Thứ 6, 03/05/2024, 14:56[GMT+7]

Vì quyền lợi của người tiêu dùng

Thứ 3, 28/03/2023 | 21:43:56
1,570 lượt xem
Thời gian qua, các đơn vị thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời góp phần minh bạch, lành mạnh hóa thị trường, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tư vấn, hướng dẫn người dân nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả.

Bà Tô Thị Hương Lan, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) tỉnh chia sẻ: Muốn được bảo vệ quyền lợi, trước hết NTD phải có nhận thức đầy đủ về pháp luật để biết mình có những quyền và nghĩa vụ gì và cần có kỹ năng trong tiêu dùng an toàn. Chính vì vậy, năm qua chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị thành viên của Hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói riêng; hướng dẫn, tư vấn, đào tạo, hỗ trợ nâng cao hiểu biết pháp luật cho NTD. Đặc biệt, nhiều đơn vị thành viên đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn NTD một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để nhận biết, phân biệt được hàng thật, hàng giả, các thủ đoạn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những kiến thức quan trọng nhằm trước hết để NTD tự bảo vệ bản thân và tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, giúp cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc xử lý. Tiêu biểu như Cục Quản lý thị trường đã tổ chức phổ biến pháp luật cho 150 tổ chức, cá nhân kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và 140 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm; ký cam kết với hơn 600 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực công thương, thời gian qua Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD như tổ chức chương trình bình ổn giá; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả; cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của NTD. Trong đó, chương trình bình ổn thị trường thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa không để khan hiếm cục bộ và duy trì giá cả ổn định vào các dịp nhu cầu tiêu dùng tăng cao.

Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường bảo đảm đủ hàng hóa và giữ ổn định giá cả.

Mặc dù mới hoạt động tại Thái Bình được hơn 1 năm, siêu thị Go! Thái Bình (Công ty TNHH Center Retail) đã sớm tham gia là thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh. Bà Lục Thị Dương, Giám đốc siêu thị chia sẻ: Hàng hóa kinh doanh tại siêu thị đều truy xuất được nguồn gốc, bảo đảm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra khi nhập đầu vào và trong suốt quá trình lưu trữ, kinh doanh để bảo đảm hàng hóa đạt chất lượng tốt khi đến tay NTD. Siêu thị Go! Thái Bình thực hiện nhiều chương trình khuyến mại tri ân khách hàng. Riêng từ tháng 3 năm nay chúng tôi triển khai chiến dịch giá - luôn luôn rẻ hơn với cam kết trên 1.000 sản phẩm rẻ hơn đến cuối năm giúp NTD tiết kiệm chi phí khi mua sắm.

Là cơ quan quản lý, giám sát về chất lượng hàng hóa, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) tổ chức nhiều đợt khảo sát thị trường, đã lấy và mua trên 150 mẫu để đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa các loại gồm bánh kẹo, bia, rượu, nước giải khát, sữa, thiết bị điện điện tử, xăng, dầu, dụng cụ chứa đựng thực phẩm. Chi cục cũng phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, lưu thông về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng đối với các nhóm sản phẩm, hàng hóa như xăng, dầu, vàng, bạc...

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Năm qua, Cục Quản lý thị trường đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt của Hội về đấu tranh chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, lưu thông hàng hóa. Chúng tôi đã chủ trì và phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát, chống vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. Đã kiểm tra 1.359 vụ, phát hiện, xử lý 889 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước hơn 2,7 tỷ đồng, đồng thời tịch thu, tiêu hủy nhiều hàng hóa tang vật vi phạm trị giá hơn 310 triệu đồng. Việc kịp thời xử lý các hành vi vi phạm đã góp phần ngăn chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không để xâm phạm đến các quyền lợi chính đáng của NTD.

Khắc Duẩn