phải tháo dỡ. Đến nay, ban vận động của xã cũng như các thôn đã huy động được gần 600 triệu đồng. Với số tiền huy động được, các thôn đã hỗ trợ một phần cho các gia đình hiến đất xây dựng lại các công trình. Hiện nay, việc kêu gọi huy động nguồn lực vẫn đang được cấp ủy, chính quyền từ xã tới thôn tiếp tục triển khai để hỗ trợ kịp thời cho các gia đình hiến đất và phải di dời tài sản xây dựng lại các công trình, đồng thời góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

 Tuyến đường qua địa bàn thôn Hiệp Lực hiện đang được thi công sau khi 100% các hộ dân đồng thuận hiến đất và di dời tài sản trên đất.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày