Thứ 5, 28/03/2024, 15:31[GMT+7]

Đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Thứ 5, 30/03/2023 | 09:10:45
1,850 lượt xem
Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn do đơn hàng giảm, chi phí sản xuất tăng, cơ chế, chính sách pháp luật thay đổi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XNK hàng hóa. Để đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc, trong đó Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh và Chi cục Hải quan Thái Bình có nhiều hoạt động thiết thực.

Hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp luồng đỏ được kiểm tra trực tiếp hàng hóa và chi tiết hồ sơ tại Chi cục Hải quan Thái Bình.

2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt 343 triệu USD, chỉ tăng 0,9%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 314 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022. Nhiều DN chia sẻ, hoạt động XNK hàng hóa những tháng đầu năm khó khăn do tác động của lạm phát tăng cao ở nhiều nước trên thế giới khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, DN ít đơn hàng sản xuất. Nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực tạo cơ hội nhưng cũng đẩy DN vào cuộc cạnh tranh khốc liệt khi đưa hàng hóa thâm nhập thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều quy định mới trong thủ tục XNK có hiệu lực, DN không cập nhật kịp cũng ảnh hưởng đến tiến độ thông quan hàng hóa.

Ông Đào Viết Dũng, Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (huyện Thái Thụy) cho biết: Các DN kinh doanh xăng dầu thời gian qua gặp không ít khó khăn liên quan đến chính sách, pháp luật có sự thay đổi, các sắc thuế cũng thay đổi; một số thủ tục hành chính và quy định mới DN cập nhật chậm dẫn đến tình trạng khai báo hệ thống lỗi hoặc không đúng. Hậu quả là DN phải chờ đợi mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa. Rất may, chúng tôi được Chi cục Hải quan Thái Bình kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ, không để xảy ra thiệt hại do chi phí lưu trữ, bảo quản và các chi phí phát sinh khác.

Không riêng Công ty Hải Hà, thời gian qua, hơn 420 DN XNK trên địa bàn tỉnh cũng gặp vướng mắc trong thực hiện các thủ tục đầu tư, sản xuất, thông quan hàng hóa. Ông Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Không riêng DN trong nước, các DN FDI đang hoạt động trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp cũng đang lúng túng, vướng mắc trong thực hiện các quy định của nhà nước về quản lý, đầu tư, nghiệp vụ XNK, hạch toán kế toán... Nguyên nhân chính là chủ DN, cán bộ chuyên môn chưa nắm vững, không cập nhật kịp thời chính sách, pháp luật. Để đồng hành, tháo gỡ cho khó khăn DN, vừa qua Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Chi cục Hải quan Thái Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiệp vụ về thủ tục XNK cho cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác XNK của DN.

Cũng như nhiều cán bộ làm công tác XNK của DN được tham gia lớp tập huấn, bà Phạm Thị Minh Trang, Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) chia sẻ: Chúng tôi được cập nhật, hệ thống lại kiến thức pháp luật liên quan đến XNK rất thiết thực, nhờ đó cán bộ chuyên môn như chúng tôi thực hiện tốt nghiệp vụ kê khai thủ tục hải quan, DN sẽ không gặp phải những sai sót không đáng có. 

Còn ông Đào Viết Dũng, Phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà cho biết: Bên cạnh phổ biến, cập nhật kịp thời các quy định mới, Chi cục Hải quan Thái Bình còn đối thoại, giải đáp và gợi mở nhiều nội dung quan trọng để DN nắm bắt, xác định được tầm nhìn, thực hiện chiến lược chuyển đổi số giúp cân đối được nguồn lực và giảm chi phí quản lý, sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.

Thời gian qua, trong hoạt động XNK, không ít DN đã khai sai mã hàng, sai xuất xứ, sai mức thuế, sai thuế suất VAT... Chi cục Hải quan Thái Bình đã phát hiện, xử lý kịp thời. Ngoài bị xử phạt, hồ sơ XNK của DN sẽ bị đưa vào luồng vàng, luồng đỏ dẫn tới thời gian thông quan hàng hóa sẽ bị chậm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót là do DN không nắm chắc, chậm cập nhật quy định mới, công tác chuyển đổi số của DN không bắt kịp quá trình hiện đại hóa thực hiện thủ tục hành chính của ngành hải quan.

Ông Trần Quốc Chính, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN, song song với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn kỹ năng, kỹ thuật liên quan đến chuyển đổi số, “vá” lỗ hổng kiến thức pháp luật, quy trình, quy định về thủ tục hải quan cho DN. Chúng tôi kỳ vọng các DN sẽ ý thức được xu hướng số hóa để có kế hoạch thực hiện phù hợp; cán bộ trực tiếp làm công tác XNK nâng cao trình độ, không để xảy ra sai sót trong quá trình khai báo hồ sơ XNK hàng hóa cho DN. Đây cũng chính là những việc làm thiết thực của ngành hải quan và các cơ quan chức năng đồng hành cùng sự phát triển của DN cũng như góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp luồng đỏ được kiểm tra trực tiếp hàng hóa và chi tiết hồ sơ tại Chi cục Hải quan Thái Bình. 

Khắc Duẩn